Đại Đế Nguyên Thủy (chữ Hán: 元始天尊) là đấng tối cao trong Đạo giáo, đứng đầu trong Tam Thanh với ngôi vị Ngọc Thanh. Hai vị còn lại là Thượng Thanh Linh Bảo Thiên Tôn (đứng thứ hai) và Thái Thanh Đạo Đức Thiên Tôn (tức Thái Thượng Lão Quân, đứng thứ ba).
Huyền thoại
Theo truyền thuyết Đạo Giáo, trước khi Trời và Đất phân chia, khi Hỗn Mang chưa hình thành, chỉ có nguyên khí bí ẩn gọi là Thái Vô Nguyên Khí (hay khí Hư Vô Nguyên Thủy, hoặc Hỗn Nguyên khí). Nguyên Thủy Thiên Vương lúc này chưa phải là thần mà chỉ là nguyên lý sơ khai. Khi Thái cực và Âm Dương hình thành, Nguyên Thủy Thiên Vương chuyển hóa thành Bàn Cổ để tạo ra Trời Đất. Sau khi Bàn Cổ hoàn thành việc tạo lập Trời Đất và chết đi, nguyên thần của Bàn Cổ biến thành ba vị Thiên Tôn và tồn tại vĩnh cửu. Nguyên Thủy Thiên Tôn cùng với Linh Bảo Thiên Tôn và Đạo Đức Thiên Tôn tạo thành Tam Thanh.
Tam Thanh sinh ra các đấng thần thánh và các thần thánh đều trở về cõi Tam Thanh. Ngọc Hoàng Thượng Đế, Thiên Đế của thiên đình, được chỉ định bởi Nguyên Thủy Thiên Tôn. Tam Thanh chính là đấng tối cao trong Đạo giáo.
Nguyên Thủy Thiên Tôn cư ngụ tại cung Tử Hư, nơi được gọi là Thánh Cảnh, thuộc tầng trời Đại Niết Bàn.
Đức Nguyên Thủy Thiên Tôn, còn gọi là “Ngọc Thanh Nguyên Thủy Thiên Tôn”, là vị tối cao trong Tam Thanh và là Tôn Thần hàng đầu của Thần Tiên Đạo Giáo. Theo “Lịch Đại Thần Tiên Thông Giám”, Ngài được tôn xưng là “Vị Tổ Chủ Cõi Trời”. Dù địa vị của Ngài rất cao, nhưng xuất hiện muộn hơn Thái Thượng Lão Quân.
Ban đầu, Đạo giáo không đề cập đến Nguyên Thủy. Trong “Thái Bình Kinh” và “Tưởng Nhĩ Chú” cũng không ghi tên Ngài, thậm chí trong thần thoại Trung Quốc cổ cũng không thấy hành trạng của Ngài. Danh xưng Nguyên Thủy xuất hiện sớm nhất trong “Chẩm Trung Thư”, ghi nhận: “Trước khi Hỗn Độn phân rõ (Thái Cực), đã có ‘tinh hoa của trời đất’ gọi là ‘Nguyên Thủy Thiên Vương’ sẵn có. Sau khi phân hóa thành hai phần (Lưỡng Nghi), Nguyên Thủy Thiên Vương ở trên cõi trời, hấp thụ thiên khí và uống địa tuyền qua vô số kiếp, kết tinh với Thái Nguyên Ngọc Nữ để sinh ra Thiên Hoàng Tây Vương Mẫu (và Hạo Thiên Ngọc Hoàng Thượng Đế). Thiên Hoàng sinh ra Địa Hoàng (Nữ Oa), Địa Hoàng sinh ra Nhân Hoàng, tiếp theo là Bào Hi (Phục Hy) và Thần Nông (Viêm Đế). Do đó, có câu: ‘Phía trên Đại La có bảy ngọn núi quý gọi là Huyền Đô Ngọc Kinh, có ba cung. Thượng Cung là nơi ở của Bàn Cổ Chân Nhân, Nguyên Thủy Thiên Vương và Thái Nguyên Thánh Mẫu’.” Từ đó, danh xưng Nguyên Thủy Thiên Vương mới được hình thành.
Danh hiệu
- Ngọc Thanh Thánh Cảnh Đại La Nguyên Thủy Thiên Tôn. Danh xưng Thiên Tôn ám chỉ Thiên Địa Chí Tôn, biểu thị sự tôn kính đối với vị tối cao, tương tự như vạn tuế trong các triều đại hoàng đế.
