Nhiều người đặt ra câu hỏi, rằng một chiếc xe điện hoàn hảo thực sự sẽ ra sao?
Trước khi Triển lãm ô tô Thượng Hải 2023 diễn ra, hai doanh nhân công nghệ nổi tiếng nhất Trung Quốc đã có cuộc tranh luận trên mạng xã hội. Chủ tịch của BYD, Wang Chuanfu, gọi việc lái xe tự động là 'vô nghĩa', đồng thời so sánh nỗi ám ảnh của toàn ngành công nghiệp hiện tại với câu chuyện 'Bộ quần áo mới của Hoàng đế'.
'Chúng tôi cho rằng công nghệ tự lái hoàn toàn không thể tách biệt khỏi con người là một ước mơ xa vời và về cơ bản là không thể', Li Yunfei, người phát ngôn của BYD, nói thêm. 'Có thể có nhiều ngành công nghiệp và doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ này, nhưng sau nhiều năm, nó sẽ chứng minh rằng mọi thứ chẳng dẫn đến đâu cả'.
BYD cũng dẫn chứng rằng có khoảng 2 triệu người mất mạng trong các vụ tai nạn giao thông mỗi năm và trong một kịch bản công nghệ tự lái hoàn toàn, rất khó xác định ai là người có lỗi.
'Khi xem xét công nghệ tự lái, từ đạo đức, quy định, công nghệ đến ứng dụng, chúng tôi chưa tìm ra lời giải thích hợp lý nhất. Do đó, chúng tôi nghĩ rằng nó có lẽ là một đề xuất sai', ông Li nhận định.
Được biết, thương hiệu xe điện hàng đầu Trung Quốc này đã chứng kiến mức tăng trưởng đáng kinh ngạc trong lĩnh vực xe điện, ngay cả khi hãng không tập trung phát triển hệ thống lái tự động. Hồi tháng 3, BYD công bố lợi nhuận hàng quý tốt nhất nhờ vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện.
Yu Chengdong, Chủ tịch Huawei Technologies lại có quan điểm khác. Ông cho rằng giám đốc điều hành của BYD 'hoặc là không hiểu về công nghệ hoặc có ý định chỉ trích đối thủ'.
Tranh cãi sau đó đã khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, một chiếc xe điện hoàn hảo sẽ như thế nào thực sự?
Theo SCMP, sức hấp dẫn của một chiếc xe điện ngày càng phụ thuộc vào mức độ thông minh của nó. Hầu hết không quan tâm đến khả năng di chuyển xa hay giá cả, mà quan trọng là xe phải thông minh như một chiếc điện thoại di động. Cao Hua, một đối tác tại công ty tư nhân Thượng Hải Unity Asset Management, nói: 'Người trẻ ở Trung Quốc không chỉ coi xe điện là phương tiện di chuyển, họ muốn chúng trở thành một thiết bị thông minh, và do đó, việc cải tiến công nghệ bên trong xe tự hành có thể thu hút nhiều người mua hơn'.
Cải tiến này bao gồm tính năng điều khiển bằng giọng nói, nhận diện khuôn mặt, cập nhật phần mềm qua mạng, kết nối với điện thoại và quan trọng hơn là khả năng tự lái. Chúng được phân loại thành 5 cấp độ, đảm bảo rằng phương tiện có thể tự di chuyển một cách an toàn với tốc độ cao.
Theo một cuộc khảo sát của JD Power và Đại học Tongji của Thượng Hải vào tháng 12/2022, các mẫu xe được xếp hạng 'thông minh nhất' đều tích hợp công nghệ tự lái (Cấp độ 2, Cấp độ 3). 9 trong số 10 mẫu xe điện bán chạy nhất năm ngoái cũng có tính năng này.
'Các công ty Trung Quốc đang nhanh chóng phát triển công nghệ xe tự lái và sau đó bán những chiếc ô tô thông minh này với quy mô lớn', nhà phân tích Paul Gong của UBS nói, và nói thêm rằng 2022 là năm đánh dấu sự chuyển biến khi ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô thực hiện giấc mơ tự lái.
Công nghệ phức tạp nhất có thể là cảm biến LiDAR, giúp vẽ bản đồ 3D của không gian xung quanh xe. Tesla từng hoài nghi về công nghệ này vì chi phí lắp đặt cũng như ứng dụng của chúng, đặc biệt sau các vụ kiện liên quan đến Autopilot. Trước đó, một phiên tòa tại Palm Beach County đã được triển khai để xác định đúng người chịu trách nhiệm, sau khi một chiếc Tesla Model 3 đâm vào gầm xe tải và gây ra vụ tai nạn chết người cho tài xế.
Tháng 10 năm trước, Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia NTSB cũng đã phạt Tesla vì không trang bị đầy đủ tính năng hỗ trợ tài xế, bao gồm cả việc kích hoạt Autopilot và đảm bảo tài xế phải chú ý khi sử dụng tính năng này.
'Vấn đề là không có tiêu chuẩn kiểm tra nào để xác định một chiếc ô tô không người lái có an toàn hay không', Ramsey, một nhà phân tích của Gartner, nói. 'Mọi người chỉ nghĩ đến nó như là một điều mơ hồ'.
