Đề bài: Cuộc trò chuyện đầy ý nghĩa với bố mẹ về hành trình học tập của em, sử dụng sáng tạo dấu gạch ngang để tô điểm câu chuyện.
Viết đoạn văn kể lại bí mật học tập mà bố hoặc mẹ chưa từng biết đến có sử dụng dấu gạch ngang
Hướng dẫn viết:
- Thể loại: Viết đoạn văn
- Yêu cầu đề bài: Kể về cuộc trò chuyện với bố mẹ về tình hình học tập, sử dụng dấu gạch ngang để tô điểm câu chuyện.
- Cách áp dụng dấu gạch ngang:
- Trước khi bắt đầu đoạn hội thoại
- Sử dụng để làm rõ thông tin
- Đánh dấu các ý trong một danh sách.
Dựa vào chức năng đa dạng của dấu gạch ngang, các em có thể áp dụng vào viết bài, ví dụ như tạo ra một cuộc trò chuyện với bố mẹ, mô tả cuộc nói chuyện trong đó có sử dụng dấu gạch ngang để làm nổi bật thông tin, liệt kê,....
1. Viết đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập có sử dụng dấu gạch ngang, mẫu số 1:
Sau bữa cơm cuối tuần, em và mẹ tận hưởng không khí biển đêm trong lành.
Mẹ và em trò chuyện nhẹ nhàng sau bữa ăn, mẹ hỏi:
- Học tập thế nào, con? Có khó khăn gì không?
Em mỉm cười trả lời mẹ:
- Không ạ, kết quả học tập vẫn tốt. Tuần qua, con đạt hai điểm 10 Toán và một điểm 9 Tiếng Việt.
- Tốt lắm, nhưng con đừng chủ quan nhé. Cố gắng hơn và luôn hỏi nếu cần giúp đỡ, mẹ nhắc nhở.
- Dạ vâng ạ, con sẽ cố gắng. Mẹ đừng lo, con sẽ không làm mẹ thất vọng.
Mẹ xoa đầu em, mỉm cười hài lòng:
- Con là niềm tự hào của mẹ. Giờ muộn rồi, chúng ta về thôi.
2. Viết đoạn văn kể lại cuộc trò chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập có sử dụng dấu gạch ngang, mẫu số 2:
Sau bữa ăn, cả gia đình tập trung xem thời sự. Bố đột nhiên hỏi em:
- Nam à, tuần vừa qua học tập sao rồi? Sao bố không thấy con nói về học tập?
Em hồi hộp, trả lời bố:
- Dạ.....dạ.....con bị điểm 6 môn Toán ạ.
- Tại sao vậy con? Bài làm có lỗi gì không?
- Dạ, con đọc đề không kỹ, làm nhầm bài toán ạ. Con...con xin lỗi...con xin lỗi mọi người ạ.
Thấy ánh mắt lo lắng của em, bố ôm em và nói nhẹ nhàng:
3. Cuộc Trò Chuyện Tuyệt Vời với Bố Mẹ Về Học Tập:
Sau giờ học, em nhanh chóng về nhà, leo lên phòng để cất sách vở và giảng bài. Ba vừa bước chân vào nhà, bữa cơm gia đình lại trở nên ấm áp và tràn đầy niềm vui.
Em hứng khởi chia sẻ với bố mẹ:
- Hôm nay con được chọn vào đội tuyển HSG của trường đấy ạ.
- Thật tuyệt vời! Lớp có nhiều bạn tham gia không con? Bố hỏi.
- Dạ có 3 người ạ, ngoài con còn có bạn Mai lớp trưởng và bạn Huy - phó học tập của lớp.
Bố mẹ tỏ ra vô cùng hạnh phúc với thành tích của em. Mẹ nhẹ nhàng khuyến khích:
- Đây là cơ hội tốt để con học tập và phát triển. Con hãy nắm bắt và cố gắng để không phụ lòng tin của thầy cô nhé.
- Dạ vâng, mẹ ạ. Cơn sẽ chăm chỉ hơn nữa ạ.
"""""-HẾT"""""---
Dưới đây là ba câu chuyện đẹp về cuộc trò chuyện giữa em và bố mẹ về học tập, được kể lại với sự sáng tạo và sử dụng dấu gạch ngang. Bên cạnh đó, để củng cố kỹ năng viết, các em có thể tham khảo thêm về Viết đoạn văn mô tả cánh đồng lúa sử dụng biện pháp so sánh và nhân hóa, Viết đoạn văn ngắn về cơn mưa, Viết một đoạn văn ngắn sử dụng phép nhân hóa, Viết đoạn văn ngắn mô tả ngoại hình của một cụ già mà em biết.