Tất cả chúng ta đều nhận thấy sự phát triển mạnh mẽ ngày càng của nền kinh tế quốc gia. Trên tài liệu, điều này được thể hiện qua sự tăng trưởng rõ rệt của tổng sản phẩm nội địa (GDP) và thu nhập bình quân đầu người (PCI). Thậm chí, bằng ánh mắt thường, chúng ta cũng có thể nhận ra sự phát triển không ngừng của các dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của con người, minh chứng cho sự tiến bộ trong đời sống xã hội. Điều này mở ra cơ hội cho những doanh nhân khởi nghiệp với tư duy sáng tạo, năng động và mới mẻ. Tuy nhiên, một phần không nhỏ chúng ta thiếu kiến thức cơ bản về khởi nghiệp và quản trị kinh doanh. Kết quả là tỷ lệ khởi nghiệp thành công chưa tương xứng với những gì chúng ta có. Đây chính là lý do vì sao cần có sự ra đời của cuốn sách “Chinh Phục Đỉnh Cao Khởi Nghiệp” của tác giả Bill Aulet.
“Nếu kiến thức về quản trị kinh doanh chủ yếu dành cho các doanh nghiệp đã đi vào giai đoạn phát triển ổn định, thì kiến thức về khởi nghiệp lại càng thiết yếu cho quá trình hình thành các doanh nghiệp mới đầy thách thức và rủi ro. Doanh nhân khởi nghiệp cần được trang bị những kiến thức về quản trị kinh doanh dành riêng cho quá trình khởi sự doanh ngiệp, từ bước nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, quan hệ khách hàng, phân tích tài chính, tiếp thị, bán hàng cho tới kêu gọi đầu tư để mở rộng quy mô”
Đừng nghĩ rằng, một doanh nhân thành công là một cái gì đó xa xỉ và xuất sắc. Dĩ nhiên, họ đặc biệt hơn chúng ta. Nhưng không phải sự đặc biệt của con người xuất sắc của họ, sản phẩm mà họ tạo ra mới xuất sắc và mới mẻ. Sản phẩm của bạn có thể là hàng hóa, dịch vụ hoặc một cách trao đổi thông tin. Miễn là bạn có một sản phẩm có giá trị thì đó sẽ là một yếu tố quan trọng dẫn tới thành công. Cuốn sách này sẽ chỉ cho bạn một cách có hệ thống để tạo ra sản phẩm xuất sắc.
Đầu tiên bạn cần làm là loại bỏ ba quan niệm sai lầm. Thứ nhất, cá nhân không phải là người sáng lập ra công ty. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đội nhóm đông người cùng khởi nghiệp thậm chí còn làm tăng cơ hội thành công hơn. Điều này đúng trong mọi lĩnh vực, không chỉ riêng khởi nghiệp kinh doanh. Thứ hai, doanh nhân khởi nghiệp không phải là người có sức hút cá nhân đặc biệt. Trên thực tế, doanh nhân khởi nghiệp cần có những yếu tố khác quan trọng hơn là sức hút cá nhân như khả năng giao tiếp hiệu quả, tuyển dụng và kỹ năng bán hàng. Thứ ba, không có khái niệm “gen kinh doanh” hoặc một người sinh ra với khả năng thành công cao trong kinh doanh. Tất cả đều phải được hình thành qua các kỹ năng thực tiễn mà chúng ta học được khi khởi nghiệp kinh doanh. Điều này được minh chứng ở các sinh viên trường MIT.
“Thực ra, sinh viên trường MIT cũng không thông minh hơn sinh viên các trường hàng đầu thế giới như Harvard, Caltech... nhưng không một trường nào, ngoại trừ Stanford, có được số lượng cựu sinh viên là doanh nhân khởi nghiệp nhiều như MIT. Do đó, thành công của MIT hẳn là do yếu tố khác”
Dưới đây là 24 bước bạn cần thực hiện để bắt đầu kinh doanh
Bước 0 : Khởi đầu
Có 3 cách để bắt đầu một doanh nghiệp:
- Có một ý tưởng: bạn có một ý nghĩ sáng tạo, mới mẻ có thể làm thay đổi thế giới, phục vụ nhu cầu con người hoặc một cải tiến nào đó nhằm xóa bỏ “nỗi đau của khách hàng”. Thường thì trong trường hợp này, chính bạn đã là một khách hàng đầu tiên trải nghiệm điều đó.
