Đa-la | |
---|---|
Phạn | तारा
Tārā |
Trung | (Traditional) 多羅菩薩 (Simplified) 多罗菩萨 (Pinyin: Duōluó Púsà) 度母 (Pinyin: Dùmǔ) |
Nhật | (romaji: Tara Bosatsu) |
Hàn | 다라보살
(RR: Dara Bosal) |
Mông Cổ | Ногоон дарь эх |
Thái | พระนางตารา |
Tây Tạng | རྗེ་བརྩུན་སྒྲོལ་མ།།
|
Việt | Đa La Bồ Tát Độ Mẫu |
Thông tin | |
Tôn kính bởi | Mahāyāna, Vajrayāna |
Cổng thông tin Phật giáo |
Tara (zh. 多羅, sa. tārā, Tara, Drolma, bo. sgrol-ma སྒྲོལ་མ་) là tên của một Bồ Tát nữ thường xuất hiện trong Phật giáo Tây Tạng. Tên này có nghĩa là Độ Mẫu (zh. 度母), Cứu Độ Mẫu (zh. 救度母), là 'người mẹ cứu độ chúng sinh'. Lục Độ Mẫu (một biểu tượng của vị thực hành ba mật lục độ mẫu, chữ 'lục ' nghĩa là 6 khác với chữ 'lục ' nghĩa là xanh để chỉ ra rằng vị đại diện là Tara Xanh, mà khi Tara Xanh là 21 vị lục, nghĩa là 6, nếu chỉ là Tara Xanh thì lục là màu xanh lá cây.)
Biểu tượng
Bổn Tôn Tara thường hiện thân như một vị Bổn Tôn trẻ đẹp có khả năng biến hóa. Ngài có thể xuất hiện với màu xanh, trắng, đỏ hoặc vàng. Mỗi màu mang một ý nghĩa riêng biệt. Phía sau đầu của Bổn Tôn Tara là ánh sáng của mặt trăng tròn, là biểu tượng của ánh sáng soi sáng trái đất. Ánh sáng mang lại sự mát mẻ, xua tan nỗi đau khổ của vòng luân hồi. Ngài ngồi trên một chiếc sen nở và một đĩa tròn. Quanh ngài là một vòng lửa màu vàng, và trong kinh cầu nguyện số 21, nói rằng: 'như lửa cháy vào cuối thời đại này'.
Trên mỗi bàn tay, Ngài nhẹ nhàng cầm một cành hoa dài màu xanh trắng, hoa utpala, một loại hoa thơm ngọt giống như hoa sen, loại hoa mọc trên bùn mà không có mùi tanh. Hoa utpala biểu thị sự trong sạch tự nhiên, và như Gehlek Rinpoche đã nói: 'Để trở thành người trong sạch, hành động trong sạch'.
Ba ngón tay của tay trái chỉ lên để biểu thị ba điều quan trọng: Đức Phật, Pháp Phật và Giác Ngộ, hay còn gọi là tự giải thoát. Tay phải duỗi thẳng, ngửa lòng bàn tay về phía trước với một cử chỉ mời gọi. Genlek Rinpoche nói rằng 'Bổn Tôn Tara nói với những người mất đi hy vọng và không có ai giúp đỡ rằng: hãy quay lại đây, tôi ở đây'. Cô ấy mặc áo lụa mềm mại được trang sức bằng những viên ngọc quý, tai dài và thanh lịch. Trên thực tế, các vị Phật thường không đeo trang sức, nhưng Bổn Tôn Tara lại thường mang trang sức. Những viên ngọc này sáng lấp lánh như một lời cảnh báo về sự đau khổ trên thế gian.
21 Thánh Đức Mẫu
- Cứu Độ Tốc Dũng Mẫu
- Bách Thu Lãng Nguyệt Mẫu
- Lam Kim Cứu Độ Mẫu
- Như Lai Đỉnh Kế Mẫu
- TARA Tự mẫu TUTARA HUNG
- Thích Phạm Hỏa Thiên Mẫu
- Trát Phét Cứu Độ Phật Mẫu
- Ture Phẫn Nộ Mẫu
- Tam Bảo Nghiêm Ấn Mẫu
- Uy Đức Hoan Hỷ Mẫu
- Thủ Hộ Chúng Địa Mẫu
- Đỉnh Quan Nguyệt Tướng Mẫu
- Như Tận Kiếp Hỏa Mẫu
- Thủ Án Đại Địa Mẫu
- An Thiện Tĩnh Tịch Mẫu
- Phổ Biến Cực Hỷ Mẫu
- Ture Đốn Túc Mẫu
- Cụ Hải Thâm Tướng Mẫu
- Chư Thiên Vân Tập Mẫu
- Nhật Nguyệt Quảng Viên Mẫu
- Cụ Tam Bảo Tướng Mẫu.
