1. Giới thiệu về tác giả
Cuốn giáo trình 'Kỹ năng soạn thảo văn bản hành chính thông dụng' được TS. Đoàn Thị Tố Uyên chủ biên, cùng sự cộng tác của các giảng viên tại Trường Đại học Luật Hà Nội.
Danh sách các tác giả:
Tiến sĩ Đoàn Thị Tố Uyên
Thạc sĩ, Giáo viên chính Trần Thị Vượng
Thạc sĩ Cao Kim Oanh
2. Giới thiệu hình ảnh của cuốn sách
Cuốn giáo trình 'Kỹ năng soạn thảo văn bản hành chính thông dụng' - Trường Đại học Luật Hà Nội
Tác giả: Tiến sĩ Đoàn Thị Tố Uyên, chủ biên
Nhà xuất bản: Tư Pháp
3. Tổng quan về nội dung cuốn sách
Việc soạn thảo và ban hành văn bản hành chính thông dụng đóng vai trò quan trọng và thường xuyên trong quản lý tại các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, và doanh nghiệp từ cấp trung ương đến địa phương. Các cơ quan, tổ chức ban hành văn bản hành chính thông dụng để thực hiện quản lý một cách hiệu quả. Văn bản hành chính là công cụ chủ yếu để ghi chép và truyền đạt thông tin, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả quản lý của các tổ chức. Do đó, việc tạo ra các văn bản hành chính chất lượng luôn là mục tiêu hàng đầu của các cơ quan, tổ chức.
Trong chương trình đào tạo cử nhân luật, môn học “Kỹ năng soạn thảo văn bản hành chính thông dụng” là một môn tự chọn nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng về văn bản hành chính thông dụng. Sinh viên sẽ học về khái niệm, vai trò, yêu cầu của văn bản hành chính, quy trình soạn thảo, cũng như cách viết các loại văn bản như biên bản, công văn, báo cáo, thông báo, điều lệ, quy chế, nội quy, đề án, dự án, kế hoạch, chương trình công tác và tờ trình. Do đó, việc xây dựng giáo trình Kỹ năng soạn thảo văn bản hành chính thông dụng phù hợp với yêu cầu đào tạo của trường và nhu cầu người học là rất quan trọng.
Giáo trình Kỹ năng soạn thảo văn bản hành chính thông dụng được biên soạn dựa trên các quy định pháp luật hiện hành, cơ sở khoa học và thực tiễn về soạn thảo văn bản hành chính. Bên cạnh đó, giáo trình còn tham khảo các sách hướng dẫn và giáo trình từ các cơ sở đào tạo khác nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy tại trường đại học luật Hà Nội.
Giáo trình được cấu trúc như sau:
Phần 1: Tổng quan về văn bản hành chính thông dụng
Chương 1: Khái niệm, vai trò và chức năng của văn bản hành chính thông dụng
1. Khái niệm và phân loại các loại văn bản hành chính phổ biến
2. Tầm quan trọng của các văn bản hành chính phổ biến
3. Các chức năng của văn bản hành chính phổ biến
Chương 2. Những yêu cầu đối với văn bản hành chính phổ biến
1. Yêu cầu về nội dung văn bản
2. Các yêu cầu về hình thức văn bản
3. Yêu cầu về ngôn ngữ và cách thức trình bày văn phòng
Chương 3. Quy trình soạn thảo văn bản hành chính phổ biến
1. Xác định các yếu tố hình thức, nội dung, độ bảo mật và mức độ khẩn cấp của văn bản hành chính
2. Thu thập và xử lý thông tin liên quan
