Cyber Monday là gì?
Cyber Monday là thuật ngữ thương mại điện tử chỉ ngày Thứ Hai sau cuối tuần Lễ Tạ Ơn tại Mỹ. Các nhà bán lẻ trực tuyến thường tung ra các chương trình khuyến mãi đặc biệt, giảm giá và bán hàng vào ngày này như các cửa hàng truyền thống vào Black Friday.
Các nhà bán lẻ truyền thống thường cung cấp các ưu đãi độc quyền chỉ có trên website vào Cyber Monday. Kết quả cho thấy rằng Black Friday và Cyber Monday đã hợp nhất thành một trải nghiệm mua sắm kết hợp giữa cửa hàng và trực tuyến mà làm mờ sự phân biệt giữa hai ngày này.
Những điều quan trọng cần biết
- Thứ Hai Cyber là ngày thứ Hai ngay sau cuối tuần Lễ Tạ ơn.
- Đó là ngày mua sắm lớn thứ hai và ngày bán hàng trực tuyến lớn nhất.
- Thuật ngữ Cyber Monday được đặt từ năm 2005 bởi Shop.org, cánh tay trực tuyến của Liên minh Bán lẻ Quốc gia.
- Mặc dù Cyber Monday bắt nguồn từ Hoa Kỳ, nó hiện diễn ra ở các quốc gia khác nhau.
- Phong trào Black Friday/Cyber Monday đã truyền cảm hứng cho các ngày đặc biệt khác, bao gồm Thứ Bảy Doanh nghiệp Nhỏ và Thứ Ba Cho Đi Mua Sắm từ Thiện.
Hiểu về Cyber Monday
Lễ Tạ ơn đánh dấu sự bắt đầu mùa mua sắm lễ hội tại Hoa Kỳ. Mùa này được đặc trưng bởi Black Friday, diễn ra vào ngày sau Lễ Tạ ơn. Black Friday thường là ngày mua sắm sôi động nhất trong năm. Một ngày quan trọng khác đối với các nhà bán lẻ là Cyber Monday, diễn ra vào ngày thứ Hai ngay sau Lễ Tạ ơn.
Thuật ngữ Cyber Monday được đặt từ năm 2005 bởi Shop.org, cánh tay trực tuyến của Liên minh Bán lẻ Quốc gia (NRF). Nó được tạo ra như một cách để khuyến khích người tiêu dùng mua sắm trực tuyến. Hiệp hội thương mại lưu ý rằng các mua sắm trực tuyến thường tăng mạnh vào thứ Hai sau Lễ Tạ ơn trong các năm trước đó. Các nhà bán lẻ trực tuyến đã cung cấp các giảm giá sâu cho người tiêu dùng kể từ khi nó ra đời.
Các nhà bán lẻ truyền thống cũng tham gia sự kiện này, dành nhiều thời gian và năng lượng hơn cho các hoạt động bán hàng trực tuyến để cạnh tranh với nhau cũng như với các đối thủ trực tuyến của họ. Điều này không phải là chuyện hiếm khi cả các nhà bán lẻ trực tuyến và truyền thống bắt đầu bán hàng giảm giá từ trước Lễ Tạ ơn.
Người tiêu dùng thích Cyber Monday vì nhiều lý do khác nhau. Nhiều người không muốn bỏ ra thời gian xa gia đình vào ngày lễ chỉ để mua được hàng giảm giá, trong khi những người khác không muốn chờ đợi trong những hàng dài vào Black Friday. Cyber Monday cung cấp cho người tiêu dùng một cách tiện lợi, không phiền toái để mua sắm và nhận được những ưu đãi tuyệt vời, đặc biệt là khi nhiều nhà bán lẻ hiện nay đều cung cấp miễn phí vận chuyển như một động lực.
Cyber Monday bắt nguồn từ Hoa Kỳ nhưng hiện nay là một khái niệm quốc tế. Nhiều công ty thương mại điện tử trên toàn thế giới sử dụng thuật ngữ này để tiếp thị các chương trình khuyến mãi nhằm tăng doanh số bán hàng vào thời điểm này trong năm.
Lịch sử của Cyber Monday
Cyber Monday được tạo ra bởi Shop.org của NRF vào năm 2005 khi họ nhận thấy người tiêu dùng thường truy cập mua sắm trực tuyến sau Lễ Tạ ơn. Có một vài lý thuyết khác nhau về lý do tại sao điều này lại như vậy.
Một lý thuyết cho rằng mọi người thường nhìn thấy hàng hóa trong các cửa hàng và trung tâm mua sắm vào cuối tuần nhưng lại đợi đến thứ Hai để mua chúng tại nơi làm việc, nơi họ có máy tính với kết nối internet nhanh hơn.
