Cửu Long Thành Trại: Vây Thành đánh dấu sự trở lại của dòng phim võ thuật - xã hội đen Hong Kong (Trung Quốc) sau thời gian gián đoạn.
Đề cập đến điện ảnh Hong Kong (Trung Quốc), người xem thường nhớ đến những bộ phim thuộc thể loại xã hội đen như Người Trong Giang Hồ, Bão Trắng, Vô Gian Đạo... Nhưng vài năm gần đây, dòng phim này dường như đã suy yếu, có thể nói là bước vào thời kỳ suy thoái do các diễn viên lão thành dần già đi. Cửu Long Thành Trại: Vây Thành mang đến một làn gió mới mẻ cho những ai yêu thích thể loại này, và chứng tỏ Cổ Thiên Lạc, Hồng Kim Bảo hay Quách Phú Thành vẫn giữ nguyên sức hút với các màn võ thuật 'nảy lửa'.
Nhân vật chính trong Cửu Long Thành Trại: Vây Thành là Trần Lạc Quân (Lâm Phong) - một thanh niên nhập cư lậu đến Hong Kong. Anh chàng phạm tội với lão Đại (Hồng Kim Bảo) và phải chạy đến Cửu Long Thành dưới sự cai quản của Long Quyền Phong (Cổ Thiên Lạc). Long Quyền Phong quyết định tha thứ và nhận Trần Lạc Quân làm đệ tử. Tuy nhiên, rắc rối bắt đầu khi thân phận thực sự của anh ta dần được phơi bày.
Khung cảnh của phim rất đặc sắc.
Cửu Long Thành Trại là một trong những địa điểm huyền thoại liên quan đến một giai đoạn lịch sử đặc biệt của Hong Kong. Đây là nơi tập trung của tầng lớp người nghèo, dân nhập cư trái phép và tội phạm. Thành Trại có khoảng 300 ngôi nhà xếp chồng lên nhau trên diện tích 26.000 mét vuông. Dân số lên đến hàng chục nghìn người, khiến nơi đây đông đúc hơn cả New York (Mỹ).
Bên trong Thành Trại, không có pháp luật, cảnh sát cũng không quan tâm, điều tra khi có người bỏ mạng. Người dân bình thường không dám đến gần, ai bước chân vào cũng rủ bỏ nửa mạng. Đoàn làm phim
Bên trong Thành Trại, các căn nhà chen chúc đến mức ánh sáng không thể chui lọt. Nếu té từ trên cao xuống, chắc chắn không lọt qua được kẽ hở hẹp giữa hai tòa nhà. Trần Lạc Quân có thể ngủ trên mái nhà mà không lo mưa nắng hay rơi xuống đất. Đường dây điện rối ren, những con phố nhỏ, hẹp, đầy người qua lại. Không khí ẩm ướt, dơ bẩn và ngột ngạt, lúc nào cũng âm u như địa ngục trần gian.
Tuy nơi đây u ám và đáng sợ, nhưng người dân Thành Trại lại tràn ngập lòng nhân ái và sự rộng lượng. Họ sẵn sàng chia sẻ thức ăn, nước uống với những người xa lạ như Trần Lạc Quân vừa mới đến. Khi có kẻ thù truy đuổi, không ai tiết lộ bất kỳ thông tin nào về anh chàng này. Dù sống trong bóng tối ấy, trẻ em vẫn vui vẻ, nhìn cánh diều bay trong gió mơ mộng về tương lai. Tất cả tạo nên một Thành Trại độc đáo, vừa đáng sợ nhưng cũng đầy lòng nhân ái.
Hành động lôi cuốn
Nhờ không gian chiến đấu đặc biệt này, Cửu Long Thành Trại: Vây Thành mang đến nhiều cảnh hành động trong môi trường chật hẹp cực kỳ thú vị. Đặc trưng của thể loại này là các pha ra đòn luôn gặp khó khăn do sự cản trở từ môi trường xung quanh. Biên đạo múa võ của bộ phim thực sự xuất sắc khi từng đòn thế đều kết hợp tinh tế với các đồ vật, bức tường gần nhất. Bối cảnh hành động còn đa dạng hơn nữa với những hành lang, mái nhà, và quảng trường…
Các trận đấu từ nhỏ tới lớn, từ những cuộc đấu đôi đến những cuộc hỗn chiến giữa hàng chục người đều được chăm chút tỉ mỉ. Mỗi nhân vật đều có phong cách riêng biệt như Nhất Tín (do Lưu Tuấn Khiêm thủ vai) với sự khéo léo của chiếc dao, Địch Thu (do Nhậm Hiền Tề thủ vai) là võ sư chính tông và Trần Lạc Quân chỉ đơn thuần là người chiến đấu trên đường phố…
Mỗi chiêu thức đều có sức mạnh rõ rệt. Cách diễn xuất mượt mà mang lại cảm giác thích thú khi mọi động tác liền mạch, tốc độ nhanh không cần dùng đến cắt ghép tệ hại như nhiều phim khác. Dàn diễn viên gồm Cổ Thiên Lạc, Lâm Phong, Hồng Kim Bảo, Quách Phú Thành đều có nền tảng võ thuật vững vàng, tăng thêm sự hấp dẫn cho các cảnh hành động.
Tuy nhiên, do là phiên bản chuyển thể từ truyện tranh, Cửu Long Thành Trại: Vây Thành không tránh khỏi những phân đoạn mang tính ảo diệu. Chẳng hạn như một nhân vật gặp phải chấn thương nghiêm trọng nhưng vẫn có thể đánh lại kẻ thù, hay một tấm bạt bị gió thổi mà vẫn có thể đưa người bay lên hàng chục tầng cao.
Dàn sao hội tụ trong bộ phim mang đậm bản sắc của xã hội đen Hong Kong
Với Cửu Long Thành Trại: Vây Thành, khán giả dễ dàng nhận thấy cách xây dựng nhân vật sâu sắc mang đậm phong cách xã hội đen Hong Kong từ những năm trước đó. Long Quyền Phong, người quản lý Thành Trại, luôn thể hiện sự bao dung chứ không phải sợ hãi. Đối với kẻ thù, anh có thể lạnh lùng và tàn nhẫn, nhưng với bà con là một hình ảnh khác hoàn toàn.
Mỗi ngày, Long Quyền Phong làm nghề cắt tóc, cạo râu. Khi rảnh rỗi, anh đi xem dân làm ăn, gặp khó khăn hay ngồi nghe và giải quyết mâu thuẫn của người lớn. Đôi khi, ông trùm còn thích đùa cợt với bọn trẻ con hay bình luận với khách khứa. Đàn em của Long Quyền Phong luôn trân trọng giữ gìn lòng nghĩa khí. Đại ca ra lệnh, dù có chết đi chăng nữa, họ cũng sẵn sàng tuân theo, không bỏ lại đồng đội.
Vì vậy, những người yêu thích thể loại phim này dễ dàng đoán được những diễn biến tiếp theo, thậm chí cả kết cục. Ai sẽ chết, ai sẽ sống, ai sở hữu 'kim bài miễn tử' cũng không quá khó nhận ra. Dàn diễn viên gạo cội với những tên tuổi như Hồng Kim Bảo, Cổ Thiên Lạc, Lâm Phong, Nhậm Hiền Tề, Huỳnh Đức Bân không gặp khó khăn gì trong việc thể hiện nhân vật xuất sắc. Ngũ Doãn Long gây ấn tượng với vai diễn đàn em khát máu và điên loạn. Quách Phú Thành ít xuất hiện nhưng để lại nhiều cảm xúc.
Điểm số: 4/5
Sau thời gian suy thoái ở cả mảng điện ảnh lẫn truyền hình, Cửu Long Thành Trại: Vây Thành là minh chứng cho sự trở lại mạnh mẽ của Hong Kong trong lĩnh vực phim võ thuật - xã hội đen. Dàn diễn viên gạo cội như Hồng Kim Bảo, Cổ Thiên Lạc, Quách Phú Thành vẫn sẵn sàng 'chiến đấu' trong nhiều năm nữa. Những tên tuổi trẻ như Lâm Phong, Lưu Tuấn Khiêm, Ngũ Doãn Long đã có thể tiếp nối thế hệ đàn anh. Chỉ cần có một kịch bản tốt và biên đạo võ thuật chất lượng, điện ảnh Hong Kong sẽ tiếp tục cho ra đời nhiều bộ phim thuộc thể loại này để tái hiện thời hoàng kim những năm xưa.