“Cùng lĩnh vực, nhưng hai công ty khác nhau.” Đó là cách mà Adam Jonas, một chuyên gia phân tích hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô tại Morgan Stanley, đã mô tả về General Motors và Ford Motor, hai đối thủ giao tranh trong hơn một thế kỷ.
Cả hai đều không ngừng cạnh tranh về doanh số bán hàng, hiệu suất và thiết kế xe mới. GM đã giành ưu thế gần đây nhờ tình hình tài chính vững mạnh hơn và sớm chuyển đổi sang sản xuất xe điện và tự hành. Và kết quả cả quý thứ ba gần đây đã cho thấy họ đã đánh bại đối thủ của mình.
Tình hình đầu tư vào các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ đang ngày càng đa dạng, với các công ty, chỉ cách nhau một tỷ USD về vốn hóa, đều có các giải pháp riêng về xe điện và tự hành.
GM đã và đang đa dạng hóa mạnh mẽ xung quanh kinh doanh xe tự hành và pin của mình, cùng với kế hoạch cung cấp xe điện độc quyền vào năm 2035. Ford cũng đang chuyển sang xe điện nhưng vẫn tiếp tục đầu tư vào kinh doanh truyền thống của mình. Ford hy vọng 40% doanh số bán hàng của hãng sẽ đến từ xe điện vào cuối thập kỷ này.
Trong khi đó, cả hai công ty vẫn phụ thuộc nhiều vào doanh số bán hàng của xe bán tải và SUV, làm mới sự quan tâm vào phân khúc này và tận dụng hàng tỷ USD lợi nhuận để đầu tư vào cả xe tự hành và xe điện.
Các chuyên gia tài chính tại Phố Wall đang theo dõi sát sao các phân khúc phát triển để đánh giá khả năng nổi bật của các nhà sản xuất ô tô Detroit.
Nhà phân tích Jeff Windau từ Edward Jones nhấn mạnh: “Đây là một ngành rất cạnh tranh và tất cả đều đua nhau với tốc độ nhanh chóng. Duy trì sự khác biệt trong thời gian dài thực sự là một thách thức.”
Ford đang tiến hành tái cấu trúc mở rộng, một phần của chiến lược vòng vốn của Giám đốc điều hành Jim Farley, được biết đến là Ford+. Trong khi đó, GM đã tiến hành cắt giảm chi phí từ nhiều năm trước dưới thời CEO Mary Barra.
Nhà phân tích David Whiston từ Morningstar phát biểu trên CNBC: “GM hiện đang hoạt động với tỷ suất lợi nhuận cao hơn nhiều so với Ford, nhờ đã trải qua giai đoạn khó khăn đó vài năm trước.”
Phố Wall vẫn duy trì đánh giá 'tăng tỷ trọng' đối với cả hai cổ phiếu, theo các báo cáo phân tích từ FactSet. Cả hai nhà sản xuất ô tô đã ghi nhận giảm giá trị hơn 30% trong năm nay, khi các nhà đầu tư lo ngại về tương lai lợi nhuận trong bối cảnh lãi suất tăng, lạm phát leo thang và nguy cơ suy thoái kinh tế.
Cả hai cổ phiếu đều có mức vốn hóa thị trường xấp xỉ 54 tỷ USD và giao dịch gần như song song với nhau, mặc dù giá cổ phiếu của GM là khoảng 40 USD và Ford là gần 14 USD.
Đầu tư vào công nghệ xe tự hành
Cuối tháng trước, Ford thông báo sẽ giải tán đơn vị xe tự lái Argo AI của mình với lý do họ không tin vào dự án này và tiềm năng sinh lời trong tương lai gần.
Một ngày trước đó, Giám đốc điều hành của GM Cruise, Kyle Vogt, đã lên tiếng về tiến triển tích cực của dự án taxi tự động của công ty, với những lời khẳng định về “mở rộng quy mô nhanh chóng” và hứa hẹn “doanh thu đáng kể” bắt đầu từ năm tới.
