Josh Sawyer, cựu chiến binh RPG, cho biết các vấn đề về lịch trình trước sự ra mắt 'đáng chán nản' của Pillars of Eternity 2: Deadfire đã dẫn đến việc anh phải xử lý nhân viên của mình một cách không công bằng cho đến khi anh có thể ép các nhà quản lý studio đẩy lùi dự án.
Trong một cuộc phỏng vấn với
Sawyer cho biết các lo ngại đã được đưa ra với quản lý, với nhóm nhấn mạnh rằng 'các lựa chọn là hoặc đầu tư thêm thời gian vào đó, hoặc cắt giảm phạm vi và nhân viên.' Các nhà quản lý của Obsidian đã từ chối làm bất cứ điều gì trong hai việc đó, và tình hình trở nên tồi tệ hơn khi nhóm của Sawyer bị ép phải giữ một tính năng quan trọng trong trò chơi mặc dù họ không muốn, và sau đó một lần nữa khi cam kết phải đưa giọng nói cho mọi nhân vật trong trò chơi.
'Đó là cảm giác như đang tăng tốc vào một bức tường gạch,' Sawyer nói, thừa nhận rằng 'Tôi và nhiều người khác trong nhóm trở nên rất nghiệt ngã và đã gắt gỏng với mọi người. Tôi thực sự không nhận ra mình ở một thời điểm nào đó vì tôi có rất ít sự dung nạp cho việc lãng phí thời gian và các câu hỏi và những điều tương tự. Tôi đang thúc đẩy mọi người theo một cách mà trước đây tôi chưa bao giờ làm trên một trò chơi nào.'
Cuối cùng, Sawyer buộc studio phải thực hiện, đảm bảo một sự trì hoãn bằng cách từ chối trở lại văn phòng trừ khi anh được thêm thời gian. Pillars of Eternity 2 cuối cùng ra mắt vào tháng 5 năm 2018 với đánh giá tốt, nhưng doanh số bán hàng kém. Sự đón nhận lạnh lùng đó là 'rất chán nản' đối với Sawyer, đặc biệt khi anh nhìn lại vai trò lãnh đạo của mình trong dự án: 'Tôi như, 'Ôi, tôi đã là một con l*** lớn và khủng khiếp với nhóm này'. Và cảm giác như một sự lãng phí lớn.'
Là một loạt game CRPG, Pillars of Eternity dường như đang trên băng ghế rét, nhưng Sawyer đã nói rằng anh sẽ làm một trò chơi thứ ba nếu anh có thể có được ngân sách lớn như Baldur's Gate 3. Hiện tại, loạt game vẫn tiếp tục dưới dạng Avowed, trong khi Sawyer đã làm việc trên Pentiment, một dự án anh gần đây mô tả là một trong những dự án thư giãn nhất trong sự nghiệp của mình. Trong vài tuần qua, anh cũng mô tả sự cháy túi là vấn đề tiềm ẩn lớn hơn cho ngành công nghiệp game so với việc làm thêm giờ nhiều, điều này có vẻ đặc biệt nói lên trong bối cảnh thời gian của anh trên Deadfire.
Một lúc, các fan của Fallout: New Vegas đã nghĩ rằng họ đã tìm thấy bằng chứng về kế hoạch làm phần tiếp theo, chỉ để phát hiện đơn đặt hàng burrito của Josh Sawyer thay vì đó.