3. Tạo đề cương và soạn thảo nội dung văn bản
4. Rà soát văn bản trước khi ký duyệt
5. Phê duyệt và ký ban hành văn bản hành chính phổ biến
Phần 2: Kỹ năng soạn thảo một số loại văn bản hành chính phổ biến
Chương 1. Soạn thảo biên bản họp
1. Khái niệm và phân loại biên bản
2. Hướng dẫn ghi biên bản
3. Các yêu cầu đối với biên bản
4. Phương pháp soạn thảo văn bản
Chương 2. Soạn thảo văn bản và công điện
1. Lập văn bản
2. Lập công điện
Chương 3. Soạn thảo báo cáo và thông báo
1. Soạn báo cáo
2. Soạn thông báo
Chương 4. Biên soạn quy chế, quy định, và nội quy
1. Định nghĩa về quy chế, quy định, và nội quy
2. Các yêu cầu đối với quy chế, quy định, và nội quy
3. Phương pháp biên soạn quy chế, quy định, và nội quy
Chương 5. Soạn thảo dự án, đề án, chương trình và kế hoạch công tác
1. Khái niệm và phân loại các loại xử án, dự án, chương trình và kế hoạch công tác
2. Mục tiêu sử dụng của các dự án, đề án, chương trình và kế hoạch công tác
3. Các yêu cầu cần thiết đối với dự án, đề án, chương trình và kế hoạch công tác
4. Quy trình soạn thảo dự án, đề án, chương trình và kế hoạch công tác
Chương 6. Biên soạn tờ trình
1. Định nghĩa và mục đích của tờ trình
2. Các yêu cầu cần có đối với tờ trình
3. Quy trình soạn thảo tờ trình
4. Đánh giá từ người đọc
Giáo trình Kỹ năng soạn thảo văn bản hành chính thông dụng - Trường Đại học Luật Hà Nội cung cấp hướng dẫn chi tiết về các kỹ năng soạn thảo văn bản hành chính, bao gồm các khái niệm cơ bản, chức năng, vai trò, yêu cầu và quy trình soạn thảo các văn bản hành chính như biên bản, công văn, công điện, báo cáo, thông báo, điều lệ, quy chế, quy định, nội quy, dự án, đề án, chương trình, kế hoạch công tác và tờ trình.
Tài liệu này là nguồn học liệu quan trọng, phục vụ cho việc học tập và giảng dạy môn soạn thảo văn bản hành chính thông dụng cho sinh viên ngành Luật và thương mại, đồng thời cũng là tài liệu tham khảo hữu ích cho những ai quan tâm đến lĩnh vực này.
5. Kết luận
Chúng tôi hy vọng những thông tin chia sẻ sẽ giúp bạn đánh giá chất lượng sách một cách tin cậy. Nếu bạn thấy thông tin của chúng tôi có giá trị, hãy chia sẻ nó với nhiều người hơn. Chúc bạn đọc sách hiệu quả và thu được nhiều kiến thức bổ ích từ cuốn sách “Giáo trình Kỹ năng soạn thảo văn bản hành chính thông dụng - Trường Đại học Luật Hà Nội”.
Mytour xin giới thiệu một số đặc điểm nổi bật của văn bản hành chính thông dụng để bạn đọc tham khảo:
Văn bản hành chính gồm các loại văn bản sau: Nghị quyết (cá biệt), quyết định (cá biệt), chỉ thị, quy chế, quy định, thông cáo, thông báo, hướng dẫn, chương trình, kế hoạch, phương án, đề án, dự án, báo cáo, biên bản, tờ trình, hợp đồng, công văn, công điện, bản ghi nhớ, bản thỏa thuận, giấy ủy quyền, giấy mời, giấy giới thiệu, giấy nghỉ phép, phiếu gửi, phiếu chuyển, phiếu báo, thư công.