Vogt nhấn mạnh: “Chúng tôi đang thấy sự chênh lệch ngày càng rõ ràng giữa các công ty vận hành dịch vụ taxi tự động và những công ty vẫn đang chậm chạp phát triển,” gần như dự báo quyết định của Ford về việc giải tán Argo. “Hiện tại, các công ty có sản phẩm tốt nhất đã tiến lên và đang tăng tốc.”
GM Cruise mới đây thông báo mở rộng dịch vụ taxi tự động của họ để phủ sóng hầu hết khu vực San Francisco, chỉ vài tháng sau khi công ty ra mắt dàn xe tự lái giới hạn vào buổi tối.
Sam Abuelsamid, chuyên gia phân tích chính tại Guidehouse Insights, nói: “GM rõ ràng đang xem đây là cơ hội lâu dài mà họ muốn khai thác. Còn Ford cho biết, ‘Chúng tôi nghĩ cuối cùng họ cũng sẽ thành công, nhưng cần thời gian và bây giờ chúng tôi đang có những lo ngại khác.’”
“Những lo ngại” mà Ford đang quan tâm bao gồm việc chi hàng tỷ USD vào ô tô điện cũng như công nghệ hỗ trợ lái xe như Hệ thống tự lái đường cao tốc BlueCruise của họ.
‘Nạp’ và bán
GM là một trong những hãng sản xuất ô tô hàng đầu tuyên bố đầu tư hàng tỷ USD vào xe điện thế hệ mới và đặt mục tiêu ngừng bán các xe động cơ đốt trong năm 2035.
Tuy nhiên, Ford có lượng bán xe điện tốt hơn GM, trong khi GM tập trung vào các mẫu xe cao cấp sử dụng công nghệ pin mới như Hummers trị giá hơn 100.000 USD, hoặc Bolt EV sử dụng công nghệ pin cũ hơn.
Abuelsamid nhận xét: “GM tham gia thị trường Xe tự động sớm hơn. Nhưng trong ngành công nghiệp ô tô, nếu nhìn từ góc độ rộng hơn - lĩnh vực công nghệ, việc là người đầu tiên không đảm bảo bạn sẽ thành công.”
Ford đã bán được 41.236 xe điện trong 9 tháng đầu năm nay, trong khi GM bán được 22.830 – đa số là các mẫu Bolt cũ hơn.
Việc hưởng lợi từ chiến dịch xe điện đã giúp Ford tăng sản xuất nhanh hơn GM và có nhiều xe hơn tại các đại lý. Họ đã chuyển đổi các phương tiện truyền thống sử dụng động cơ xăng thành xe điện bằng cách “nhồi” viên pin vào bên trong.
Ngược lại, GM đã phát triển một thiết kế đặc biệt cho xe điện. Ford có kế hoạch thực hiện điều đó sau này, nhưng hiện tại, chiến lược ngắn hạn của họ đã giúp họ có doanh số bán hàng cao hơn và người tiêu dùng không quá quan tâm. Ford cũng tiếp tục sản xuất xe hybrid và xe hybrid plug-in, trong khi GM đã tạo ra một chiếc xe giống như Corvette chạy bằng điện.
Ngoài Tesla, hãng sản xuất xe điện hàng đầu, GM là đơn vị duy nhất sản xuất vỏ pin tự mình, thông qua 4 nhà máy liên doanh ở Hoa Kỳ mà họ đã lập kế hoạch, trong đó có một ở Ohio đã bắt đầu sản xuất thương mại vào đầu năm nay.
Tương tự, Ford cũng đề xuất sử dụng 5,8 tỷ USD để xây dựng hai nhà máy pin lithium-ion tại trung tâm Kentucky thông qua một liên doanh với SK đến từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, dự kiến sản xuất sẽ không bắt đầu cho đến năm 2026.
Jeff Windau cũng nhấn mạnh, GM có thể dẫn đầu Ford trong thời gian ngắn, nhưng các đối thủ khác vẫn có khả năng theo kịp trong những năm sắp tới: “Việc tiến lên một chút nhanh hơn có thể mang lại lợi thế, nhưng có vẻ như một lần nữa, có rất nhiều người chơi đang gia nhập cuộc chơi theo cùng một hướng.”
Tham khảo CNBC