- Có một công nghệ: bạn tìm ra hoặc học được một công nghệ đột phá và tìm thấy tiềm nâng của nó trong lĩnh vực kinh doanh, hay bạn đơn giản chỉ muốn triển khai nó để phục vụ nhu cầu con người.
- Có một đam mê: bạn tự tin vào khả năng của bản thân, đam mê kinh doanh và tin rằng nó là con đường đã dành riêng cho bạn.
Nhưng với đam mê đó, nhiệm vụ của bạn là tìm được ý tưởng hay công nghệ tốt nào đó để thực hiện đam mê của bạn qua việc suy nghĩ về những điều dưới đây :
- Kiến thức: Trọng tâm việc học hoặc sự nghiệp của bạn là gì?
- Khả năng: Bạn làm việc gì tốt nhất?
- Mối quan hệ: Bạn quen những chuyên gia trong lĩnh vực nào? Bạn quen biết những người khởi sự kinh doanh nào?
- Tài chính: Bạn có thể tiếp cận nguồn tài chính đáng kể nào hay không hay bạn chỉ dựa vào nguồn tiền tiết kiệm ít ỏi của mình để khởi sử?
- Uy tín: Bạn và cộng sự có uy tín về vấn đề gì? Kĩ năng trong ngành kĩ thuật? Hiểu biết về sợi quang học
- Kinh nghiệm làm việc: Trong những công việc trước đây bạn làm, điều gì đang chưa hiệu quả hoặc tồn tại “nỗi đau”
- Đam mê một lĩnh vực: Ý tưởng cải thiện dịch vụ y tế có làm bạn hứng thú không? Hay giáo dục? năng lượng,? vận tải?
- Cam kết: Bạn có dành thời gian và nỗ lực để cống hiến cho con đường này? Bạn có sẵn lòng chỉ tập trung vào việc khởi nghiệp này không?
Sau khi hoàn thành bước khởi đầu, bạn đã bắt đầu nhận diện được ý tưởng hoặc công nghệ cốt lõi cho doanh nghiệp của mình, sau đó bạn sẽ cần tiến hành kế hoạch kinh doanh của mình thông qua 24 bước cực kỳ hiệu quả dưới đây
Bước 1: Phân loại thị trường
Quá trình phân loại thị trường nhằm nhận biết các cơ hội thị trường tiềm năng. Điều quan trọng là phải có khách hàng sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm của bạn. Dựa vào đó, bạn có thể tập trung vào ý nghĩa thực sự của công việc bạn đang làm. Sau khi có danh sách các thị trường tiềm năng, việc phân tích thông qua nghiên cứu thị trường trực tiếp sẽ giúp bạn quyết định xem thị trường nào là phù hợp nhất cho ý tưởng hoặc công nghệ của bạn. Nghiên cứu cơ bản về thị trường bằng cách trò chuyện trực tiếp với khách hàng và quan sát họ là cách tốt nhất để xác định cơ hội thị trường. Đối tượng khách hàng mà bạn tiếp xúc chính là 'người dùng cuối' của ý tưởng hoặc công nghệ của bạn, vì họ chính là những người trực tiếp ảnh hưởng đến việc sản phẩm của bạn có được trả tiền hay không. Mục tiêu của nghiên cứu không phải là cung cấp một giải pháp hoàn hảo, mà là nhận diện một loạt các cơ hội thị trường khi bạn bắt đầu tập trung kinh doanh vào một thị trường cụ thể.
Một số yếu tố quan trọng để thu thập thông tin chính xác:
- Bạn phải tò mò và ham hiểu biết.
- Bạn không sợ gọi điện cho người lạ, nói chuyện trong xe hoặc trên máy bay để tìm kiếm thông tin.
- Bạn cần có khả năng lắng nghe và tạo ra cuộc trò chuyện với người khác.
- Bạn phải luôn mở lòng, không định kiến, không thiên vị và không bao giờ giả định trước một giải pháp nào (chỉ hỏi chứ không 'cài' ý kiến).
- Bạn cần có khả năng giải thích những khái niệm cơ bản trong giải pháp của mình mà vẫn giữ được tính linh hoạt trong giao tiếp.
- Bạn cần có thời gian và kiên nhẫn để hoàn thiện bước quan trọng này.
