Việc đánh mạnh vào một lĩnh vực mới thật thử thách, đối với một khổng lồ công nghệ như Apple cũng không dễ dàng chút nào.
Dường như dự án 'phá bĩnh' trong lĩnh vực tài chính không hề dễ dàng như Apple từng nghĩ.
Vào ngày thứ hai tuần này, nhà sản xuất iPhone cho biết với 9to5Mac rằng họ sẽ ngừng dịch vụ mua trước và trả sau Apple Pay Later. Điều này xảy ra chỉ vài tháng sau khi dịch vụ này được ra mắt trên toàn Mỹ vào tháng 10.
Công ty tuyên bố: 'Kể từ cuối năm nay, người dùng trên toàn cầu có thể tiếp cận các khoản vay trả góp thông qua thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, cũng như những người cho vay khi thanh toán qua Apple Pay. Với việc giới thiệu dịch vụ vay trả góp toàn cầu này, chúng tôi sẽ ngừng cung cấp Apple Pay Later ở Mỹ.'
Năm ngoái, có thông tin cho biết Apple muốn chấm dứt mối quan hệ đối tác với Goldman Sachs. Hai công ty đã hợp tác để phát hành thẻ tín dụng mang thương hiệu Apple từ năm 2019, và sau đó là tài khoản tiết kiệm với lãi suất cao từ năm 2023.
Tuy nhiên, tổn thất ngày càng gia tăng có thể khiến Goldman Sachs phải suy nghĩ lại về mối quan hệ hợp tác với khổng lồ công nghệ này. Vào tháng 1/2023, ngân hàng tiết lộ rằng họ đã mất 3 tỷ USD từ hoạt động ngân hàng tiêu dùng kể từ năm 2020.
Theo Wall Street Journal, những người quen thuộc với vấn đề này đã báo vào tháng 11 rằng Apple đang cố gắng rút lui khỏi quan hệ đối tác với Goldman Sachs trong vòng 12 đến 15 tháng tới.
Chưa rõ liệu Apple sẽ thay thế Goldman Sachs bằng một đối tác dịch vụ tài chính khác hay không, mặc dù khả năng điều đó xảy ra có vẻ rất thấp.
Đại diện của Apple từ chối bình luận ngay lập tức khi được Business Insider yêu cầu.
KHÔNG DỄ DÀNG
Các thử thách của Apple trong lĩnh vực dịch vụ tài chính là minh chứng rõ ràng cho những khó khăn lớn mà họ đang đối mặt khi muốn tham gia vào một ngành công nghiệp lâu đời như vậy.
Công ty từng có thành tích nổi bật với sự đột phá trước đây - có thể là trong ngành âm nhạc với iPod và iTunes hoặc khi họ đổi mới ngành điện thoại với iPhone.
Tuy nhiên, những nỗ lực cải tiến gần đây của Apple vẫn chưa đạt được những mục tiêu tương tự.
Đầu tiên, nỗ lực của Apple với kính thực tế hỗn hợp Apple Vision Pro đã gặp khó khăn với doanh số bán hàng thấp và đánh giá trung bình.
Và nếu điều đó chưa đủ, trong cùng tháng đó, Apple thông báo sẽ ngừng dự án ô tô điện sau hơn một thập kỷ.
Thực tế, Apple đã từng mơ ước đổi mới thị trường TV. Steve Jobs, người sáng lập công ty, đã nói rằng ông đã tìm ra cách để thực hiện điều đó.
“Tôi muốn tạo ra một chiếc TV hoàn toàn dễ sử dụng”, Jobs nói với Walter Isaacson trong cuốn tiểu sử. 'Nó sẽ có giao diện người dùng đơn giản nhất mà bạn có thể tưởng tượng. Cuối cùng tôi đã làm được điều đó'.
Nhưng đã hơn một thập kỷ kể từ khi Jobs qua đời, Apple dường như vẫn chưa thực hiện được tầm nhìn của ông, ngoài việc ra mắt Apple TV và dịch vụ phát trực tuyến Apple TV+.
Chắc chắn rằng, việc dấn thân vào một lĩnh vực mới là thử thách lớn, ngay cả với một khổng lồ công nghệ như Apple. Tuy nhiên, họ có thể tăng cơ hội thành công bằng cách tập trung vào sức mạnh cốt lõi - sáng tạo công nghệ tuyệt vời dành cho người dùng.
Trong khi một số người cho rằng Apple chậm tiến trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo, thì công ty đã thu hút sự chú ý với tầm nhìn về các công cụ Trí tuệ nhân tạo thực tế và đặt người dùng làm trung tâm.
Hiện tại, nhiều khả năng vẫn có thể xảy ra, nhưng việc cung cấp dịch vụ Trí tuệ nhân tạo liền mạch và được cá nhân hóa cao là mục tiêu mà Apple đang nhắm đến.
Với triết lý Think Different (Nghĩ khác biệt), Apple tin rằng sự đặc biệt của họ, thay vì lợi thế tài chính, có thể là chìa khóa để vượt qua các đối thủ.
Theo: BI