
Lời hứa của hyperloop đứng gần đầu bảng chỉ số ấn tượng: một hệ thống ống sẽ đưa người và vật dụng của họ từ thành phố này đến thành phố khác với tốc độ gần như siêu âm. Nhưng ngay cả khi bạn không bao giờ bò vào một chiếc pod đang nổi, công việc đang được thực hiện ngay bây giờ để biến hyperloop thành hiện thực có thể làm cho những chuyến đi trong tương lai của bạn—cho dù là bằng máy bay, tàu hỏa, hay ô tô—nhanh chóng hơn, thoải mái hơn và tinh tế hơn.
Ngành công nghiệp hyperloop—nếu bạn có thể gọi một số công ty được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư là một ngành công nghiệp—bắt đầu vào năm 2013, sau khi Elon Musk công bố một bản sách trắng về ý tưởng của mình về du lịch trong ống và nói rằng ông quá bận để làm việc trên nó. (Giám đốc điều hành của Tesla, SpaceX và Boring Company đã thay đổi quyết định của mình vào năm nay và đang làm việc trên hệ thống của riêng mình.)
Những điều cơ bản là đơn giản: Một chiếc pod nổi có kích thước của một chiếc xe buýt sẽ được đẩy xuống trong một ống gần như không khí. Di chuyển với tốc độ hàng trăm dặm mỗi giờ nhờ vào sự thiếu ma sát và kháng không khí, nó có thể đưa hành khách từ San Francisco đến Los Angeles trong nửa giờ. Và trong khi vật lý là hợp lý, việc xây dựng và vận hành một hệ thống hyperloop hoạt động là một công việc đầy rủi ro.
Bất kỳ ai thành công trong việc nắm bắt kỹ thuật sau đó phải đối mặt với những nhiệm vụ như xây dựng cơ sở hạ tầng trên một quy mô lớn, điều này có nghĩa là phải đối đầu với các cơ quan quản lý và chính trị địa phương. Nếu họ có thể làm được điều đó, họ sau đó phải tìm ra cách kiếm tiền trong một thị trường được thống trị bởi những đối thủ có kinh nghiệm, hiệu quả như các hãng hàng không.
Vậy nên, làm ơn, đừng trông đợi có thể bước vào một trong những ống đó trong thời gian sớm nhất. Tin tốt là, ngay cả nếu hyperloop không bao giờ chiếm lĩnh, công việc kỹ thuật đang được thực hiện ngay bây giờ có thể tạo ra công cụ và kỹ thuật để cải thiện các ngành công nghiệp hiện tại. Giống như các chuyến thám hiểm Apollo của NASA dẫn đến việc có máy khoan không dây, thiết bị chữa cháy và siêu máy tính, hyperloop có khả năng kích thích sự đổi mới đáng kể trong giao thông vận tải nếu nghiên cứu tiếp tục ở tốc độ hiện tại. Thực tế, sự giao thoa đó đã bắt đầu.

“Có nhiều lĩnh vực khác nhau mà các công nghệ chúng tôi đang phát triển có thể được sử dụng,” nói Dirk Ahlborn, Giám đốc điều hành của Hyperloop Transportation Technologies, có kế hoạch đưa các ống đến Ấn Độ, Trung Âu và Trung Đông.
Hãy xem ví dụ, như tàu treo từ trường. Công nghệ không ma sát này đã phát triển chậm chạp như một lựa chọn thay thế cho tàu có bánh xe vì giá cao, yêu cầu đặc biệt của đường ray và chi phí bảo dưỡng. Ahlborn nghĩ rằng sự tăng cường về quan tâm trong lĩnh vực này có thể thay đổi cách tính toán.
“Chưa bao giờ có nhiều nghiên cứu về sự nâng đỡ như vậy,” ông nói. “Trước đây chỉ giới hạn ở hai hoặc ba công ty.”
Hãy nhìn vào công việc của Badgerloop, một đội hyperloop do sinh viên điều hành từ Đại học Wisconsin–Madison. Thiết kế maglev của nhóm sử dụng các mảng Halbach một cách mới lạ, theo giám đốc kỹ thuật Justin Williams, cho phép chuyển động chủ động, so với nam châm siêu dẫn cần một dòng điện để hoạt động. Điều này có thể giảm đáng kể lượng năng lượng cần thiết để đẩy một tàu nâng đỡ. Nhóm đã đoạt giải thưởng sáng tạo tại cuộc thi hyperloop của Elon Musk vào tháng 1.
“Chúng tôi đã trò chuyện với nhiều công ty đào tạo khác nhau về cách chúng tôi có thể làm cho hệ thống của họ tốt hơn với công nghệ của chúng tôi,” Williams nói. “Điều này sẽ giảm trọng lượng của phương tiện, điều này có thể có nghĩa là ít ma sát hơn.” Và điều đó có thể đủ để có thêm nhiều người chơi trong trò chơi tàu nâng đỡ từ trường, ngay cả khi họ không bao gồm ống hút, để có thêm tốc độ.
