Grab và Mai Linh Taxi tiếp tục là 2 ứng dụng gọi xe được sử dụng nhiều nhất trong quý 2/2023. Đối với mảng giao đồ ăn, tỷ lệ sử dụng và mức độ yêu thích của ShopeeFood đều tăng mạnh mẽ, theo kịp GrabFood.
Minh họa. Nguồn: VTC.
Decision Lab - đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam cùng Hiệp hội Tiếp thị Di động Việt Nam (MMA) vừa công bố báo cáo 'Người tiêu dùng số - The Connected Consumer' quý 2/2023, cho thấy nhu cầu đặt đồ ăn trực tuyến tăng vọt và các nền tảng giao hàng đang cạnh tranh gay gắt để chiếm lĩnh thị trường.
Theo báo cáo, GrabFood vẫn là ứng dụng giao đồ ăn được sử dụng nhiều nhất với tỷ lệ 49%. ShopeeFood bắt kịp mạnh mẽ sau đợt suy giảm vào quý trước, theo sát đối thủ với tỷ lệ 45%.
Tỷ lệ sử dụng các ứng dụng giao đồ ăn tại Việt Nam quý 2/2023. Nguồn: Decision Lab.
“ GrabFood và ShopeeFood đang cạnh tranh để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng ”, Decision Lab nhận định.
So với quý trước, mức độ ưa thích của ShopeeFood đã tăng đến 6%, lên 33%. Trái lại, tỷ lệ này của GrabFood lại giảm 4% xuống còn 35%. Như vậy, ShopeeFood chỉ còn cách đối thủ 2 điểm phần trăm để trở thành nền tảng giao đồ ăn được người dùng yêu thích nhất.
Xét theo độ tuổi của người dùng, GrabFood vẫn là ứng dụng đặt món ưa thích nhất của Gen X và Gen Y, nhưng mức độ ưa thích giảm ở tất cả các thế hệ. Ngược lại, tỷ lệ yêu thích ShopeeFood tăng mạnh ở Gen X và Gen Z. Đặc biệt với Gen Z, tỷ lệ ưa thích ShopeeFood trong quý 2/2023 tăng vọt lên 47%, trong khi GrabFood chỉ còn 25%.
Trên thị trường đặt xe công nghệ, nền tảng Grab tiếp tục chứng minh sự vượt trội trước các đối thủ với tỷ lệ sử dụng lên đến 71% trong quý 2/2023, tăng nhẹ 1% so với quý trước.
Đứng thứ hai vẫn là ứng dụng Mai Linh Taxi với tỷ lệ sử dụng là 27%, giảm 2% so với quý 1/2023. Hai vị trí tiếp theo thuộc về GoJek và Be, với tỷ lệ lần lượt là 26% và 23%.
Tuy nhiên, xét về mức độ ưa thích, đã có sự hoán đổi vị trí giữa GoJek và Be. Nhờ tỷ lệ tăng 2% so với quý trước, Be trở thành ứng dụng đặt xe được yêu thích thứ ba trong quý 2/2023, thay thế cho GoJek. Hai vị trí dẫn đầu vẫn là Grab và Mai Linh Taxi, với tỷ lệ ưa thích lần lượt là 56% và 11%.
Tỷ lệ ưa thích đối với các ứng dụng đặt xe tại Việt Nam trong quý 2/2023. Nguồn Decision Lab.
Khi xét theo độ tuổi, có thể thấy GoJek được lòng Gen X hơn so với quý trước. Tuy nhiên, nền tảng này lại ghi nhận tỷ lệ ưa thích giảm ở Gen Z, chỉ còn 10%, xếp sau Grab và Be với tỷ lệ lần lượt là 57% và 14%.