Cyberpunk 2077 Hồi Sinh Nỗi Sợ Dystopian của Những Năm 1980

Bước ra khỏi những con phố của Night City, thành phố tương lai của Cyberpunk 2077 với tầm nhìn của một thành phố đ dystopian ở California, và rất ít thứ ngay lập tức trông quen thuộc. Những tòa nhà của thành phố đã bị thay thế bằng các khối căn hộ brutalist, những tòa tháp bê tông phủ hình ảnh hologram và các con phố nhỏ đèn neon, nơi những người có cấy ghép máy tính kim loại nhìn chằm chằm vào những người lạ mặt với đôi mắt sáng lấp lánh hoặc nắm chặt súng công nghệ cao với bàn tay cơ bản. Tuy nhiên, Night City, mặc dù công nghệ và kiến trúc lạ lẫm của nó có vẻ như ngoài thế giới, đại diện cho một tương lai rất gần với những lo ngại của thời đại hiện tại chúng ta.
Cyberpunk theo dõi V, một nhân vật được người chơi tạo ra và cuối cùng bị vướng vào chính trị của Arasaka, tập đoàn siêu lớn mạnh mẽ nhất của Night City, và chiến đấu cho cuộc sống của họ sau một vụ cướp thất bại. Giống như thể loại mà nó được đặt tên, trò chơi này chủ yếu dựa trên tương lai hình thành trong những năm 1980 — trong một thời kỳ khi sự trỗi dậy của máy tính cá nhân và đổi mới công nghệ nhanh chóng đối mặt với sự chênh lệch kinh tế gia tăng do sự lãnh đạo chính trị hướng tư nhân ở Mỹ và nước ngoài. Nhiều phẩm chất cyberpunk có vẻ đã trở nên kỳ cục khi nhìn lại. Nhưng, ngay cả khi những mô phỏng của thể loại về ô tô bay, robot được trang bị trí tuệ nhân tạo và một mạng giả mạo truy cập bằng cách cắm cáp vào cơ thể người bị lạc hậu so với cuộc sống thực tế của thế kỷ 21, bối cảnh xã hội chính trị của những năm 1980 mà dẫn đến sự sáng tạo của cyberpunk đã chuyển từ nỗi ác mộng dự đoán thành hiện thực tầm thường.

V sống trong một thành phố nơi chính phủ Hoa Kỳ đã phân mảnh, sự kiểm soát của nó đối với xã hội chủ yếu được thay thế bằng các công ty hoạt động mà không bị trừng phạt. Chăm sóc sức khỏe là quá đắt đỏ; thu nhập hợp pháp chỉ dành cho những người sẵn lòng làm việc dưới sự áp đặt không kiểm soát của một số konglomerát lớn; môi trường bị tàn phá; và người giàu sống trong những tòa nhà chọc trời lung linh trên hàng ngàn khu ổ chuột, cộng đồng của họ được tổ chức xung quanh những ý chí bạo lực của các băng đảng đang đấu tranh. Ngoại trừ những tên tội phạm cơ bản, dự đoán về tương lai gần này có vẻ — ít nhất là với người bi quan — là một điểm cuối quá khả năng của nhiều quốc gia giàu có hiện nay.

Sự ôm lấy các quy ước thể loại không làm cho trò chơi trở nên kém hấp dẫn với khán giả hiện đại theo nhiều cách, nhưng sự tận tụy của nó với các quy ước và tông chủ yếu tích cực cuối cùng lại trình bày các kiểu rối bời về chủng tộc và giới tính mà nên đã bị bỏ lại trong quá khứ. Mặc dù được tạo ra nhiều thập kỷ sau sự phát triển của một thể loại mà, như những người viết khác đã miêu tả, truyền đạt những lo lắng của phương Tây về sức mạnh kinh tế, chính trị và văn hóa ngày càng tăng của Đông Á, Cyberpunk 2077 bỏ qua lợi ích của cái nhìn từ quá khứ và mô tả những nhân vật châu Á nổi bật nhất của mình thông qua cái lens hai chiều, kiểu cốt truyện. Tổ chức Arasaka, do một CEO người Nhật Bản sống lâu ngày quản lý và sử dụng công nhân nước ngoài để duy trì sự kiểm soát của mình trên thành phố Night City. Con cái và trợ lý hàng đầu của ông, Goro Takemura, được mô tả một cách nông cạn như là những người thờ ơ, không nhượng bộ hoặc tàn nhẫn—Những người khác biệt kỳ lạ, sự tàn nhẫn và ảnh hưởng vô tận của họ trên Night City dường như đã nảy ra từ những cơn ác mộng ngập mồ hôi của một nhà giao dịch Wall Street trong những năm 1980.
Thật đáng tiếc khi những hình ảnh như vậy xuất hiện trong Cyberpunk khi nhiều khía cạnh khác của trò chơi chơi xổ sốu chứng minh những giá trị của thể loại như một khuôn khổ hiện đại cho câu chuyện đen tối. Nhìn lại vào khoa học viễn tưởng được tạo ra hơn một vài năm trước có thể dẫn đến một loại xa cách hài hước đối với những người đã trước đó, nhưng Cyberpunk 2077 chỉ ra cách mà thể loại của nó vẫn đau đớn đối với một khán giả sợ hãi những vấn đề giống nhau như những vấn đề mà những người như Gibson hoặc Pondsmith quan tâm đến cách đây nhiều thập kỷ. Nếu những người tạo ra trò chơi đã sẵn lòng xem xét lại nguồn gốc của những lo ngại đã dẫn đến sự kinh tởm về ngoại đạo trong cyberpunk, nó sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nhiều khi chứng minh rằng cách duy nhất để chiến đấu cho nhân loại chung của chúng ta là hiểu rằng những lo ngại của nó áp dụng cho toàn bộ thế giới.
Thêm Nhiều Bài Viết Tuyệt Vời Từ MYTOUR
- 📩 Muốn biết thông tin mới nhất về công nghệ, khoa học và nhiều hơn nữa? Đăng ký nhận bản tin của chúng tôi ngay bây giờ!
- Marvel Puzzle Quest có thể chỉ là trò chơi vĩnh cửu của tôi
- Liệu QuantumScape có giải quyết được vấn đề pin 40 năm?
- Chết chóc, tình yêu và sự an ủi của hàng triệu bộ phận xe máy
- 13 ý tưởng quà tặng nóng hổi cho người yêu cà phê
- Người lừa đảo muốn cứu nước của mình
- 🎮 MYTOUR Games: Nhận những mẹo mới nhất, đánh giá và nhiều hơn nữa
- 🎧 Âm thanh không đúng? Kiểm tra tai nghe không dây, thanh âm thanh và loa Bluetooth yêu thích của chúng tôi