Ba điều cần lưu ý khi thực hiện nghiên cứu cơ bản về thị trường:
- Bạn không cần phải có “đáp án” cho khách hàng tiềm năng cũng như các vấn đề của họ.
Bước 2: Chọn thị trường tiền tiêu
Dựa vào nghiên cứu cơ bản về các thị trường được lựa chọn để chọn ra một cơ hội thị trường làm thị trường tiền tiêu để theo đuổi và bỏ qua những thị trường khác. Khả năng chọn thị trường, quyết tâm từ bỏ các thị trường khác để chấp nhận tập trung theo đuổi một lựa chọn là yếu tố quan trọng quyết định thành công của doanh nhân khởi nghiệp. Nhớ rằng, “tập trung” là chìa khóa của một doanh nhân khởi nghiệp. Sau đó, tiến hành phân đoạn thị trường cho đến khi có một cơ hội thị trường đồng nhất, được xác định rõ ràng và đáp ứng đủ ba điều kiện về thị trường:
- Các khách hàng trong thị trường đó mua các sản phẩm tương tự.
- Các khách hàng trong thị trường đó có chu kỳ mua sắm tương tự và kỳ vọng sản phẩm mang lại giá trị tương tự. Đội ngũ bán hàng của bạn có thể chuyển từ việc bán hàng cho khách hàng này sang bán cho khách hàng khác mà vẫn rất hiệu quả, không giảm đi năng suất.
- Trong thị trường đó tồn tại “quảng cáo miệng” giữa các khách hàng, nghĩa là họ có thể đưa ra những lời giới thiệu hấp dẫn và có giá trị cao với người khác khi quyết định mua hàng. Chẳng hạn, họ có thể thuộc về cùng một tổ chức nghề nghiệp hoặc hoạt động trong cùng một khu vực. Nếu bạn tìm thấy một cơ hội thị trường tiềm năng nhưng khách hàng lại không nói chuyện với nhau thì doanh nghiệp khởi nghiệp rất khó hoạt động trong thị trường đó.
Bước 3: Phác họa hình ảnh người dùng cuối
Mục tiêu của bạn là thu hẹp hình ảnh người dùng cuối với những đặc điểm tương tự và nhu cầu tương tự như về giới tính, độ tuổi, thu nhập, vị trí địa lý, động cơ hành động, nỗi sợ hãi, người hùng trong trái tim họ, họ thường đi chơi ở đâu, ăn tối ở đâu, đi đâu trước khi đi làm, họ đọc loại báo chí nào, trang web nào, xem chương trình truyền hình nào, lý do chung họ mua sản phẩm này là gì, điều gì làm cho họ đặc biệt, câu chuyện của họ là gì? Mặc dù phân tích của bạn về khách hàng mục tiêu chưa hoàn chỉnh nhưng hình ảnh người dùng cuối sẽ định hướng cho bạn các bước tiếp theo. Bạn cũng sẽ có lợi thế nếu có một người phù hợp với hình ảnh người dùng cuối trong nhóm người điều hành. Rõ ràng, xây dựng doanh nghiệp dựa trên nhu cầu của khách hàng chứ không phải dựa trên lợi ích của bạn.
Bước 4: Xác định quy mô thị trường có thể chiếm lĩnh ở thị trường tiền tiêu
Xác định thị trường tiền tiêu và chân dung người dùng cuối cung cấp cho bạn thông tin đầu tiên về giá trị của tổng doanh thu hàng năm bạn có thể thu được nếu bạn chiếm 100% thị phần của thị trường đó (gọi là tổng quy mô thị trường – TAM). Phân tích từ dưới lên, tức là xem có bao nhiêu khách hàng tiềm năng dựa trên nghiên cứu cơ bản về thị trường, giúp bạn suy ra về thị trường rộng lớn hơn, từ đó hiểu rõ hơn về thị trường. Tuy nhiên, phân tích từ trên xuống, tức là xem xét các báo cáo và dự đoán mà không tương tác trực tiếp với khách hàng, cũng cần thiết để có cái nhìn tổng thể mà không bỏ sót bất kỳ chi tiết quan trọng nào.
Bước 5: Xây dựng chân dung khách hàng điển hình của thị trường tiền tiêu
Ở bước này, bạn cần tạo ra một hình ảnh cụ thể về khách hàng điển hình (Persona) từ một người dùng cuối trong các khách hàng tiềm năng, người thể hiện nhất trong chân dung người dùng cuối của bạn ở bước 3. Một Persona cung cấp cho bạn thông tin cụ thể về khách hàng cơ bản trong thị trường tiền tiêu. Bạn không bán hàng cho một người dùng cuối nào đó mà là cho một khách hàng cụ thể. Cả nhóm của bạn cần tham gia vào việc xây dựng một Persona để đảm bảo họ hiểu đúng về Persona, cùng hướng tới một mục tiêu và duy trì sự tập trung vào khách hàng điển hình. Thứ tự ưu tiên về các tiêu chí mua hàng là rất quan trọng trong Persona. Bạn cần hiểu rõ nhu cầu, hành vi, động cơ của Persona không chỉ từ quan điểm lý trí mà còn từ quan điểm tình cảm và các yếu tố xã hội khác. Điều này giúp bạn tạo ra sản phẩm phục vụ khách hàng tốt hơn.
Bước 6: Mô hình vòng đời sản phẩm
Tạo ra một hình ảnh trực quan về vòng đời của sản phẩm giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sản phẩm sẽ phù hợp với chuỗi giá trị của khách hàng và nhận ra những rào cản có thể phát sinh. Nếu chỉ biết được cách khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm (định nghĩa cơ bản của “tình huống sử dụng”), vẫn chưa đủ để cung cấp một cái nhìn đầy đủ và chính xác về những trở ngại có thể xuất hiện khi cố gắng bán sản phẩm cho khách hàng mục tiêu.
'Cần tạo ra một biểu đồ vòng đời sản phẩm thông qua Persona, từ việc họ biết đến sản phẩm, quyết định mua, sử dụng, nhận thức giá trị, thanh toán, và thậm chí làm đại sứ cho sản phẩm. Phân tích kỹ các khía cạnh của vòng đời sản phẩm để đảm bảo cả nhóm hiểu rõ và kết nối với nhau.'
Bước 7: Miêu tả tổng quan sản phẩm
Cần có một tài liệu tổng quan về sản phẩm là biểu đồ trực quan về sản phẩm của bạn. Tạo một bản giới thiệu sản phẩm với đặc điểm, chức năng và lợi ích để khách hàng hiểu rõ sản phẩm bạn đang cung cấp và giúp nhóm của bạn có cùng một hiểu biết về sản phẩm. Tập trung vào lợi ích của sản phẩm từ các tính năng thay vì chỉ mô tả các tính năng của sản phẩm.
Bước 8: Định lượng giá trị sản phẩm
Định lượng giá trị sản phẩm cần tập trung vào ưu tiên hàng đầu của Persona. Sử dụng biểu đồ vòng đời sản phẩm để minh họa “hiện trạng” theo cách phổ biến với khách hàng. Sau đó, chỉ ra “tiềm năng” trong việc sử dụng sản phẩm của bạn và nêu rõ giá trị khách hàng nhận được dựa trên ưu tiên hàng đầu của Persona. Một biểu đồ trực quan trên giấy là lựa chọn tốt nhất để khách hàng dễ dàng tiếp cận thông tin.
Bước 9: Xác định 10 khách hàng tiếp theo
Cần tìm và liên lạc với 10 khách hàng tiếp theo dựa trên Persona để đảm bảo Persona và các giả định khác phù hợp với một nhóm khách hàng. Nếu hoàn thành bước này đúng đắn, sẽ thúc đẩy bạn tiếp tục các bước tiếp theo của doanh nghiệp khởi nghiệp. Nếu không thể có danh sách 10 khách hàng quan trọng cho Mô tả Tổng quan Sản phẩm, cần xem xét lại lựa chọn thị trường tiềm năng của bạn.
Bước 10: Xác định Yếu Tố Cốt Lõi
Cần xác định điểm mạnh của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh và điều gì làm bạn trở nên đặc biệt trong mắt khách hàng. Đó chính là yếu tố cốt lõi giúp bảo vệ và phát triển doanh nghiệp theo thời gian. Khi nhóm đã đồng thuận về yếu tố cốt lõi, không nên thay đổi thường xuyên, mà nên củng cố và phát triển nó. Tuy nhiên, yếu tố cốt lõi có thể thay đổi khi phát hiện ra những gì khách hàng đánh giá cao nhất và những gì bạn làm tốt nhất cho họ.
Bước 11: Xác định Vị Thế Cạnh Tranh
Dựa trên ưu tiên hàng đầu của Persona, xác định nhanh chóng vị thế cạnh tranh của sản phẩm so với đối thủ và đôi khi đối thủ lớn nhất là hiện tại của khách hàng. Vẽ biểu đồ vị thế cạnh tranh và nếu không nằm ở phía trên bên phải của biểu đồ, cần xem xét lại sản phẩm hoặc cách bạn trình bày nó. Sau đó, thảo luận với khách hàng mục tiêu để điều chỉnh biểu đồ cho đến khi mô tả chính xác sản phẩm và vị thế cạnh tranh.
Bước 12: Xác định Đơn Vị Ra Quyết Định của Khách Hàng (DMU)
Để thành công trong việc bán hàng, việc xác định đối tượng quyết định mua và những người ảnh hưởng là rất quan trọng. Khách hàng và những người ủng hộ là yếu tố then chốt, nhưng không nên bỏ qua những người có quyền phủ quyết và ảnh hưởng. Tạo niềm tin cho khách hàng vào giá trị sản phẩm sẽ làm cho cuộc đàm phán trở nên dễ dàng hơn. Điều này giúp bạn thu thập thông tin từ khách hàng và hiểu rõ hơn về quyết định mua hàng của họ.
Bước 13: Xây dựng quy trình thu hút khách hàng thanh toán
Tạo ra một bản mô tả về quy trình mà khách hàng sử dụng để quyết định mua sản phẩm của bạn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn quá trình bán hàng và chi phí liên quan. Cần phải nhận biết và giải quyết những rào cản tiềm ẩn đối với việc bán hàng và doanh thu của bạn. Phát hiện ra những rủi ro sớm sẽ giúp bạn thuyết phục nhà đầu tư và đối tác tiềm năng.
Bước 14: Ước lượng quy mô thị trường tiềm năng cho mở rộng
Sau khi đã chiếm lĩnh thị trường hiện tại, bạn cần xác định thị trường mở rộng tiếp theo. Có hai hướng tiếp cận: bán thêm cho khách hàng hiện tại hoặc mở rộng sang thị trường tương tự. Nhưng cần nhớ không để mất tập trung vào thị trường hiện tại. Sử dụng cách tính TAM cho thị trường hiện tại để ước lượng TAM cho các thị trường mới.
'Tính toán TAM cho các thị trường mới sẽ giúp bạn nhận ra tiềm năng lớn hơn, đồng thời củng cố niềm tin của các nhà đầu tư và đồng nghiệp về sự phát triển của doanh nghiệp'.
Bước 15: Xây dựng mô hình kinh doanh
Nghiên cứu các mô hình kinh doanh khác nhau để tìm ra mô hình phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn, dựa trên giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng. Sự lựa chọn của mô hình kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận hơn là việc định giá sản phẩm.
'Khi đã chọn một mô hình kinh doanh, việc thay đổi sang một mô hình khác có thể nhưng không dễ dàng. Vì vậy, hãy chọn một mô hình kinh doanh giúp bạn nổi bật và tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ, vì họ cũng không dễ dàng thay đổi mô hình kinh doanh của họ để cạnh tranh với bạn'
Bước 16: Đặt ra khung giá
Ở bước này, bạn cần xác định mức giá ban đầu cho sản phẩm dựa trên giá trị và mô hình kinh doanh. Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu tiên, giá sẽ được điều chỉnh sau khi sản phẩm ra thị trường và nhận phản hồi từ khách hàng và thị trường.
Bước 17: Ước lượng giá trị một khách hàng mang lại trong suốt thời gian
Ước lượng giá trị trọn đời (LTV) của một khách hàng là tính toán trung bình lợi nhuận mà một khách hàng mang lại cho doanh nghiệp, sau khi giảm chi phí vốn. Tuy nhiên, LTV một mình không đủ để đánh giá sự hấp dẫn của doanh nghiệp. Để làm điều đó, bạn cần so sánh LTV với chi phí để có được một khách hàng (COCA). Mục tiêu là tỷ lệ LTV: COCA là 3:1 hoặc cao hơn.
Bước 18: Xây dựng quy trình bán hàng
Tạo ra sơ đồ quy trình bán hàng là bước đầu tiên quan trọng để chiếm lĩnh thị trường, điều chỉnh và hoàn thiện chiến lược bán hàng theo ba giai đoạn: ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Quy trình bán hàng bao gồm việc tạo ra nhận thức về sản phẩm, quảng bá sản phẩm cho khách hàng, và phát triển việc bán hàng.
Bước 19: Ước lượng chi phí để có được một khách hàng
Ở bước này, bạn cần dựa vào quy trình bán hàng của mình để tính toán chi phí để có được một khách hàng (COCA) qua các giai đoạn: ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Cách tính COCA đúng đắn là lập bảng tổng hợp chi phí bán hàng và chi phí tiếp thị trong một khoảng thời gian, sau đó chia cho tổng số khách hàng mới bạn thu được trong khoảng thời gian đó.
Bước 20: Xác định giả định quan trọng
Trong các bước trước đó, bạn đã đưa ra một số giả định dựa trên logic và nghiên cứu chưa được kiểm chứng một cách kỹ lưỡng. Vì vậy, bạn cần xác định 5-10 giả định then chốt và xếp hạng chúng theo thứ tự quan trọng. Hãy xem xét từng bước của quy trình và liệt kê các khía cạnh mà bạn đã suy luận dựa trên nghiên cứu cơ bản về thị trường. Các khía cạnh cần kiểm nghiệm lại giả định là hệ số biên lợi nhuận gộp, danh sách 10 khách hàng tiếp theo và đơn vị ra quyết định.
Bước 21: Thử nghiệm các giả định then chốt
Ở bước này, bạn sử dụng danh sách giả định then chốt để thiết kế các thử nghiệm thực tiễn và rút ra kết luận về độ chính xác của chúng. Tuy nhiên, bạn cần thực hiện các thử nghiệm một cách nhanh chóng và hiệu quả để giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp của mình.
Sự hội tụ giữa kết quả nghiên cứu thị trường và kết quả từ các thử nghiệm giúp bạn chuẩn bị sản phẩm đầu tiên và sẵn sàng cho việc ra mắt cho khách hàng.
Bước 22: Xác định giá trị sản phẩm kinh doanh tối thiểu (MVBP)
Ở bước trước, bạn đã kiểm nghiệm các giả định đơn lẻ của doanh nghiệp, và bây giờ bạn cần xây dựng một kiểm nghiệm hệ thống cho một sản phẩm thực sự mang lại giá trị cho khách hàng – sản phẩm kinh doanh tối thiểu (MVBP). Để làm điều này, bạn cần tích hợp các giả định của mình vào một kiểm nghiệm hệ thống, bao gồm cả sản phẩm tối thiểu mà khách hàng vẫn sẵn lòng trả tiền mua.
Bước 23: Chứng minh khách hàng sẽ mua sản phẩm
Ở bước này, đưa sản phẩm tối thiểu đến tay khách hàng mục tiêu và kiểm nghiệm với số liệu thực tế khách hàng mua và sử dụng sản phẩm, để xem các giả định khi tổng hợp có hiệu quả trong thực tế không. Sau thời gian thu thập dữ liệu, phân tích kỹ để tìm xu hướng phát triển và hiểu rõ nguyên nhân đằng sau các con số.
Bước 24: Phát triển kế hoạch sản phẩm
Khi đã chắc chắn rằng khách hàng sẽ mua sản phẩm, đến lúc bạn cần xây dựng kế hoạch phát triển. Tương tự như bước tính toán tổng quy mô thị trường có thể chiếm lĩnh (TAM), mục tiêu ở bước này là nâng cao tầm nhìn và không bị mắc kẹt trong thị trường hiện tại. Bạn cần xác định các thị trường tiếp theo và lập kế hoạch thay đổi sản phẩm phù hợp với thị trường mới. Nhớ rằng, bạn cần có khách hàng trả tiền, không thì sẽ cạn vốn trước khi tiến vào thị trường mới.
'Khởi nghiệp không phải là môn thể thao. Đó là chuỗi hành động thông minh và linh hoạt của những doanh nhân khởi nghiệp'.
Thế giới đang phát triển theo hướng tư bản, với sự bùng nổ của các doanh nghiệp khởi nghiệp ở mọi lĩnh vực. Điều này làm cho sự cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết để có thể cung cấp sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. Hãy đáp ứng nhu cầu của khách hàng để thành công trong thị trường hiện nay, dựa trên 24 phương pháp đã nêu trước đó.
Tác giả: Thuy Dunning - Nhà Sách của Tôi