Nhóm nghiên cứu quốc tế vừa khám phá những nguyên lý cơ bản dẫn đến sự xuống cấp của pin lithium-ion, hứa hẹn sẽ đem lại đột phá trong thiết kế pin, nâng cao hiệu suất và kéo dài tuổi thọ của xe điện (EV). Phát hiện này không chỉ tạo ra triển vọng mới cho ngành công nghiệp xe điện mà còn thúc đẩy các giải pháp lưu trữ năng lượng sạch.
Pin lithium-ion hiện đang là công nghệ lưu trữ năng lượng phổ biến, nhưng khả năng lưu trữ của chúng giảm dần theo thời gian. Đây là lý do các thiết bị điện tử cũ thường tiêu hao năng lượng nhanh hơn, dù nguyên nhân chính xác vẫn chưa được hiểu rõ.
Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Colorado Boulder đã công bố phát hiện mới về cơ chế tự xả của pin lithium-ion. Họ đã sử dụng máy tia X tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne (Hoa Kỳ) để xác định rằng phân tử hydro trong chất điện phân can thiệp vào quá trình di chuyển của ion lithium, làm giảm dung lượng và hiệu suất của pin theo thời gian.
Pin lithium-ion là công nghệ tuyệt vời, nhưng không tránh khỏi sự xuống cấp theo thời gian, một hiện tượng tự nhiên với nhiều yếu tố tác động.
Phát hiện này, công bố trên tạp chí Science, hứa hẹn sẽ cải thiện đáng kể tuổi thọ và hiệu suất của pin lithium-ion. Michael Toney, tác giả chính, cho biết: 'Hiểu rõ cơ chế phân tử đằng sau sự xuống cấp của pin lithium-ion sẽ thúc đẩy việc phát triển pin bền vững hơn, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và chuyển sang năng lượng tái tạo'.
Nhiều nhà sản xuất ô tô đang chuyển sang xe điện nhưng phải đối mặt với thách thức về tuổi thọ pin ngắn và phạm vi di chuyển hạn chế. Một chiếc xe điện ở Mỹ hiện chỉ đi được khoảng 250 dặm sau mỗi lần sạc, trong khi xe xăng đi xa hơn. Toney cho rằng nghiên cứu này có thể giải quyết những vấn đề này, giảm chi phí sản xuất và cải thiện hiệu suất pin.
Khi pin được sạc và xả, các ion lithium di chuyển qua lại giữa cực dương và cực âm, gây ra các phản ứng hóa học không hoàn hảo. Điều này dẫn đến sự hình thành lớp phủ trên bề mặt điện cực, làm cản trở sự di chuyển của ion lithium, từ đó giảm dung lượng và hiệu suất của pin. Các phản ứng phụ khác cũng có thể gây phân hủy chất điện phân và các thành phần của pin.
Một thách thức lớn trong sản xuất pin là việc sử dụng coban, nguyên tố quý hiếm và đắt đỏ, chủ yếu từ Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi khai thác coban gây hại cho sức khỏe và môi trường. Để giảm phụ thuộc vào coban, các nhà khoa học đã tìm cách thay thế bằng niken và magiê. Tuy nhiên, các loại pin này có xu hướng tự giải phóng điện nhanh hơn, làm giảm năng lượng và tuổi thọ pin.
Nghiên cứu của Toney và các cộng sự đã chỉ ra rằng hiện tượng tự giải phóng điện không chỉ do ion lithium không trở về cực dương khi sạc, mà còn do phân tử hydro trong chất điện phân chiếm chỗ các ion lithium tại cực âm. Điều này làm giảm dung lượng và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của thiết bị sử dụng pin, bao gồm xe điện.
Nhiệt độ cao làm gia tăng tốc độ phản ứng hóa học trong pin, đẩy nhanh sự xuống cấp. Ngược lại, nhiệt độ quá thấp cũng có thể làm giảm hiệu suất pin. Mỗi chu kỳ sạc-xả đều gây hại cho pin, và càng nhiều chu kỳ, pin càng nhanh xuống cấp. Việc xả pin quá sâu hoặc sạc quá nhanh cũng góp phần vào sự suy giảm. Bảo quản pin không đúng cách, như để ở nơi ẩm ướt, quá nóng hoặc quá lạnh, cũng làm giảm tuổi thọ.
Hiểu rõ cơ chế này sẽ giúp kỹ sư phát triển các biện pháp ngăn ngừa sự xuống cấp của pin. Một giải pháp tiềm năng là phủ cực âm bằng vật liệu đặc biệt để ngăn các phân tử hydro, hoặc thay thế chất điện phân bằng loại khác. Nhóm nghiên cứu cũng đang tối ưu hóa thành phần pin để kéo dài tuổi thọ, tăng hiệu suất, giúp xe điện có phạm vi di chuyển xa hơn và giảm chi phí sản xuất.
Dù sự xuống cấp của pin lithium-ion là điều không thể tránh khỏi, chúng ta có thể kéo dài tuổi thọ bằng cách sử dụng và bảo quản đúng cách. Hiểu rõ nguyên nhân và yếu tố ảnh hưởng sẽ giúp bạn thực hiện các biện pháp phòng ngừa hiệu quả.
Phát hiện này không chỉ mang lại cơ hội lớn cho ngành công nghiệp xe điện mà còn thúc đẩy các giải pháp lưu trữ năng lượng tái tạo, giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Với những cải tiến này, trong tương lai, người tiêu dùng có thể sở hữu xe điện với tuổi thọ pin dài hơn, phạm vi di chuyển xa hơn, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường.