
Theo nghiên cứu của Loyalty360, tỷ lệ bán hàng thành công cho khách hàng hiện tại cao hơn 60%-70% so với việc có được khách hàng mới. Một nghiên cứu khác của Harvard Business Review cho thấy rằng việc có được một khách hàng mới tốn kém hơn từ 5 đến 25 lần so với việc giữ chân một khách hàng hiện có. Cho dù doanh nghiệp có quy mô nhỏ hoặc lớn thì việc thực hiện các chiến lược Customer Retention – giữ chân khách hàng đều quan trọng như nhau. Vậy Customer Retention là gì? Và làm thế nào bạn có thể đạt được khả năng giữ chân khách hàng thông qua các chiến lược? Hãy cùng Nhà Hàng Số khám phá điều này nhé.

1. Customer Retention là gì?
Customer Retention được hiểu là giữ chân khách hàng, là việc doanh nghiệp sử dụng tất cả các hoạt động để giữ chân khách hàng trong một khoảng thời gian dài, thuyết phục họ tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Việc giữ chân khách hàng bị ảnh hưởng bởi số lượng khách hàng mới mà doanh nghiệp thu hút được cũng như số lượng khách hàng hiện tại đã rời đi do nhiều lý do khác nhau. Khi khách hàng tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp, doanh thu và lợi nhuận cũng sẽ tăng lên. Do vậy Customer Retention là một phần quan trọng của chiến lược kinh doanh mà không chỉ là một chuỗi hành động đơn giản. Chiến lược này là cả một quá trình từ lúc khách hàng tiếp xúc lần đầu với doanh nghiệp cho đến khi họ mua lại thêm những lần sau đó và được các doanh nghiệp thành lập lâu năm thực hiện dễ hơn so với các doanh nghiệp mới.
2. Tại sao Customer Retention lại quan trọng với doanh nghiệp?
Cùng Nhà Hàng Số giải thích 5 lý do chính vì sao Customer Retention đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp.
2.1. Giảm chi phí tiếp thị
Ngân sách tiếp thị của doanh nghiệp sẽ tăng thêm bằng cách ưu tiên khách hàng hiện tại trong giai đoạn duy trì của hành trình mua hàng. Những người mua lặp lại đã quen thuộc với các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Vì vậy các chiến dịch tiếp thị dành cho khách hàng trung thành không cần phải tốn kém. Theo BCG, chi phí quảng cáo cho một khách hàng hiện tại là khoảng 7 đô la. Trái lại, chi phí cho một khách hàng mới là khoảng 34 đô la, tức là gấp hơn bốn lần! Khách hàng hiện tại cũng có nhận thức sâu sắc về thương hiệu, giảm sự phụ thuộc vào hỗ trợ khách hàng và giúp doanh nghiệp tiết kiệm tiền. Tuy nhiên, điều này cũng phụ thuộc vào ngành nghề của từng doanh nghiệp.
2.2. Mua hàng lặp lại mang lại lợi nhuận lặp lại
Các khách hàng trung thành thường xuyên mua hàng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn lên tới 33%. Điều này dẫn đến giá trị trọn đời của khách hàng cao hơn. Họ cũng có khả năng lớn hơn 50% so với khách hàng mới khi dùng thử sản phẩm mới, nhờ vào sự tin tưởng vào thương hiệu của bạn.