Đại lý Hyundai ở Lào Cai và khách hàng không thể đạt được sự thống nhất sau khi chiếc Tucson gặp sự cố động cơ, tạo nên làn sóng tranh luận gay gắt trong cộng đồng.
Trong trường hợp này, chủ nhân chiếc xe là anh Duy Khánh, cư dân của Lào Cai. Chiếc Hyundai Tucson mà anh mua là phiên bản 1.6 Turbo, mua từ tháng 5 năm 2022, đã đi được khoảng 20.000 km.
Theo lời kể của anh Khánh, chiếc xe đã bắt đầu có dấu hiệu sự cố về động cơ từ tháng 3 năm 2023. Khi đó, cha của anh đang sử dụng chiếc xe. Ông phát hiện ra rằng khi đạp ga, xe không tăng tốc và có tiếng ồn kỳ lạ trong khoang động cơ.
'Cha tôi gọi về để thông báo về sự cố, nhưng lúc đó tôi nghĩ là do cha không biết sử dụng xe nên đã chọn sai chế độ gì đó', anh Khánh chia sẻ.
Vào ngày 14 tháng 5 năm 2023, anh Khánh cùng cha từ Lào Cai đi Hà Nội. Anh xác nhận rằng ngay khi mới đi trên cao tốc được khoảng 10km, chiếc Tucson tiếp tục gặp vấn đề ga không phản ứng, số vòng tua động cơ tại thời điểm đó được ước tính là 4.000 vòng/phút.
Anh Khánh chia sẻ rằng, sau khi đi thêm 1km nữa, xe tự động chuyển từ số D sang N, khiến anh phải lùi vào lề đường. Ban đầu, anh nghĩ vấn đề là do hệ thống điện, chỉ cần khởi động lại là sẽ khắc phục được. Tuy nhiên, sau đó, chiếc xe không hoạt động được nữa.
Sau khi thông báo cho đại lý Hyundai ở Lào Cai nhưng không thấy sự giúp đỡ, anh Khánh cho biết đã phải tự thuê xe để đưa chiếc Tucson về, sau đó tiếp tục hành trình tới Hà Nội. Vào ngày hôm sau, khi đến Hyundai Lào Cai để kiểm tra, anh Khánh được mời vào phòng riêng để nói chuyện với các nhân viên, quản lý và giám đốc của đại lý.
Tại đây, theo lời kể của anh Khánh, các kỹ thuật viên đã kiểm tra và kết luận rằng phần dây cam của động cơ bị hỏng, gây ra sự cố bó máy, yêu cầu phải thay thế. Nếu phát hiện hỏng phần nào sẽ tiến hành sửa chữa ngay.
Hyundai Lào Cai đề xuất một giải pháp cho chiếc Tucson 1.6 Turbo.
Tuy nhiên, anh Khánh không đồng ý với đề xuất của Hyundai Lào Cai và đã gửi văn bản cụ thể, yêu cầu làm rõ về các điều khoản bảo hành.
Cụ thể, nếu chiếc Tucson thật sự bị hỏng dây cam, chủ xe đồng ý tháo động cơ ra để thay thế. Nhưng nếu phát hiện các bộ phận cốt lõi khác của động cơ như tay bi, pít-tông, xéc-măng,... bị hỏng, anh yêu cầu hãng phải chịu trách nhiệm thay mới toàn bộ động cơ hoặc mua lại chiếc xe của chủ xe.
Trả lời về phương án giải quyết từ Hyundai Lào Cai, anh Khánh đã gửi một văn bản đáp lại.
Ngoài ra, trong thời gian xe đang ở hãng, chủ xe muốn được cung cấp một chiếc xe thay thế để đáp ứng các nhu cầu cá nhân và công việc hàng ngày của mình.
Hyundai Lào Cai đã gửi văn bản phản hồi và từ chối tất cả các đề xuất từ anh Lê Duy Khánh, đồng thời đề xuất theo những gì hãng đã đề xuất ban đầu.
Không muốn phí thêm thời gian, chủ xe đã gửi văn bản cuối cùng yêu cầu đại lý chấp nhận các yêu cầu của mình. Phải có phương án giải quyết vào ngày 3/5/2023, nếu không anh Khánh và công ty sẽ gửi đơn kiến nghị đến UBND tỉnh Lào Cai, Hội bảo vệ người tiêu dùng và các phương tiện truyền thông.
Sau khi chia sẻ câu chuyện của mình trên mạng xã hội, anh nhận được nhiều tin nhắn từ các chủ xe Hyundai khác, cho biết họ cũng gặp phải vấn đề tương tự.
'Có người sau khi thay máy và sửa chữa xong, động cơ vẫn phát ra âm thanh lạ và cảm giác lái không còn nhẵn nhàng như trước. Không chỉ riêng các chủ xe Tucson mà còn cả Santa Fe. Mình nghĩ có vẻ như cả lô xe này đều bị lỗi', anh Lê Duy Khánh chia sẻ.
Theo thông tin mà chúng tôi thu thập được đến thời điểm hiện tại, cho đến nay chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào của xe Tucson hoặc Santa Fe gặp sự cố giống như trường hợp của anh Duy Khánh. Hyundai Thành Công vẫn chưa có thông báo chính thức nào liên quan đến thông tin trên.