- Nguyên Thủy Thiên Vương
- Nguyên Thủy Vạn Pháp Thiên Tôn
- Thiên Bảo Quân
- Phù Lê Nguyên Thủy Thiên Tôn
- Ngọc Thanh Tử Hư Cao Thượng Nguyên Hoàng Thái Thượng Đại Đạo Quân
- Thượng Thai Hư Hoàng Đạo Quân
- Thanh Huyền Tổ Khí Ngọc Thanh Nguyên Thủy Thiên Tôn Diệu Vô Thượng đế
Đệ tử
Theo tiểu thuyết Phong Thần Diễn Nghĩa, đệ tử trưởng của Nguyên Thủy Thiên Tôn gồm 12 đại tiên (còn gọi là Thập Nhị Kim Tiên) đã phạm lỗi:
- Quảng Thành Tử (chữ Hán 广成子) tại động Vân Tiêu, núi Thái Hoa, sư phụ của Ân Giao.
- Hoàng Long Chân Nhân (chữ Hán 黄龙真人) tại động Ma Cô, núi Nhị Tiên, thuộc tộc Kim Long, Bàn Cổ Long Tộc.
- Xích Tinh Tử (chữ Hán 赤精子) tại động Đào Nguyên, núi Cửu Tiên, sư phụ của Ân Hồng và Dương Nhậm đại phu.
- Cụ Lưu Tôn (chữ Hán 惧留孙) tại động Phi Vân, núi Giáp Long, sư phụ của Thổ Hành Tôn (mạo theo Phật Câu Lưu Tôn trong Phật giáo)
- Thái Ất Chân Nhân (chữ Hán 太乙真人) tại động Kim Quang, núi Càn Nguyên, sư phụ của Na Tra (mạo theo Thái Ất Cứu Khổ Thiên Tôn của Đạo gia)
- Linh Bảo Đại Pháp Sư (chữ Hán 灵宝大法师) tại động Nguyên Dương, núi Không Động
- Văn Thù Quảng Pháp Thiên Tôn (chữ Hán 文殊广法天尊) tại động Vân Tiêu, núi Ngũ Long, sư phụ của Kim Tra (mạo theo Văn Thù Bồ Tát trong Phật giáo)
- Phổ Hiền Chân Nhân (chữ Hán 普贤真人) tại động Bạch Hạc, núi Cửu Cung, sư phụ của Mộc Tra (mạo theo Phổ Hiền Bồ Tát trong Phật giáo)
- Từ Hàng Đạo Nhân (chữ Hán 慈航道人) tại động Lạc Già, núi Phổ Đà, sư phụ của Long Cát Công Chúa (mạo theo Từ Hàng Thiên Tôn trong Đạo giáo)
- Ngọc Đỉnh Chân Nhân (chữ Hán 玉鼎真人) tại động Kim Hà, núi Ngọc Tuyền, sư phụ của Dương Tiễn theo nguyên tác Phong Thần Diễn Nghĩa
- Đạo Hạnh Chân Quân (chữ Hán 道行真君) tại động Ngọc Ốc, núi Kim Đình, sư phụ của Hàn Độc Long, Tiết Ác Hổ, Vi Hộ.
- Thanh Hư Đạo Đức Chân Quân (chữ Hán 清虚道德真君) tại động Tử Dương, núi Thanh Phong (sư phụ của Hoàng Thiên Hóa)
Ngoài ra, còn một số đệ tử khác:
- Nam Cực Tiên Ông (chữ Hán 南极仙翁), được gọi là Trường Sinh Đại Đế trong Đạo giáo, phục vụ sư phụ tại Ngọc Hư Cung (sư phụ của Bạch Hạc Đồng Tử).
- Nhiên Đăng Đạo Nhân (chữ Hán 燃燈仏) cư trú tại động Kim Giáp, núi Linh Tụ (mạo theo Nhiên Đăng Cổ Phật trong Phật giáo).
- Vân Trung Tử (chữ Hán 云中子) sống ở động Ngọc Trụ, núi Chung Nam (sư phụ của Lôi Chấn Tử).
- Khương Tử Nha (chữ Hán 姜子牙) (sư phụ của Tử Hà quận chúa, Võ Cát, Long Tu Hổ).
