'Với hàng triệu người dùng trên toàn cầu, ứng dụng ghi chú CollaNote của Nguyễn Quốc Huy đã tạo ra tiếng vang khó lường. Tất cả bắt đầu trong đợt đại dịch tại Đức, nơi Huy đang theo học', là lời mở đầu của Apple cho câu chuyện sáng tạo CollaNote của Nguyễn Quốc Huy.
Nguyễn Quốc Huy, nhà sáng tạo 9X Việt, được Apple ca ngợi là một trong những nhà sáng tạo xuất sắc nhất mang sản phẩm Việt ra thế giới. Trước khi đạt được thành công với CollaNote, ít người biết rằng Huy đã từng mải mê trò chơi điện tử, say mê lập trình đến mức hầu như bỏ học. Hành trình của chàng trai Quảng Bình không chỉ là câu chuyện về đam mê, sáng tạo mà còn là câu chuyện về quyết tâm 'dám mơ, dám làm' theo cách riêng của mình.
Từ cậu bé say mê game đến quyết tâm tỏa sáng
Nguyễn Quốc Huy sinh ra và lớn lên tại miền Trung, thuộc thế hệ 9X đời đầu. Tuổi thơ của Huy không có gì khác biệt so với bất kỳ ai trong thế hệ của mình.
Hành trình của Nguyễn Quốc Huy không chỉ là câu chuyện về đam mê, sáng tạo mà còn là câu chuyện về quyết tâm 'dám mơ, dám làm' theo cách riêng của mình
Là một học sinh xuất sắc, đứng đầu trường, Huy thích thú với trò chơi điện tử và tìm hiểu về lập trình. Khi được cha mẹ mua chiếc máy tính đầu tiên, anh dành rất nhiều thời gian để chơi game và tự viết mã nhúng vào game, làm cho nhân vật trong game có thể tự thực hiện nhiệm vụ.
Tuy nhiên, đam mê của Huy cũng khiến anh bỏ bê việc học. Từ một học sinh chăm chỉ đứng đầu trường, Huy không đậu đại học, chọn một trường cao đẳng gần nhà nhưng không thực sự hài lòng. Cánh cửa của đại học dường như đã đóng lại với chàng trai từng là học sinh giỏi, dẫn đầu trường.
Đấu tranh với suy nghĩ nhiều lần, Huy quyết định 'làm lại cuộc đời', thi lại đại học và nộp hồ sơ du học Đức. Anh muốn khám phá môi trường mới, thách thức bản thân và học hỏi nhiều hơn. Quyết định này cũng mở ra một chương mới trong cuộc sống của Huy.
Chia sẻ về nguồn cảm hứng cho việc tạo ra CollaNote, ứng dụng đã có hơn 10 triệu lượt tải xuống sau 3 năm ra mắt, Huy cho biết anh đã được truyền cảm hứng hai lần. “Cả hai lần đều đến từ bạn bè học cùng trong quãng thời gian mình du học ngành 'Phát triển hệ thống phần mềm' tại Hamburg, Đức”, Huy chia sẻ.
Lần đầu tiên bị truyền cảm hứng là khi Huy là sinh viên năm hai, một người bạn trong nhóm đã trình diễn một ứng dụng trên iPhone để đuổi muỗi mà chính bản thân đã viết.
“Lúc đó tôi cảm thấy rất ngưỡng mộ và muốn tự viết một ứng dụng di động như vậy. Vì vậy, tôi đã học Swift - một ngôn ngữ lập trình mới để phát triển ứng dụng iOS. Từ lúc đầu tiên tiếp xúc, tôi đã bị 'hấp dẫn' bởi cú pháp thanh lịch và chặt chẽ của Swift, và sau đó tôi đã dành phần lớn thời gian rảnh rỗi hàng ngày để học lập trình bằng Swift”, anh chàng tâm sự.
Lần thứ hai nhận được nguồn cảm hứng là khi Huy là sinh viên năm ba, cũng là thời điểm đại dịch Covid bùng phát và trường đại học của anh chuyển sang hình thức học trực tuyến. Huy và các bạn trong nhóm thường phải làm bài tập nhóm trực tuyến với nhau.
“Một môn học đòi hỏi phải vẽ đồ thị và hình minh họa nhiều, vì vậy chúng tôi đều phải viết tay thay vì gõ văn bản, làm cho việc làm bài tập trực tuyến trở nên khá khó khăn. Lúc đó, một người bạn thân của tôi nói rằng 'giờ muốn có một ứng dụng ghi chú cùng nhau cơ'. Và ngay lúc đó, ý tưởng về CollaNote đã xuất hiện trong tôi: Một ứng dụng ghi chú viết tay hỗ trợ tính năng cộng tác nhiều người”, Huy nhớ lại.
Trong thời gian tiếp theo, anh chàng 9X quyết tâm phát triển CollaNote bằng niềm đam mê và nhiệt huyết. “Rất may mắn CollaNote nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ bạn bè trong trường đại học và trở thành động lực để tiếp tục công việc với CollaNote cho đến ngày hôm nay”, Huy chia sẻ.
Đam mê lập trình dẫn đưa đến việc nhà sáng tạo 9X Việt được Apple vinh danh
Mô hình văn hóa củ hành, với quan điểm rằng mỗi nền văn hóa có nhiều khía cạnh cần khám phá để hiểu sâu, đã gây ấn tượng mạnh mẽ với Huy và được anh áp dụng vào quá trình phát triển sản phẩm CollaNote.
“Bảy năm sinh sống ở nước ngoài đã giúp tôi mở mang tầm nhìn và khám phá được những mặt mới của văn hóa đó. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng của ứng dụng, cũng như việc phát triển nội dung và các tính năng mới”, Huy chia sẻ.