Một lý thuyết khác cho rằng hiện tượng này xuất phát từ những trải nghiệm không dễ chịu mang đến từ cuối tuần Lễ Tạ ơn. Bạn có thể bỏ qua bữa tiệc gia đình, cắm trại tại bãi đậu xe của cửa hàng yêu thích và đấu tranh với đám săn mua hàng giảm giá vào lúc rạng sáng Black Friday nếu bạn đang tìm kiếm những món hời phi thường. Hoặc bạn có thể thức dậy vào sáng thứ Hai, rót cho mình một ly cà phê và lướt web để tìm giá cực rẻ.
Black Friday vẫn là ngày mua sắm sôi động nhất trong năm mặc dù doanh số Cyber Monday vượt mặt Black Friday vào năm 2020. Điều này chủ yếu là do sự bùng phát của đại dịch COVID-19.
Các cột mốc của Cyber Monday
Cyber Monday đã trở thành ngày được chỉ định cho các ưu đãi và giảm giá với việc đặt tên chính thức, gia tăng sự phổ biến của nó. Có một tác động lớn gần như ngay lập tức. Một số cột mốc quan trọng liên quan đến Cyber Monday bao gồm:
- 2005: Doanh số đạt 484 triệu đô la. Con số này vượt qua mốc 1 tỷ đô la vào năm 2010.
- 2011: CNBC đưa tin lần đầu tiên Black Friday và Cyber Monday hợp nhất thành một cuối tuần mua sắm Lễ Tạ ơn duy nhất.
- 2016: Hầu hết các nhà bán lẻ lớn kéo dài chương trình giảm giá từ Cyber Monday đơn lẻ thành Cyber Week đầy đủ, cung cấp menu giao dịch xoay vòng trong nhiều ngày. Amazon dẫn đầu phong trào này, tiếp theo là Kohl's, kéo dài chương trình giảm giá Cyber của họ đến tháng Mười Hai.
- 2019: Doanh thu Cyber Monday đạt 9,4 tỷ đô la. Adobe Analytics dự đoán doanh thu 9,2 tỷ đô la nhưng con số này tăng do người mua hàng trực tuyến vào giờ khuya nắm bắt cơ hội mua sắm.
- 2022: Nhiều người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến giữa đại dịch COVID-19. Doanh thu Cyber Monday vượt mốc 11 tỷ đô la vào năm 2022.
- 2023: Cyber Monday một lần nữa phá kỷ lục chi tiêu trực tuyến, vượt qua 12,4 tỷ đô la.
- 2024: Cyber Monday sẽ diễn ra vào ngày 2 tháng 12 năm 2024.
Cyber Monday Trong Đại dịch COVID-19
Người tiêu dùng mua sắm trực tuyến nhiều hơn bao giờ hết vào cuối tuần Lễ Tạ ơn khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020 mặc dù Black Friday vẫn là ngày mua sắm sôi động nhất trong năm. Chi tiêu số điện tử Black Friday đạt 9 tỷ đô la và chi tiêu Cyber Monday gần đạt 10 tỷ đô la.
Đến 30% người mua hàng cho biết họ dự định mua sắm Cyber Monday, so với 24% người dự định mua sắm vào Black Friday. Đại dịch có lẽ là nguyên nhân chính. Black Friday trở lại làm trọng tâm, bao gồm cả mua sắm trực tuyến, vào năm 2021 và 2022.
Theo NRF, Black Friday có 87,2 triệu người mua vào năm 2022, tiếp theo là thêm 77 triệu người vào Cyber Monday. Theo Adobe Analytics, doanh thu Cyber Monday đạt 11,3 tỷ đô la vào năm 2022. Vào năm 2023, Cyber Monday tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước và vượt qua 12 tỷ đô la.
Cyber Monday Trở Thành Sự Kiện Toàn Cầu
Cyber Monday ban đầu chỉ diễn ra tại Hoa Kỳ vào năm 2005 nhưng sự kiện này đã trở thành thuật ngữ tiếp thị quốc tế. Đến 28 quốc gia tham gia Cyber Monday với mức nhận thức cao nhất ở Vương quốc Anh lên đến 89%. Các quốc gia khác có mức nhận thức cao bao gồm Đức (86%), Tây Ban Nha (85%), Ý (80%), Hà Lan (70%), Thụy Điển (69%) và Đan Mạch (52%).
Tất cả điều này đã khiến các nhà bán lẻ lớn tại Hoa Kỳ xây dựng các trang web thương mại điện tử bằng ngôn ngữ của khách hàng mục tiêu, một động thái nhằm xây dựng cơ sở khách hàng trung thành ở các nước khác. Những sự kiện như Black Friday và Cyber Monday cung cấp cho các nhà bán lẻ cơ hội tiếp cận thị trường mới và phát triển toàn cầu. Điều này cũng bao gồm phân tích xu hướng mua sắm để xác định những gì thu hút người mua hàng ở các quốc gia khác và cách tốt nhất để đáp ứng nhu cầu.
