Điều này đôi khi có thể là một ưu điểm cần được phát triển, nhưng đối với một số bạn trẻ mới bắt đầu, nó cũng có thể là một trở ngại đáng kể.
Tôi đã phỏng vấn và trao đổi với khoảng 30 bạn trong suốt một tuần qua, với một câu hỏi duy nhất như sau:
'Theo bạn, yếu tố nào là quan trọng nhất đối với một bạn trẻ mới bắt đầu làm marketing?'
Hầu hết đều cho rằng sáng tạo là yếu tố quan trọng nhất, trong khi nghiên cứu, phân tích, nghiên cứu thị trường, chiến lược và kế hoạch được đề cập ít hơn. Quan trọng hơn là cách các bạn giải thích định nghĩa của họ không được rõ ràng và cụ thể.
Nguồn ảnh: istockphoto
Trong khi tất cả mọi người đều có học về marketing ở trường Đại học hoặc ít nhất đã có ít nhất 1 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực này.
Mình tiếp tục hỏi: 'Theo bạn, sáng tạo là gì và làm thế nào để có thể sáng tạo? Bạn có cách nào để tạo ra ý tưởng hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng không?'
Ở câu hỏi này, có vô số định nghĩa mà mình cảm thấy rất thú vị.
Sáng tạo là điều mới mẻ, hấp dẫn.
Sáng tạo là logic.
Sáng tạo là thay đổi cách nhìn nhận vấn đề.
Sáng tạo đôi khi làm cái cũ theo cách mới.
Sáng tạo là bắt kịp xu hướng, là linh hoạt...
Nguồn ảnh: istockphoto
Để lấy ý tưởng, mọi người có hàng tỉ cách như tham khảo các trang mạng xã hội khác, đọc truyện tranh, xem video, đọc tin tức, đọc báo, sao chép, sáng tạo... Thậm chí có người lẻn vào nhà vệ sinh hoặc lái xe chạy nhộn nhịp trên đường để... đặt ra ý tưởng. Chớ, tôi kính trọng những ai dám lái xe thật sự, nhưng nếu đường tắc thì cả bộ não của tôi cũng tắc theo.
Định nghĩa về sáng tạo phụ thuộc vào quan điểm của mỗi người và cách họ ứng dụng nó vào công việc của mình như thế nào. Vì vậy, mình chấp nhận mọi câu trả lời, tuỳ thuộc vào sự sâu sắc và hiểu biết về chủ đề.
Các bạn cũng có thể tra cứu thêm về định nghĩa này để bổ sung và áp dụng vào bản thân mình một cách chính xác.
Quay lại với vấn đề, bạn có thấy những câu trả lời trước đó rất quen thuộc, tập trung và chỉ giải quyết phần nhỏ của vấn đề không? Thực tế, những câu trả lời đó thường không được đánh giá cao trong phỏng vấn, mặc dù đó là điều phổ biến khi làm công việc sáng tạo.
Việc áp dụng áp lực lên bản thân với khái niệm sáng tạo... mình thấy là quá nặng nề với các bạn. Và đôi khi, các bạn tự tạo áp lực cho bản thân mình.
Phải mới lạ, hấp dẫn hơn, tốt hơn, đặc biệt hơn, và những tiêu chí khác nhau để đạt được thành công, được công nhận. Điều này có thể là động lực để bạn phát triển, vượt qua giới hạn mỗi ngày. Nhưng nếu cố gắng quá mức để sáng tạo, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi vô cùng.
Chưa kể, không phải lúc nào ý tưởng của bạn cũng được chấp nhận, phù hợp với hướng đi hoặc có hiệu quả. Khi bạn dồn hết tâm huyết vào ý tưởng đó mà không đạt được kết quả như mong đợi, bạn sẽ rơi vào tâm trạng thất vọng nhanh chóng.
Với những bạn mới vào nghề, hoặc thậm chí đã làm một vài năm, chúng tôi coi trọng việc bạn làm đúng trước khi tới làm hay (trong trường hợp này là sáng tạo).
Nếu bạn có thể làm đúng từ đầu, đó sẽ là điểm cộng lớn thay vì một thước đo năng lực hoàn thiện của nhân sự ở những giai đoạn đầu tiên.
Tôi thấy việc giải quyết vấn đề này khá khó khăn vì nó là vấn đề cơ bản, trong khi marketing thì lại rất rộng lớn.
Vì vậy, quan trọng là phải xác định rõ thế mạnh của bản thân và mục tiêu công việc (vị trí) mà bạn hướng tới là gì? Điều này giúp bạn chọn lựa hướng đi và tiến xa hơn trong việc học hỏi.
Thực tế, khi làm marketing, đặc biệt là khi mới bắt đầu, tôi thấy có vài yếu tố quan trọng như sau:
- Làm chủ quá trình nghiên cứu, phân tích và đánh giá đầy đủ.
- Tìm kiếm rộng và chi tiết.
- Lập kế hoạch và tuân thủ kế hoạch một cách chặt chẽ.
- Đặt ra mục tiêu cụ thể và có các chỉ số đo lường rõ ràng.
- Báo cáo và điều chỉnh khi cần thiết.
Quan trọng nhất là thực hiện đúng yêu cầu đã được đề ra.
Sau đó, phát triển thêm các kỹ năng sâu hơn hoặc thể hiện sự sáng tạo tùy thuộc vào bạn.
Sáng tạo đôi khi không khó, việc bạn thể hiện quan điểm, góc nhìn của mình cũng là một dạng của sáng tạo.
Tuy nhiên, việc thực sự sáng tạo lại rất khó, từ việc có ý tưởng đến việc thực hiện và đạt được hiệu quả là một quá trình đầy thất bại liên tục.
Vì vậy, không nên áp đặt bản thân phải làm điều gì đó quá nặng nề, nếu bạn không thể sáng tạo, hãy tiếp tục làm đúng điều đó trước.
Theo quan điểm của mình, việc liên tục thực hiện đúng cũng là một dạng của sự sáng tạo.