Hiện nay, Trung Quốc đang cấm lưu thông những chiếc xe điện tự động hóa ở Cấp độ 5. Chúng không cần sự can thiệp của con người, trừ khi di chuyển trên các tuyến đường được chỉ định và được coi là không an toàn cho Cấp độ 2 và Cấp độ 3.
Trong suốt hơn một thập kỷ qua, các bản demo về xe tự lái rực rỡ của Google, GM, Ford, Tesla và Zoox đã hứa hẹn một tương lai rực rỡ, nơi xe sẽ tự lái trên đường cao tốc, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mà không cần sự giám sát hay can thiệp từ con người. Tuy nhiên, sau khi vượt qua những vụ tai nạn kỳ lạ, giấc mơ này được kỳ vọng sẽ trở thành một giải pháp mới cho mạng lưới giao thông.
Tuy nhiên, sau 6 năm kể từ khi các công ty bắt đầu cung cấp dịch vụ xe tự lái và gần 20 năm kể từ khi các bản demo đầu tiên về xe tự lái được giới thiệu, chúng ít xuất hiện trên đường hơn. Một số khu vực gần vùng đai nguyên tử gần như không có xe tự lái do thời tiết chủ yếu là mây và công nghệ chưa đủ thông minh để xử lý mọi tình huống. Ngoài ra, xe tự lái cũng không thể phát hiện mọi vật cản bất ngờ, chẳng hạn như công trình xây dựng, động vật, giao lộ hoặc người đi bộ.
'Đó là một trò lừa đảo. Những công ty này đã lãng phí hàng chục tỷ USD', George Hotz, người sáng lập Comma.ai, một công ty chuyên về hệ thống hỗ trợ xe tự lái, nhận xét.
Wang Xiaogang, đồng sáng lập AI SenseTime, một nhà cung cấp chính công nghệ lái xe tự động tại Trung Quốc, tin rằng 'Cần một thời gian trước khi các chiếc xe tự động hoàn toàn thương mại hóa. Chúng sẽ an toàn hơn so với việc có tài xế ngồi sau vô-lăng'.
SenseTime đã phát triển một hệ thống trực quan hỗ trợ cho khả năng tự lái của xe và các công nghệ phân tích ô tô để đảm bảo an toàn cho tài xế, bao gồm công nghệ nhận dạng khuôn mặt để kiểm tra tình trạng tỉnh táo của người lái.
Theo các chuyên gia, tình trạng giao thông tắc nghẽn, dân số đông và quãng đường di chuyển xa trong đô thị Trung Quốc sẽ thúc đẩy sự phát triển của xe tự lái sớm trở thành xu hướng nhờ vào công nghệ hiện đại. Ví dụ như hệ thống hoa tiêu dẫn đường (X-NGP) trên xe thể thao đa dụng G6 của Xpeng có thể nhận biết đèn giao thông, chuyển làn, vượt xe và rẽ trái/phải tại các giao lộ.
Baidu, công ty điều hành công cụ tìm kiếm trực tuyến, đã phát triển nền tảng lái xe tự động mã nguồn mở từ năm 2017. Trong tương lai, dự kiến có khoảng 400 triệu xe thông minh có khả năng tự lái trên đường cao tốc và tự đỗ xe mà không cần can thiệp của con người.
'Vào năm 2026, xe thông minh sẽ trở nên phổ biến. Người tiêu dùng sẽ xem xét xe không có công nghệ lái tự động', Li Zhenyu, phó Chủ tịch Baidu và trưởng bộ phận kinh doanh lái xe thông minh Apollo, cho biết. 'Các nhà sản xuất xe ô tô cần phải chuẩn bị cho một cuộc cạnh tranh mới'.
Rob Chu, CEO của Apollo, cho biết công ty đã sẵn sàng cạnh tranh: 'Chúng tôi sẽ dành 12 đến 18 tháng để điều chỉnh công nghệ để nó phù hợp với điều kiện giao thông ở Trung Quốc và cải thiện khả năng lái tự động của mình'.
Tiến bộ trong công nghệ pin và các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc ở Trung Quốc đã giúp xe điện có thể di chuyển xa hơn chỉ sau một lần sạc. Công ty CATL đã tiết lộ một loại pin có thể cung cấp năng lượng cho máy bay hạng nhẹ. Nio cũng trang bị pin 150 kWh cho dòng xe ET7, cho phép đi được 1.000 km chỉ sau một lần sạc.
Theo SCMP, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã chiếm ưu thế tại Triển lãm ô tô Thượng Hải năm nay với một loạt các mẫu xe tiên tiến. Các thương hiệu từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc, trước đây là thị trường lớn, giờ đã không còn nổi tiếng như trước.
Đặc biệt, doanh số bán hàng của liên doanh Volkswagen tại Trung Xuân và Thượng Hải đã giảm 15,4% trong quý đầu tiên, chỉ còn 607.412 xe. Ông Joerg Wuttke, đại diện của BASF Đức và chủ tịch Phòng Thương mại Liên minh châu Âu tại Trung Quốc, lưu ý rằng các nhà sản xuất ô tô ở khu vực này đang phải đối mặt với hậu quả nặng nề sau khi rơi vào tình trạng suy thoái.
“Triển lãm ô tô này đã mở ra một cái nhìn mới. Chúng ta phải đứng lên và tiếp tục”, ông Wuttke nhấn mạnh.
Theo: SCMP, Bloomberg