Vượt Qua Cyber Monday
Cơn sốt Black Friday-Cyber Monday đã khơi nguồn cho những ngày dành riêng cho các ngành công nghiệp cụ thể khác nhau.
- Ngày Thứ Bảy của Doanh Nghiệp Nhỏ diễn ra vào ngày sau Black Friday. Thông thường là thứ Bảy cuối cùng trong tháng Mười Một. Ngày này được khởi động vào năm 2010 nhằm thu hút người tiêu dùng khỏi các nhà bán lẻ lớn và hướng họ đến mua sắm tại các doanh nghiệp nhỏ địa phương.
- Ngày Thứ Ba Của Từ Thiện diễn ra vào thứ Ba sau Cyber Monday. Ngày này được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2012 nhằm khuyến khích quyên góp từ thiện trong mùa lễ hội và chống lại sự thương mại hóa và văn hóa tiêu thụ trong mùa Lễ Tạ ơn. Nhiều tập đoàn lớn như Google, Meta (trước đây là Facebook) và UNICEF đã trở thành đối tác của Ngày Thứ Ba Của Từ Thiện, cam kết tương đương với số tiền quyên góp từ nhân viên và công chúng.
- Green Monday được cho là được eBay tạo ra vào năm 2007 và thường được biết đến như là Cyber Monday thứ hai vì tập trung vào mua sắm trực tuyến. Cụ thể hơn, đây là thời điểm tăng cường mua sắm vào phút cuối trong mùa lễ hội. Green Monday diễn ra vào thứ Hai thứ Hai của tháng Mười Hai.
Cyber Monday Là Gì?
Cyber Monday là ngày mua sắm thường niên diễn ra vào thứ Hai sau Lễ Tạ ơn. Các nhà bán lẻ trực tuyến cung cấp cho khách hàng trực tuyến một loạt các cơ hội tiết kiệm và mua sắm lớn chủ yếu là trong mùa lễ hội.
Những Gì Mà Người Dân Mua Trong Cyber Monday?
Theo Adobe, hầu hết mọi người mua quần áo trong Cyber Monday. Doanh số bán hàng trực tuyến tăng 189% so với một ngày bình thường trong tháng 10 năm 2023. Các danh mục bán hàng nổi bật khác bao gồm đồ gia dụng, đồ chơi, đồ nội thất, điện tử, trang sức và đồ dùng thể thao.
Chi Tiêu Bao Nhiêu Của Người Tiêu Dùng Mỹ Trên Cyber Monday Năm 2023?
Tổng doanh số bán hàng trực tuyến vào Cyber Monday 2023 là 12,4 tỷ đô la tại Hoa Kỳ, theo Adobe Analytics. Điều này đã khiến Cyber Monday 2023 trở thành ngày thương mại điện tử lớn nhất mọi thời đại.
Đại Dịch COVID-19 Làm Ảnh Hưởng Thế Nào Đến Mua Sắm Trực Tiếp Vào Năm 2020?
Doanh số tại các cửa hàng truyền thống giảm gần 24% trong Cyber Week 2020, điều này được coi là một yếu tố đóng góp lớn cho sự tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến.
Thời Gian Mua Sắm Cao Nhất Trong Cyber Monday Là Khi Nào?
Giờ cao điểm mua sắm trong Cyber Monday 2023 là từ 10 giờ đến 11 giờ tối theo giờ đông của Hoa Kỳ, theo Adobe Analytics. Tốc độ mua sắm đạt 15,7 triệu đô la mỗi phút.
Tóm Lại
Lễ Tạ ơn là một ngày lễ quốc gia tại Hoa Kỳ diễn ra vào thứ Năm thứ tư của tháng Mười Một hàng năm. Hầu hết mọi người dành ngày này để dành thời gian bên gia đình và bày tỏ lòng biết ơn.
Nhưng ngày này cũng đánh dấu sự bắt đầu của mùa mua sắm lễ hội với Black Friday và Cyber Monday, hai trong những ngày lớn nhất đối với các nhà bán lẻ. Cyber Monday diễn ra vào thứ Hai sau Lễ Tạ ơn và cho phép người tiêu dùng tận dụng các ưu đãi giảm giá sâu và món hời từ các doanh nghiệp trực tuyến.
Chỉnh Sửa–15 tháng 4, 2024: Bài viết trước đây đã sai lệch doanh số Cyber Monday 2022 là 11 triệu đô la. Doanh số đạt 11 tỷ đô la vào năm đó.