Tại sao lại mất nhiều năm cho Apple?
Cách đây khoảng một tuần, phím “A” trên MacBook Pro của tôi bị hỏng. Nhiều người bạn của tôi cũng gặp vấn đề tương tự với bàn phím của MacBook. Nhưng có vẻ như Apple không để ý tới vấn đề này.
Sáng nay, như một sự giải thoát sau những ngày đau khổ, Apple đã công bố mở rộng chương trình Dịch vụ Sửa chữa Bàn phím. Họ sẽ sửa chữa miễn phí các MacBook Pro gặp vấn đề với bàn phím butterfly.
Apple cũng công bố một thiết kế mới với hy vọng bàn phím butterfly trên MacBook Pro sẽ không gặp vấn đề tương tự. Thật tuyệt khi cuối cùng Apple đã làm điều đúng đắn cho khách hàng.
Tôi rất hạnh phúc khi Apple đã xử lý vấn đề bàn phím butterfly trên MacBook. Apple giới thiệu bàn phím mới này trên MacBook 13 inch vào cuối năm 2015.
Phiên bản thứ hai của bàn phím butterfly được giới thiệu vào đầu năm 2016 trên MacBook Pro mới. Tuy nhiên, người dùng nhanh chóng phản ánh về vấn đề của bàn phím có thể gây tê liệt các phím bấm. Cũng giống như phiên bản trước đó, phiên bản thứ hai của bàn phím butterfly cũng gặp phải vấn đề tương tự.
Cho đến tháng 6 năm 2018, Apple mới thừa nhận vấn đề với thiết kế bàn phím butterfly này, và sau đó họ công bố chương trình sửa chữa hạn chế dành cho một số MacBook cụ thể. Vài tháng sau đó, Apple ra mắt các phiên bản mới của MacBook Air và MacBook Pro với thiết kế bàn phím butterfly thế hệ thứ ba, có thêm một lớp màng silicon để bảo vệ các phím bấm.
Đối với những người dùng MacBook cũ gặp vấn đề với bàn phím butterfly, trải nghiệm sửa chữa không phải là dễ dàng. Thay vì việc thay thế một phím bị hỏng, bạn phải thay toàn bộ bàn phím của MacBook. Điều này có nghĩa là bạn cần phải gửi MacBook của mình đến Apple để sửa chữa trong vài ngày, có thể là một tuần.
Mới đây, Apple đã thay đổi chính sách để khách hàng có thể thay bàn phím của MacBook tại các cửa hàng gần nhất chỉ trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, chương trình sửa chữa miễn phí chỉ áp dụng cho một số mẫu MacBook nhất định.
Thông báo mới nhất của Apple hôm nay là một tin vui, khi tất cả các mẫu MacBook sử dụng bàn phím butterfly, bao gồm cả ba phiên bản thiết kế, đều đủ điều kiện để được sửa chữa và thay bàn phím miễn phí. Ngoài ra, Apple cũng giới thiệu mẫu MacBook Pro mới sử dụng thiết kế bàn phím butterfly thế hệ thứ tư, hứa hẹn sẽ không gặp phải các vấn đề của các phiên bản trước đó.
Đã mất gần 4 năm cho Apple để hoàn toàn giải quyết vấn đề này, trong khi họ luôn được biết đến với sự hoàn hảo. Có lẽ trong nhà máy của họ, Apple cũng phải sở hữu những con robot thử nghiệm, để kiểm tra bàn phím MacBook hàng ngàn lần trước khi chúng được công nhận về chất lượng.
Cuối cùng, Apple vẫn để lọt một lỗi không nhỏ, một vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sử dụng laptop. Điều này khiến tôi nhớ lại tranh cãi gần đây về việc Apple giảm hiệu suất của các chiếc iPhone cũ một cách bí mật.
Cũng mất khá nhiều năm trước khi Apple công bố chương trình thay pin mới với giá rẻ hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng. Liệu rằng đó là sự bảo thủ hay là chiến lược kinh doanh độc đáo của Apple?
Tôi không chắc, nhưng sự thực là vẫn có rất nhiều người sẵn lòng chi hàng nghìn đô để sở hữu các sản phẩm gặp vấn đề từ Apple và chấp nhận điều đó trong nhiều năm, cho đến khi Apple thừa nhận và hành động đúng đắn. Điều đó thực sự kỳ lạ, phải không?
Tham khảo: Gizmodo