Thứ nhất, văn bản hành chính thông dụng do mọi chủ thể quản lý ban hành
Đây là nhóm văn bản được ban hành bởi số lượng chủ thể nhiều nhất. Ở bất kỳ cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức xã hội, doanh nghiệp nào cũng đều ban hành văn bản hành chính thông dụng để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và góp phần đảm bảo cho hoạt động quản lý có hiệu quả của cơ quan, tổ chức đó. Còn với các đơn vị sự nghiệp công lập cũng như tư thục và doanh nghiệp tần suất ban hành văn bản hành chính thông dụng khá lớn để thực hiện hoạt động quản lý như biên bản làm việc, biên bản bàn giao, công văn chỉ đạo, tờ trình, điều lệ, quy định, nội qui trong nội bộ, các giấy tờ hành chính
Như vậy, văn bản hành chính thông dụng được ban hành bởi mọi chủ thể quản lý, vì nhóm văn bản này có vai trò hỗ trợ cho hoạt động quản lý nói chung. Khác với văn bản hành chính thông dụng, văn bản pháp luật chỉ được ban hành bởi cơ quan nhà nước và các cá nhân do nhà nước về quyền, có nghĩa luôn nhân danh nhà nước để ban hành. Thậm chí trong đó văn bản quy phạm pháp luật chỉ được ban hành bởi số lượng chủ thể hạn chế hơn so với văn bản áp dụng pháp luật dù cả hai loại văn bản này đều là văn bản pháp luật. Còn các tổ chức xã hội và doanh nghiệp không có thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật mà chỉ thực thi văn bản pháp luật và ban hành văn bản hành chính thông dụng để hỗ trợ hoạt động quản lý.Thứ hai, văn bản hành chính thông dụng có nội dung là ý chí của chủ thể quản lý và thông tin cần truyền đạt trong hoạt động quản lý.Trong hoạt động quản lý, các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp ban hành văn bản hành chính thông dụng với sự đa dạng về tên loại và sự phong phú về nội dung để hỗ trợ cho quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ, quyền hạn đạt hiệu quả cao nhất.Nếu xem xét nội dung được thể hiện trong mỗi loại văn bản hành chính thông dụng cụ thể thì có thể thấy mỗi loại văn bản này có nội dung khác nhau thậm chí có văn bản hành chính thông dụng cùng tên loại nhưng lại được ban hành để giải quyết rất nhiều công việc cụ thể khác nhau. Ví dụ: công văn là văn bản được các chủ thể quản lý sử dụng để chỉ đạo, đôn đốc cấp dưới, trao đổi thông tin, đề nghị cấp trên một công việc, cảm ơn, thăm hỏi, trình cấp trên văn bản khác, trả lời đề nghị.Tuy nhiên, xem xét trên bình diện chung nhất, nội dung của văn bản hành chính thông dụng bao gồm:- Ý chí chủ thể quản lý.Ý chí của chủ thể quản lý được hiểu là sự quyết tâm mong muốn đạt được lợi ích cho mình và cho đối tượng quản lý. Bất kỳ chủ thể quản lý nào cũng mong muốn cơ quan, tổ chức của mình quyết cổ, trật tự nền nếp, kỷ luật lao động và đạt hiệu quả cao về chất lượng công việc để từ đó đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức người lao động ngày càng được bảo đảm và nâng cao. Để có được mục đích này, người đứng đầu cơ quan, tổ chức phải có công cụ và phương pháp quản lý. Trong đó, về công cụ quản lý không thể thiếu được và quan trọng nhất là pháp luật.- Thông tin chuyên cần truyền đạt trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệpNgoài một số văn bản hành chính thông dụng có nội dung là ý chí của chủ thể quản lý, văn bản hành chính thông dụng còn có nội dung là thông tin cần truyền đạt trong quản lý, điều hành của cơ quan tổ chức. Suy Đến cùng thì bất kỳ văn bản nào cũng đều có thông tin. Tuy nhiên, với nhóm văn bản này rất cần được chia tách về nội dung ý chí của chủ thể và thông tin trong quản lý để thấy được bản chất và sự khác biệt giữa chúng. Nếu văn bản hành chính thông dụng có nội dung là ý chí của chủ thể quản lý thì thông tin thường là mệnh lệnh của lãnh đạo chuyển xuống đơn vị, nhân viên trực thuộc, còn những văn bản hành chính thông thường khách thông tin được truyền tải đa chiều hơn.Thứ ba, hình thức của văn bản hành chính thông dụng tuân theo quy định pháp luật hoặc hướng dẫn của tổ chức...............
Thông tin bổ sung:
- Giáo trình Kỹ năng soạn thảo văn bản hành chính thông dụng của Trường Đại học Luật Hà Nội bao gồm 247 trang.
- Giáo trình này được xuất bản vào năm 2017.