Theo thống kê, chúng ta chỉ dành khoảng 25% thời gian lái xe trong ngày để lái xe vào ban đêm, nhưng các chuyên gia cho biết nguy cơ xảy ra tai nạn có thương vong vào thời điểm này cao gấp ba lần so với ban ngày. Lý do là người lái thường không sử dụng đúng cách hệ thống đèn pha vào ban đêm, và ngay cả trong điều kiện lý tưởng, những rủi ro khi lái xe vào ban đêm cũng lớn hơn nhiều so với ban ngày.
“Hệ thống đèn pha chống chói của Ford giúp người lái tận dụng tối đa hiệu suất của đèn pha, cho phép họ nhìn thấy phần đường phía trước xa hơn và không làm phân tâm những người tham gia giao thông khác,” Andrew Kok, Kỹ sư Kỹ thuật Cấp cao của Ford chia sẻ.
Dưới đây là cách hoạt động của hệ thống đèn chiếu sáng LED Ma Trận: Hệ thống đèn pha tiên tiến này sử dụng camera trước của xe để phát hiện đầu xe hoặc đèn hậu của các phương tiện khác từ khoảng cách lên đến 800 mét, từ đó theo dõi phần đường xe đang di chuyển. Hệ thống sẽ theo dõi xe khi đang trong khúc cua và điều chỉnh cường độ chiếu sáng để giữ xe luôn trong vùng tối. Đồng thời, khu vực xung quanh xe cũng được theo dõi và sẽ được chiếu sáng tối ưu nhất bởi đèn pha.
“Đèn chiếu gần thường có thể chiếu tới khoảng 70 mét trong khi đèn pha có thể chiếu xa hơn tới khoảng 200 mét,” Kok chia sẻ. “Đèn pha trên Everest Thế Hệ Mới giúp chiếu sáng phần đường phía trước tối đa, mang lại cảm giác an toàn cho người lái mà không làm chói mắt những người tham gia giao thông khác.”
Hệ thống đèn chiếu sáng LED Ma Trận với đèn pha chống chói trên Everest Thế Hệ Mới cũng được tích hợp tính năng tăng cường độ sáng, sử dụng một cụm đèn LED bổ sung để cung cấp thêm 30% ánh sáng so với đèn chiếu sáng LED Ma trận thông thường.
“Tính năng tăng cường độ sáng này là một trong những điểm đặc biệt trên Everest Thế Hệ Mới mà chúng tôi rất tự hào. Chúng tôi cũng nhận thức được rằng đối với những khách hàng thường xuyên phải lái xe đường dài, họ sẽ đánh giá cao tính năng này,” Kok chia sẻ.
Kok giải thích rằng việc sử dụng đèn pha trong các tình huống và vị trí phù hợp sẽ giúp nâng cao khả năng quan sát của người lái một cách đáng kể. Điều này có thể được hiểu là đèn pha được thiết kế với góc chiếu xa hơn, trong khi đèn chiếu gần sẽ có góc chiếu thấp hơn và hướng xuống phần đường trước đầu xe. Đèn chiếu gần thường được sử dụng khi môi trường xung quanh xe có nhiều ánh sáng, có thể là từ các phương tiện tham gia giao thông khác hoặc đèn đường.
“Góc chiếu của đèn pha được thiết kế hướng lên trên để tạo ra chùm sáng dài hơn, giúp người lái có thể quan sát được các sự kiện xảy ra phía trước và hai bên xe kịp thời hơn nhiều so với việc chỉ sử dụng đèn chiếu gần,” Kok chia sẻ thêm.
Bên cạnh đó, vì xe không chỉ di chuyển trên các đoạn đường thẳng, đèn chiếu gần (đèn cos) trên Ford Everest Thế Hệ Mới còn được trang bị tính năng tự động cân bằng góc chiếu sáng. Tính năng này sử dụng các cảm biến để đo lường tốc độ di chuyển của xe và góc lái để điều chỉnh đèn pha phù hợp với từng khúc cua, giúp người lái nhìn rõ hơn phần đường phía trước so với đèn chiếu sáng thông thường. Đèn chiếu sáng trên Everest Thế Hệ Mới có khả năng điều chỉnh góc lên đến 15 độ, đủ để chiếu sáng hầu hết các khúc cua, cải thiện tầm nhìn cho người lái.
Everest Thế Hệ Mới cũng trang bị hệ thống đèn chiếu sáng có khả năng điều chỉnh góc chiếu sáng tĩnh hoặc động khi đi vào khúc cua. Hệ thống này sẽ cung cấp thêm ánh sáng khi xe đang di chuyển trên đường phố và sẽ được kích hoạt với tốc độ thấp khi xe đang cua góc. Tính năng điều chỉnh góc chiếu sáng tĩnh hoặc động sẽ không chỉ hỗ trợ xe khi vào cua, mà còn được kích hoạt khi xe vào số lùi để cung cấp thêm nguồn sáng khi người lái lùi xe vào ban đêm.
“Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều công sức để phát triển hệ thống đèn chiếu sáng LED Ma Trận với đèn pha chống chói trên Everest Thế Hệ Mới nhằm đảm bảo người lái có thể quan sát đường đi một cách tốt hơn mà không làm chói mắt những phương tiện tham gia giao thông khác,”, Kok kết luận.