Các đổi mới liên quan đến hyperloop cũng có thể giúp làm cho các chuyến đi trong tương lai thoải mái hơn một chút. Vì du lịch hyperloop xảy ra bên trong một ống không cửa sổ, có thể gây sự kỳ cục, Hyperloop Transportation Technologies đang làm việc trên “cửa sổ” hiển thị cho hành khách một tầm nhìn đẹp, nhưng giả mạo. Nó sẽ sử dụng công nghệ theo dõi đôi mắt để bắt chước trải nghiệm thực sự nhìn ra ngoại cửa sổ. Ahlborn nói ông đang đàm phán với các công ty đào tạo để thêm những cửa sổ đó vào các đoàn tàu của họ để tăng cường tầm nhìn của hành khách hoặc thêm một lớp thực tế ảo máy tính vào tầm nhìn thực tế.
Sự phát triển của xe không người lái có thể mở ra một lối đi khác cho công nghệ này. Hành khách có thể thích nhìn vào Machu Picchu hoặc sông Mississippi thay vì bề mặt đường xung quanh. “Hãy tưởng tượng nhìn ra khỏi cửa sổ và bạn thấy Spider-man nhảy nhót ở ngoài kia,” Ahlborn nói, đề xuất một cách mới lạ để quảng bá một bộ phim sắp tới. “Cùng công nghệ đó có thể được sử dụng trong tàu hỏa, trong ô tô, và chúng tôi đã hợp tác với nhiều công ty để làm cho điều đó xảy ra,” ông nói. “Thực tế đó là một trong những chiến lược lớn của chúng tôi.”
Ước mơ ống hyperloop có thể cải thiện an toàn nữa. Công ty Hyperloop Transportation Technologies đang phát triển một cấu trúc sợi carbon tích hợp cảm biến cho các pod của mình, mà nó gọi là “Vibranium.” Đặt tên theo vật liệu được tìm thấy trong bộ áo của Black Panther và chiếc khiên của Captain America, vật liệu này có thể cung cấp dữ liệu thời gian thực về nhiệt độ của pod, tính toàn vẹn cấu trúc và các số liệu khác. Dễ tưởng tượng ứng dụng cho ô tô và máy bay: Carbon fiber đã nhẹ và mạnh mẽ—nếu nó tạo ra dữ liệu, càng tốt.
Rất thú vị hết, có lẽ, là tiềm năng của hyperloop mang lại không gian gần hơn với Trái Đất. Những thách thức khi bay qua một ống sẽ làm cho các nhà khoa học tên quen thuộc. “Đó là tốc độ cao, rung động mạnh trong môi trường gần hóa và thậm chí là trống hóa,” nói Patryk Radyjowski, người nghiên cứu kỹ thuật cơ điện tại Đại học Texas–Austin và là cố vấn cho Guadaloop, một đội hyperloop do sinh viên điều hành. “Tất cả những điều này rất giống với việc phóng một tên lửa.”
Việc tìm ra cách làm mát hiệu quả hơn cho các thiết bị điện tử trong môi trường hóa có thể giúp NASA hoặc các công ty vũ trụ tư nhân thực hiện các chuyến bay dài, Radyjowski giả định. Và với cửa sổ gia tăng, những người đi du lịch vũ trụ có thể có một chuyến đi mềm mại hơn, hoặc ít nhất là thoải mái hơn. Có thể thậm chí có một lý do để cho rằng hyperloop có ý nghĩa hơn cho việc di chuyển trên sao Hỏa hoặc Mặt Trăng, nơi bạn không có đường sẵn có trước—một lập luận mà chính Elon Musk cũng đã đề cập.
Có lẽ đó là một lý do mà Richard Branson vừa hợp tác với một trong những công ty đang dẫn đầu vào ống. Người đứng sau Virgin Galactic giờ đây là Chủ tịch của Virgin Hyperloop One mới được đổi tên. Hyperloop có thể chỉ là một cuộc phiêu lưu nữa đối với Branson, nhưng cũng có thể là cách để thúc đẩy những khát vọng ngoài trái đất của ông. Và điều đó có thể là tin tốt cho chúng ta—thậm chí khi chúng ta không bao giờ có được chuyến đi 30 phút dọc theo bờ biển California.
Hoàn Toàn Ống Đựng
- Với một tiếng xô, hyperloop đặt kỷ lục tốc độ mới
- Brogan BamBrogan đang đưa hyperloop đến Colorado—mà không cần ống
- Gặp người 89 tuổi quyết tâm tái tạo tàu hỏa