- Thân Công Báo (chữ Hán 申公豹) là phản đồ Xiển giáo, gia nhập Triệt giáo, sau được phong thần Phân Thủy Tướng Quân, sư phụ của Hồng Cẩm (phu quân của công chúa Long Cát).
- Đặng Hoa (chữ Hán 鄧華) là đệ tử thứ năm của Ngọc Hư Cung, bị Tân Hoàn sát hại và sau được phong thần Đẩu Bộ.
- Tiêu Trăng (chữ Hán 文字月亮) là đệ tử của Ngọc Hư Cung, bị Kim Quang Thánh Mẫu giết và sau được phong Kim Phủ Tinh.
Trong Phong thần diễn nghĩa
Trong tiểu thuyết thần thoại Phong Thần Diễn Nghĩa, Nguyên Thủy Thiên Tôn đóng vai chính diện, bị Thân Công Báo làm rạn nứt mối quan hệ với Tam Thanh. Nguyên Thủy Thiên Tôn là Thánh Nhân sáng lập Xiển giáo, một giáo phái với các đạo sĩ tu chân học đạo tại Ngọc Hư Cung - Côn Luân Sơn, một nơi thần tiên quanh năm sương mù bao phủ. Ông được biết đến vào cuối triều đại nhà Thương (商), năm 1030 TCN, dưới triều vua Đế Tân (Trụ Vương), và đã trao bảng Phong Thần cho Khương Tử Nha để hỗ trợ nhà Chu đánh dẹp nhà Thương.
Nhân vật này là hư cấu trong tiểu thuyết Phong Thần Diễn Nghĩa, đứng sau chỉ dẫn đệ tử và thúc đẩy quá trình phân tranh giữa hai nước Chu và Thương, đóng vai trò Giáo Chủ của Xiển giáo, dẫn dắt các đệ tử trên con đường tu đạo.
Song song với Xiển giáo của Nguyên Thủy Thiên Tôn là Triệt giáo do Thông Thiên Giáo Chủ sáng lập, cũng là một giáo phái tương tự như Xiển giáo. Trước đây, hai giáo chủ và sư huynh Lão Tử đều học cùng thầy là Hồng Quân Lão Tổ, nhưng do sự mâu thuẫn về giáo lý, hai phái đã phát triển theo con đường riêng. Các thành viên của giáo phái do Nguyên Thủy Thiên Tôn chỉ định có nhiệm vụ chống lại đệ tử Triệt giáo hỗ trợ Tây Bá Hầu Cơ Xương và các chư hầu trong cuộc chiến chống Trụ, đánh dấu cuộc chiến của các thần tiên vào khoảng 1000 năm TCN.
Nguyên Thủy Thiên Tôn đã trao cho Khương Tử Nha bảng Phong Thần và Đả Thần Tiên, đồng thời chỉ dẫn xây dựng đài phong thần để đón tiếp linh hồn các chiến sĩ đã hy sinh, phong thần dựa theo công trạng của họ. Dù Thân Công Báo, sư đệ của Khương Tử Nha, đã sử dụng nhiều mưu kế để ngăn cản, ông vẫn không thành công.
Khi Khương Tử Nha gặp nạn và tử trận, Nguyên Thủy Thiên Tôn đã sử dụng phép hồi sinh để cứu Khương Tử Nha sống lại, giúp ông thoát khỏi nguy hiểm và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình.
Trong trận chiến cuối cùng với Thông Thiên Giáo Chủ, Nguyên Thủy Thiên Tôn đã huy động toàn bộ các đạo nhân Ngọc Hư Cung chiến đấu đến cùng và thành công trong việc đẩy lùi lực lượng của Triệt Giáo.
Thêm vào đó
Truyện Phong Thần đề cập đến nhiều vị Thần Tiên của Đạo giáo, Phật và Bồ Tát trong Phật giáo. Thái Thượng Lão Quân, tức Đạo Đức Thiên Tôn, là đại sư huynh của Nguyên Thủy Thiên Tôn, còn Giáo Chủ Thông Thiên là sư đệ của ông.
Ghi chú
Liên kết tham khảo
Phong thần diễn nghĩa | |||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|
Tác giả: Hứa Trọng Lâm • Lục Tây Tinh • Vương Thế Trinh | |||||||
Nhân vật |
| ||||||
Phim truyền hình |
| ||||||
Phim điện ảnh |
| ||||||
Trò chơi điện tử |
|