Khi đài phát thanh và truyền hình bắt đầu xuất hiện trong các gia đình trên toàn thế giới, chương trình tôn giáo đã trở thành một phần quan trọng của cả hai phương tiện truyền thông mới. Ngày nay, khi thế giới chuyển sang Metaverse, Web3, và tính toán không gian, những người theo đạo trên toàn thế giới đã sử dụng những công nghệ này để kết nối với đức tin.
Tuy nhiên, vẫn còn người phản đối lo ngại về các nguy cơ của công nghệ mới này, và các nhà lãnh đạo tôn giáo cũng đang đặt câu hỏi về tính cần thiết của chúng.
Một số ủng hộ, như Giáo sư Sreevas Sahasranamam tại Đại học Glasgow, đã nêu ý kiến về tiềm năng tích cực của Metaverse trong việc thực hành đức tin Hindu.
“Hãy tưởng tượng bạn nhận được Geetopadesha trực tiếp từ Chúa Krishna. Tôi không nói về việc sử dụng cỗ máy thời gian để quay ngược thời gian về cuộc chiến Kurukshetra. Thực ra, tôi nói về việc đóng vai Arjuna trong phòng khách của bạn, tìm kiếm câu trả lời thông qua Geetopadesha từ hình ảnh của Chúa Krishna trên kính Ray-Ban của Meta.”
Nhiều người coi vũ trụ ảo, đặc biệt là trong trải nghiệm thực tế ảo, là một cách để gần gũi hơn với kinh thánh và câu chuyện tôn giáo của họ.
Sahasranamam cũng viết về việc sử dụng vũ trụ ảo như một phương tiện thiền, nói rằng sự sâu sắc và ý nghĩa mà nó mang lại có thể dẫn đến trải nghiệm tâm linh sâu hơn.
Không phải ai cũng tin tưởng vào tiềm năng của metaverse như một công cụ tôn giáo. Gavin Ortlund và Jay Kim, các nhà thần học và mục sư Kitô từ Hoa Kỳ, coi nó như một phần của mô hình tôn giáo hiện tại, nhưng đồng ý rằng nó không thể thay thế cho nhà thờ vật lý.
Hai người đã thảo luận về điều này trong một video gần đây. Trong cuộc trò chuyện, Kim đặt câu hỏi liệu ý tưởng “nhà thờ trong vũ trụ ảo” có phải là một nghịch lý không.
Sự phản đối chính của họ dường như là do tính chất kỹ thuật số/ảo của metaverse. Theo Ortlund:
“Do đó, các nghi lễ như lễ rửa tội và Bữa Tiệc Thánh, những hành động vật lý như vậy, một nhà thờ vật lý là không thể thiếu, bạn cần một nhà thờ vật lý để thực hiện những hành động như rước nước hoặc ăn bánh và uống rượu. Đó chỉ là một ví dụ về những gì sẽ bị mất nếu bạn tránh xa sự tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc vật chất.”
Tại Rome, Giáo hội Công giáo có một quan điểm hoàn toàn khác. Họ đã chấp nhận một số công nghệ vũ trụ ảo, liên quan đến Web3, token không thể thay thế (NFT) và vũ trụ ảo trong vài năm qua, nhưng Giáo hoàng Pope Francis không hoàn toàn ủng hộ tất cả các công nghệ hướng tương lai.
Gần đây, Giáo hoàng đã phát biểu về sự ra đời của thời đại trí tuệ nhân tạo:
“Có nguy cơ cơ bản về lợi ích không cân xứng cho một số ít so với sự nghèo đói của nhiều người.”
Điều cuối cùng ông ủng hộ là việc phát triển một nền tảng đạo đức và pháp luật mạnh mẽ chống lại những hậu quả và bất lợi mà trí tuệ nhân tạo mang lại, mặc dù ông cũng nhận ra lợi ích của công nghệ khi được sử dụng một cách có trách nhiệm.
*Geetopadesha là một phần của tác phẩm kinh điển Hindu được gọi là “Bhagavad Gita.” Trong Bhagavad Gita, Geetopadesha là phần nơi Chúa Krishna truyền dạy tri thức và lời khuyên cho Arjuna, một nhân vật quan trọng trong câu chuyện. Geetopadesha thường được coi là một tài liệu quan trọng về tôn giáo và triết học trong văn học Hindu, chứa những lời dạy của Chúa Krishna về cuộc sống, đạo đức và sứ mệnh của mỗi người. Trong bản dịch sang tiếng Việt, Geetopadesha có thể được dịch là “Bài hát của Chúa” hoặc “Bài hát Thần thánh.”
*Cuộc chiến Kurukshetra là một trong những sự kiện quan trọng trong truyền thống Hindu được mô tả trong các văn bản kinh điển như Mahabharata. Đây là cuộc chiến giữa hai gia tộc lớn là Pandavas và Kauravas, diễn ra ở miền Bắc Ấn Độ. Cuộc chiến Kurukshetra không chỉ là một cuộc chiến vũ trang, mà còn là cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, giữa công lý và bất công. Trong cuộc chiến này, nhiều sự kiện quan trọng đã xảy ra và nhiều bài học đạo đức được truyền đạt thông qua hành động và lời nói của các nhân vật trong Mahabharata.
*Spatial Computing là một khái niệm trong lĩnh vực công nghệ, đề cập đến việc sử dụng máy tính để tương tác với không gian và môi trường vật lý xung quanh một cách trực tiếp và tự nhiên hơn. Đây thường là sự kết hợp giữa thực tế ảo, thực tế tăng cường và cảm biến địa lý để tạo ra trải nghiệm tương tác 3D trong không gian thực tế. Trong ngữ cảnh của công nghệ thông tin và truyền thông, spatial computing là một khái niệm phổ biến và đa dạng, liên quan đến việc áp dụng các công nghệ như máy học, thị giác máy tính và cảm biến để tạo ra các ứng dụng và trải nghiệm mới.
Theo Cointelegraph