Sau sáu tháng từ khi bắt đầu ý tưởng, CollaNote đã có phiên bản đầu tiên. Huy đã chia sẻ với bạn bè trong trường và đăng lên các diễn đàn công nghệ để nhận phản hồi và đề xuất từ người dùng, nhằm cải thiện và bổ sung tính năng cho ứng dụng.
Ngày 7/1/2021, ứng dụng chính thức ra mắt trên App Store. “Hôm đó tôi nghỉ học, chỉ ở nhà kiểm tra mỗi giờ xem ứng dụng đã được tải về bao nhiêu lượt. Từ 0 lên 700 lượt chỉ trong một giờ”, Huy kể. Hai tuần sau, ứng dụng đã có 10 nghìn lượt tải, nhiều lần nằm trong top các ứng dụng được tải nhiều nhất ở châu Âu.
Mặc dù không phải là ứng dụng ghi chú đầu tiên, nhưng CollaNote vẫn thu hút với những tính năng độc đáo, như học ngoại ngữ thông qua công cụ dịch, ôn từ vựng với Flashcard, cộng tác thời gian thực, 25 loại bút khác nhau, chế độ đêm thông minh, ghi âm đồng bộ với chữ viết tay… Đây là những tính năng mà chỉ có CollaNote hoặc đưa lên một tầm cao mới.
Một điểm nổi bật khác của CollaNote là ứng dụng chỉ hỗ trợ iOS, iPadOS và MacOS, đồng nghĩa với việc hướng đến người dùng sử dụng thiết bị Apple. “Lý do mình lựa chọn điều này là vì mình tin vào sự mượt mà và hiệu suất tốt nhất từ một ứng dụng native, sử dụng được công nghệ tiên tiến của bút cảm ứng Apple Pencil để tạo ra cảm giác viết như trên giấy…”, Huy chia sẻ.
Không sợ so sánh, đam mê hoàn thiện và phát triển sản phẩm hàng ngày
Huy không ngần ngại khi bị so sánh với các ứng dụng ghi chú khác. “Ngược lại, mình cảm thấy rất hào hứng, bởi vì đó là cơ hội để CollaNote thể hiện giá trị của mình, xóa bỏ định kiến về chất lượng của một ứng dụng mới khi đứng cạnh những ứng dụng có uy tín, để chứng tỏ và để lại ấn tượng trong lòng những người yêu việc ghi chú trên iPad”, anh chàng vui vẻ chia sẻ.
Nếu phải mô tả CollaNote bằng 3 từ, Huy chọn là Thân thiện, Đa dạng, và Mới mẻ. Đó cũng chính là phương châm để anh ấy, 9x Quảng Bình, không ngừng hoàn thiện và phát triển ứng dụng mỗi ngày.
- Thân thiện: Triết lý thiết kế trải nghiệm người dùng của Huy là sự đơn giản, trực quan. Điều này giúp mọi người ở mọi độ tuổi dễ dàng sử dụng ứng dụng cho nhiều mục đích khác nhau: ghi chú học tập, ghi nhật ký, lên kế hoạch, vẽ…
- Đa dạng: CollaNote cung cấp hơn 25 loại bút khác nhau, hàng trăm mẫu giấy và đặc biệt là hàng chục tính năng độc đáo duy nhất chỉ có trong CollaNote. Điều này giúp người dùng thỏa sức sáng tạo mà không gặp hạn chế.
- Mới mẻ: CollaNote luôn được cập nhật thường xuyên và liên tục. Không chỉ để cải thiện các tính năng hiện có mà còn để thêm vào những tính năng mới và đột phát. Sử dụng CollaNote đồng nghĩa với việc trải nghiệm những điều mới mẻ hàng tuần.
Ngày 2/2 gần đây, Nguyễn Quốc Huy và CollaNote đã được App Store vinh danh là ứng dụng sáng tạo. “Điều này là động lực lớn để nhóm của mình tiếp tục phát triển CollaNote tốt hơn trong tương lai. Mình tin rằng CollaNote được chọn vì đã may mắn đạt được những thành công nhất định trên thị trường quốc tế và nhận được đánh giá tích cực từ người dùng trên App Store.”, Huy chia sẻ với xúc động.
Từ Việt Nam vươn xa ra toàn cầu
Huy đã dành hai năm làm việc độc lập để phát triển CollaNote trước khi quyết định quay về Việt Nam và thành lập đội ngũ CollaNote Team tại Đà Nẵng.
Huy chia sẻ: 'Dù mới làm việc cùng nhau chỉ được 5 tháng nhưng tôi rất lạc quan về tương lai. Tôi tin rằng sự kết hợp giữa các cá nhân tài năng và đam mê sẽ là động lực lớn giúp chúng tôi thực hiện những ý tưởng đột phá cho CollaNote.'
Sau 3 năm từ khi ra mắt và có hơn 10 triệu lượt tải, Huy cảm thấy may mắn và biết ơn những người dùng đã ủng hộ CollaNote, vượt xa mong đợi ban đầu.
Huy tin rằng với đội ngũ CollaNote Team mới thành lập, sẽ có nhiều tính năng mới được giới thiệu và số lượng người dùng sẽ tăng nhanh chóng trong tương lai.
Đối với các nhà thiết kế trẻ, Huy khuyên: 'Hãy dành thời gian để xây dựng đội ngũ, vì nhiều người có thể hoàn thành công việc với chất lượng cao hơn. Hãy tập trung vào việc điều chỉnh ứng dụng cho phù hợp với từng vùng miền và đảm bảo rằng sản phẩm của bạn có thể sử dụng được bằng 10 ngôn ngữ phổ biến nhất, cùng với việc dịch trang sản phẩm một cách chính xác.'