Đã 25 năm kể từ khi Silent Hill ra mắt, nhưng vẫn chưa có bất kỳ phiên bản nào trong thương hiệu này tái hiện lại được không khí kinh dị căng thẳng của trò chơi đầu tiên
Trước khi công nghệ đồ họa tiên tiến và engine game hiện đại ra đời, thể loại game kinh dị chủ yếu dựa vào không khí để gây ấn tượng cho người chơi. Trong thế hệ máy chơi game thứ 5 của PlayStation, Silent Hill của Konami tạo ra không khí và cảm giác sợ hãi, trong khi Resident Evil của Capcom tập trung vào lối chơi hành động và phong cách kinh dị hạng B
Silent Hill vẫn giữ vững tâm lý kinh dị và căng thẳng thần kinh, nhưng các phiên bản sau này đã không thể so sánh được với cảm giác kinh dị mà trò chơi đầu tiên mang lại
Trong lớp sương mù dày đặc, âm thanh đáng ghét từ chiếc radio cầm tay cảnh báo Henry về sự hiện diện của những mối đe dọa và cốt truyện kỳ lạ được lấy cảm hứng từ Twin Peaks và The Outer Limits, Silent Hill có thể coi là một tác phẩm xuất sắc về việc xây dựng bối cảnh và không khí.
Tạo cảm giác mất phương hướng cho người chơi một cách cố ý
Mặc dù hầu hết các tựa game trong loạt Silent Hill đều tạo ra sự mờ nhạt giữa thực và ảo, đoạn mở đầu của phiên bản đầu tiên thực sự nổi bật khi làm rối tung và bóp méo hiện thực. Người chơi bắt đầu trò chơi trong một cơn ác mộng thực sự (hoặc ít nhất là điều mà trò chơi khiến họ tin rằng), đột nhiên tỉnh dậy trong một quán cà phê tại thị trấn Silent Hill bí ẩn vào thời điểm gần chết. Từ đó, trò chơi dẫn dắt người chơi sâu hơn vào sự ma mị, sử dụng các góc máy và lớp sương mù để biến việc di chuyển thành một thách thức.
Harry nhận được bản đồ chỉ vài giây sau khi người chơi bắt đầu điều khiển nhân vật chính, nhưng điều này không làm giảm đi sự hoang mang trong hành trình tìm lại con gái mình. Gần như mọi góc phố kết thúc bằng một tường đá bí ẩn, chặn lối vào các tuyến đường chính, buộc nhân vật chính phải thường xuyên quay lại và cố gắng tìm hướng đi khác trong điều kiện camera chuyển động khó khăn và thời tiết che khuất tầm nhìn.
Đối mặt với nhiều kẻ thù dị dạng trong phần game mở đầu này tăng thêm sự căng thẳng, khiến việc đến được khu vực chính đầu tiên, trường học, trở thành một nhiệm vụ khó nhằn.
Bầu không khí của Silent Hill giúp che đi những hạn chế kĩ thuật trên PS1
Thế hệ console thứ 5 đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong ngành công nghiệp game, khi các nhà phát triển bắt đầu xây dựng thế giới và nhân vật 3D, sử dụng kỹ thuật điện ảnh để thay đổi cách kể chuyện. Trong khi một số seri chuyển sang không gian 3D hoàn toàn, những cái khác như Zelda và Mario cố gắng tạo ra ấn tượng mạnh mẽ trong lần xuất hiện đầu tiên, thiết lập tiền lệ cho hầu hết các trò chơi cùng thời kỳ.
Với PlayStation như một mái nhà ban đầu cho thể loại kinh dị sinh tồn, Resident Evil và Silent Hill đã đưa ra tất cả những gì mà thế hệ đó có thể làm được. 25 năm sau, Silent Hill vẫn giữ được sức hút kinh dị với cách kết hợp âm thanh và môi trường, tạo ra một trong những bối cảnh khó chịu nhất trong làng game.
Mỗi bước di chuyển trong Silent Hill khiến người chơi cảm thấy như đang thách thức sự tỉnh táo của mình, và việc di chuyển từ căn phòng này sang phòng khác có thể là một thử thách đối với sự quyết tâm của người chơi. Bản làm lại của Silent Hill 2 không chỉ có nguồn gốc phù hợp mà còn giữ được bầu không khí đặc trưng của thương hiệu.