Haval H6 ra mắt tại Việt Nam chỉ với tùy chọn động cơ hybrid, chứng tỏ niềm tin của hãng vào xu hướng xe xanh hiện nay.
Trong vài năm gần đây, xe hybrid đã trở nên phổ biến tại Việt Nam. Toyota, với sự xuất hiện của Corolla Cross Hybrid năm 2020, đã mở ra cánh cửa cho dòng xe hybrid với Corolla Altis Hybrid và Camry Hybrid.
Chỉ trong vòng ba năm, nhiều hãng xe phổ thông đã nhảy vào cuộc đua này, bao gồm Suzuki Ertiga Hybrid, Nissan Kicks, Kia Sorento Hybrid/Plug-in Hybrid, Hyundai Santa Fe Hybrid và sắp tới là Haval H6 HEV sẽ ra mắt tại thị trường Việt Nam vào ngày 2/8.
So với động cơ đốt trong truyền thống, động cơ hybrid thường bao gồm hai thành phần chính: pin và mô-tơ điện. Pin lưu trữ và tái sử dụng năng lượng đã bị lãng phí trong quá trình vận hành động cơ đốt trong.
Một ví dụ là Haval H6 HEV, khi ở chế độ lái điện, động cơ xăng sẽ tắt và mô-tơ truyền động truyền công suất tới bánh xe thông qua hộp số một cách hiệu quả hơn.
Ở tốc độ từ 0 - 35 km/h, hệ thống sẽ chuyển sang truyền động tiếp theo, động cơ xăng sẽ hoạt động và máy phát điện cung cấp năng lượng cho động cơ điện, mang lại cảm giác lái toàn bằng điện.
Ở tốc độ từ 35 - 65 km/h, truyền động trực tiếp sử dụng động cơ xăng qua hộp số DHT. Mô-tơ điện sẵn sàng can thiệp, tự động điều chỉnh vùng làm việc của động cơ xăng để cải thiện trải nghiệm lái và giảm tiêu thụ nhiên liệu.
Ở tốc độ trên 65 km/h, hệ thống sử dụng động cơ xăng truyền động trực tiếp tới bánh xe qua hộp số DHT. Mô-tơ điện sẵn sàng can thiệp, điều chỉnh công suất và mô-men xoắn của động cơ xăng để cải thiện trải nghiệm lái và tiết kiệm nhiên liệu.
Khi hoạt động với tải nặng, ba nguồn công suất bao gồm động cơ xăng, máy phát điện và mô-tơ điện hoạt động đồng thời để cung cấp công suất truyền động mạnh mẽ nhất. Trong trường hợp giảm tốc độ hoặc xuống dốc, ly hợp ngắt kết nối động cơ xăng và động năng được phục hồi qua mô-tơ điện để nạp lại pin hiệu quả.
Xe hybrid, với nguyên lý hoạt động như vậy, là lựa chọn thích hợp cho các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Không đòi hỏi hạ tầng giao thông phức tạp và trạm sạc công cộng như xe điện, nhưng vẫn giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm chi phí và ô nhiễm môi trường. Thông thường, xe hybrid tiết kiệm 30-50% nhiên liệu so với xe sử dụng động cơ đốt trong.
Ngoài ra, động cơ hybrid hoạt động êm ái hơn, đặc biệt là khi đề máy hoặc vận hành ở tốc độ thấp trong đô thị. Sự hỗ trợ từ mô-tơ điện giúp tăng tốc mượt mà và liền mạch cho xe.
Tuy nhiên, xe hybrid thường có giá cao hơn so với phiên bản sử dụng động cơ đốt trong vì cần thêm mô-tơ điện và pin. Nỗi lo lớn nhất là khi các bộ phận này gặp sự cố, đòi hỏi người dùng phải chi tiêu kha khá cho việc thay thế. Tuy nhiên, các hãng đang cố gắng giảm bớt nỗi lo này cho người dùng thông qua các chính sách bảo hành dài hạn dành riêng cho xe hybrid. Ví dụ, Toyota bảo hành pin trong 7 năm hoặc 150.000 km (tùy theo điều kiện nào đến trước) cho Corolla Cross Hybrid, Corolla Altis Hybrid và Camry Hybrid. Nhiều người hi vọng Haval cũng áp dụng chính sách tương tự cho H6 HEV.