
Chắc chắn rất nhiều anh em trong cộng đồng audio Mytour đã trải qua tuổi thơ với những bộ anime của Studio Ghibli được chiếu trên VTV3 như Hành Trình Phong Thần, Lâu Đài Di Động Laputa, Công Chúa Mononoke hay Dịch Vụ Giao Hàng Của Kiki. Nếu Hayao Miyazaki là người sáng tạo ra những câu chuyện cảm động trong các tác phẩm của Ghibli thì âm nhạc của Joe Hisaishi chính là nét bút hoàn thiện cho một tuyệt phẩm.
Trong năm 2020, Joe Hisaishi sẽ ra mắt một album mới, gồm những tác phẩm tốt nhất của ông trong một sản phẩm bao gồm 2 đĩa CD sẽ được phát hành vào tháng 2 này. Nhân dịp này, một phóng viên của Kotaku, một fan cuồng của Ghibli và Beat Takeshi đã có cuộc phỏng vấn ngắn gọn với Joe. Dưới đây là những điều ông muốn chia sẻ với mọi người.Câu hỏi: Có sự khác biệt lớn về nhạc ông soạn cho phim live action và phim hoạt hình không?Trả lời: Về cơ bản, có sự khác biệt về chủ đề vì đó là hai thể loại khác nhau. Tuy nhiên, khi soạn nhạc cho Kikujiro, tôi cảm thấy nó vẫn mang một phần không khí đặc trưng của Ghibli.Câu hỏi: Ông đã dành bao lâu để hoàn thành việc soạn nhạc cho các bộ phim?Câu hỏi: Ông mất bao lâu để hoàn thành việc sáng tác một bản nhạc cho các bộ phim?Trả lời: Thời gian này thực sự phụ thuộc vào tình huống cụ thể. Đối với việc soạn nhạc phim, tôi thường mất từ 1 đến 3 tháng để hoàn thành một tác phẩm. Có những lúc, tôi sẽ sử dụng piano để soạn nhạc, trong khi những lúc khác, tôi sử dụng máy tính kết hợp với bàn phím điện tử để sáng tác.
Câu hỏi: Vì sao ông bắt đầu học chơi violin từ khi mới 4 tuổi? Bố mẹ ông có phải là nhạc sĩ hay ông có tài năng âm nhạc từ khi còn nhỏ?Thực ra, tôi bắt đầu học chơi violin không có lý do cụ thể. Bố mẹ tôi không phải là nhạc sĩ. Cái đã truyền cảm hứng cho tôi từ khi còn nhỏ là một chiếc máy hát tự làm từ tre cũ. Tôi đã nghe rất nhiều loại nhạc khác nhau trên chiếc máy đó. Trong thời gian học trung học, tôi tham gia vào câu lạc bộ nhạc cụ đồng. Tôi đã chơi nhiều loại nhạc cụ như trombone, saxophone, trumpet và thậm chí là chỉ huy. Đó là một trải nghiệm thú vị khi tôi có thể biên soạn những giai điệu nổi tiếng và dẫn dắt mọi người chơi nhạc.Câu hỏi: Điều gì ảnh hưởng nhiều nhất đến sự sáng tạo của ông? Ông có tham khảo từ band nhạc nào khi sáng tác không?Tôi nghe khá nhiều nhạc jazz khi còn đi học. Khi tôi học piano để chuẩn bị cho kỳ thi đại học, tôi đã nghe J.S Bach “Invention and Sinfonia” của Glen Gould. Tôi cũng nghe nhạc của Shostakovich, Schoenberg, Webern, Berg và Boulez. “A Rainbow in Curved Air” của Terry Riley là một trong những tác phẩm để lại ấn tượng mạnh nhất trong tôi. Sau đó, tôi cũng bắt đầu nghe nhạc của Philip Glass và Steve Reich.Bắt đầu từ khi nào mà ông bắt đầu sáng tác nhạc cho các bộ phim của Hayao Miyazaki?Isao Takahata, nhà sản xuất của Nausicaä of the Wind Valley đã chọn tôi. Ông ấy là một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực nhạc cổ điển và đồng thời là một đạo diễn tài năng mà Miyazaki rất tôn trọng.Câu hỏi: Khi soạn nhạc cho các tác phẩm của Miyazaki, ông thường bắt đầu ngay sau khi đọc kịch bản hay ông đợi cho đến khi các thước phim được hoàn thiện?Thông thường, trước khi bắt đầu sáng tác, tôi đọc kỹ kịch bản của phim. Đối với phim hoạt hình, thay vì kịch bản, là nội dung cốt truyện. Khi làm nhạc cho phim hoạt hình, tôi bắt đầu khi các thước phim đã được hoàn thiện, để sáng tác phù hợp với thời gian và cảnh quay.Câu hỏi: Ông đã tham gia vào việc sản xuất nhạc cho tác phẩm mới của Miyazaki chưa? Nếu có, ông đã xem qua các thước phim thử chưa và có nhận xét gì về nó?Miễn bànCâu hỏi: Đôi khi đạo diễn phim thường sẽ chuẩn bị một đoạn nhạc demo để giới thiệu ý tưởng cho nhạc sĩ. Miyazaki đã bao giờ làm điều này với ông chưa?Chưa một lần, nếu có thì ông ấy sẽ trình bày bằng lời nói chứ không sử dụng nhạc demo.Câu hỏi: Khi ông sáng tác các tác phẩm solo, quá trình đó có khác biệt nhiều so với khi viết nhạc cho phim không?Tất nhiên, khi làm việc cho các bộ phim, tôi có kịch bản và các cảnh quay để tham khảo, nhưng khi viết các tác phẩm solo, tôi bắt đầu từ con trắng.Câu hỏi: Khi hợp tác với Kitano (Takeshi Kitano còn được biết đến với biệt danh Beat Takeshi), ông thường sẽ thực hiện nhạc theo ý tưởng của ông ấy hay mang các bản demo và chờ đợi phản hồi từ Kitano?Tương tự như khi làm việc với các bộ phim, tôi dành nhiều thời gian để nghiên cứu kịch bản và xem các thước phim kỹ càng. Sau đó, tôi cố gắng thể hiện quan điểm của đạo diễn qua sự sáng tạo của mình. Các phần quan trọng sẽ được đạo diễn giám sát và đưa ra ý kiến sau khi nghe các bản demo.Câu hỏi: Ông có chia sẻ gì đặc biệt về quá trình sáng tác mà ông muốn gửi đến các nhạc sĩ trẻ không?Trở nên sáng tạo trong mọi tình huống và không ngừng nghĩ về tác phẩm của mình.Câu hỏi: Có một tác phẩm nào mà ông tự hào nhất không?Tôi không có tác phẩm nào được coi là hoàn hảo nhất và tôi cũng không muốn nhìn lại quá khứ của mình.