Một danh sách danh hiệu 21 Độ Mẫu tương tự như sau:
- Lục Độ Mẫu
- Cứu Tai Nạn Độ Mẫu
- Cứu Thủy Tai Độ Mẫu
- Cứu Địa Tai Độ Mẫu
- Cứu Hỏa Tai Độ Mẫu
- Cứu Phong Tai Độ Mẫu
- Tăng Phúc Tuệ Độ Mẫu
- Cứu Thiên Tai Độ Mẫu
- Cứu Binh Tai Độ Mẫu
- Cứu Ngục Nạn Độ Mẫu
- Cứu Đạo Nạn Độ Mẫu
- Tăng Uy Quyền Độ Mẫu
- Cứu Ma Nạn Độ Mẫu
- Cứu Súc Nạn Độ Mẫu
- Cứu Thú Nạn Độ Mẫu
- Cứu Độc Nạn Độ Mẫu
- Phục Ma Độ Mẫu
- Dược Vương Độ Mẫu
- Trường Thọ Độ Mẫu
- Bảo Nguyện Độ Mẫu
- Như Ý Độ Mẫu
Truyện Cảm ứng
Đức Lục độ mẫu là người được phật tử rất kính nể cầu nguyện theo truyền thống Kim Cương thừa - Đại thừa, vì ngài có bản nguyện phúc đặc biệt nên bất kỳ ai cầu khẩn cùng ngài đều đạt được mọi tâm nguyện của mình, dù ở thế gian hay xuất thế gian. Người ta có thể tán dương ngài bằng cách tán tụng 21 lục Độ Mẫu hoặc ngâm ngôn chân ngôn của ngài ' OM TARE TUTTARE TURE SOHA'
- Ở Ấn Độ có một người nghèo khổ, khi nhìn thấy tượng Độ Mẫu, người đó quỳ xuống cầu khẩn, đột nhiên thấy tượng chỉ vào một điểm trên sàn nhà, người đó đào lên và phát hiện một chiếc bình chứa đầy vàng bạc. Theo luật nhân quả, người đó phải chịu nghiệp nghèo đói trong 7 đời, nhưng nhờ phước lành từ việc này, nghiệp nghèo khổ 7 đời của người đã được dứt điểm, và đời sau người được tái sinh trong sự giàu có.
- Ở Ấn Độ có một thiếu nữ đang đi bên bờ sông, kẻ thù của gia đình đốt nhà để trả thù. Trong ngôi nhà chỉ có một cô gái yếu đuối bị lửa bao vây. Cô gái lớn tiếng kêu cầu Độ Mẫu, đột nhiên một vị Độ Mẫu mặc áo vàng xuất hiện và dập tắt ngọn lửa. Nhờ sự can thiệp này, mối hiểm nguy của cô gái đã được xử lý.
- Có 100 vị sư tăng ở đông bắc Ấn Độ đang băng qua dòng sông, bị dòng nước cuốn giữa dòng sông. Họ cầu khẩn Độ Mẫu, bất ngờ nhìn thấy tượng Độ Mẫu đang được thờ cúng trên bờ sông, và bước ra để cứu giúp họ. Sau đó, tượng Độ Mẫu này được coi là Tượng Phong Thủy Cứu Độ Mẫu.
- Có 5000 người lên đường vào biển tìm kiếm kho báu. Khi đến xứ Đại Tử Đàn, Long vương không thích. Khi quay trở lại, họ gặp phải cơn gió lớn đẩy thuyền qua nhiều biển khác nhau, mà không ai có thể điều khiển. Các người kêu gọi các vị thần như Nhật, Nguyệt, Thượng Đế, nhưng không được sự giúp đỡ. Khi đang vô cùng nguy hiểm, một người trong số họ tụng chú Độ Mẫu, và bất ngờ cơn gió thổi ngược, đưa thuyền trở lại. Sau một thời gian ngắn, thuyền chở đầy kho báu và mọi người an toàn trở về.
- Một vị sư tăng bị bệnh rụng lông mày, và bệnh này lây lan cho 5 vị tăng khác. Không có thuốc chữa trị, không ai dám đến gần sợ nhiễm bệnh. Trên đường tu hành, họ thấy một tảng đá khắc hình tượng Độ Mẫu và tượng Độ Mẫu đang khóc lóc cầu khẩn. Bất ngờ, từ tay tượng, chất nước giống như thuốc chảy ra. Các vị sư dùng nước này để rửa và bệnh của họ được chữa lành, gương mặt của họ trở nên thanh tịnh như những người thiên sứ.
- Ở Ấn Độ, có một tháp Bồ Đề, trên tháp có tượng Độ Mẫu. Một vị sư trẻ đùa cợt với tượng, nói rằng 'hãy quay mặt về phía trong tháp thay vì hướng ra ngoài, sẽ tiện lợi hơn chứ sao?'. Ngay lập tức, tượng trả lời 'nếu ông không hài lòng, ta sẽ quay thân như thế nào?'. Tượng đá bắt đầu quay thân để hướng mặt vào bên trong tháp. Trong lúc quay thân, cả cửa tháp và tượng cũng theo thân tượng quay ngược lại. Cho đến nay, nơi đó vẫn được gọi là Tượng Phản Thân Độ Mẫu.
- Ở vùng đông bắc Ấn Độ, có một nhà thờa gần nguồn nước, nơi có tảng đá khắc hình tượng Độ Mẫu mà dân làng theo cúng. Một ngày kia, một phụ nữ địa phương thấy một quyển kinh điển của Đại Thừa, nên đem đốt cháy lại thấy cực kỳ không thích Mật Tông, hay phá hủy tượng Mật Tông. Vua vô cùng tức giận muốn bắt mà lão để trừng phạt. Lão kêu cứu Độ Mẫu vì trong khi mới chân đặt lên bậc cửa thềm thì bậc cửa thềm bất ngờ biến thành vàng, nên lão đã cung cấp nhiều cung cấp vua. Khi ở trong tù, mà học không lấp lại, lão tuôn ra châu báu như mưa, vậy lão đã cung cấp vua. Cây khô bị gọi ra cây đầy quả trái, vua vui lòng lão cho thầy.