Chính phủ Malaysia và Thái Lan không quá hào hứng với việc cung cấp tiền để cứu hai hãng hàng không quốc gia Malaysian Airlines và Thai Airways, bất kể những khó khăn mà hai hãng này đang phải đối mặt giữa đại dịch Covid-19.
Virus corona không chỉ lây lan nhanh chóng trên mặt đất mà còn 'càn quét bầu trời', đẩy các hãng hàng không vào tình thế khó khăn. Mặc dù các chính phủ trên khắp thế giới đã bỏ ra 160 tỷ USD để duy trì hoạt động của các hãng bay gặp khó khăn, nhưng theo ông Alexandre de Juniac – tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) – sẽ cần thêm ít nhất 80 tỷ USD nữa để ngành hàng không thế giới vượt qua đại dịch COVID-19.
Thống kê của hãng thống kê dữ liệu ngành du lịch Cirium cho thấy có 43 hãng hàng không thương mại đã ngừng hoạt động hoặc tuyên bố phá sản trong năm 2020. Đối mặt với cuộc khủng hoảng chưa từng có này, nhiều quốc gia đã phải chi một phần ngân sách để cứu hãng hàng không quốc doanh khỏi bị phá sản.
Singapore Airlines chuyển hướng kinh doanh bằng cách mở nhà hàng, trong khi Thai Airways quyết định bán quẩy
Hình ảnh: Thai AirwaysHãng hàng không Singapore Airlines, một hãng hàng không phụ thuộc hoàn toàn vào các tuyến bay quốc tế, đã nhận được gói cứu trợ trị giá 19 tỷ đô la Singapore (tương đương 13 tỷ USD) từ chính phủ từ tháng 3 năm nay, nhưng vẫn ghi nhận mức lỗ kỷ lục. Đây là gói cứu trợ lớn nhất dành cho một hãng hàng không quốc gia bị ảnh hưởng bởi đại dịch.
Nhằm tăng doanh thu trong thời kỳ COVID-19, hãng đã mở một nhà hàng trên hai chiếc Airbus A380 tại sân bay Changi để phục vụ các món ăn trong thực đơn hàng không. Ngoài ra, những món ăn này cũng được bán thông qua dịch vụ giao hàng tại mọi nơi ở Singapore.
Trong hoàn cảnh tương tự, Thai Airways cũng đang gặp khó khăn. Niềm tự hào của quốc gia này đã phải đối mặt với khó khăn từ trước đại dịch COVID-19 và sự bùng phát của virus corona đã làm gia tăng thêm những khó khăn này. Hồi tháng Năm, chính phủ Thái Lan đã hỗ trợ cho quá trình tái cấu trúc của hãng hàng không này, mà trước đó đã phải gánh chịu khoản nợ lên đến 11,4 tỷ USD.
Trong kế hoạch tái cơ cấu, hãng sẽ tiến hành bán 34 chiếc máy bay trong đội bay gồm 75 chiếc của mình để giảm quy mô và đảm bảo hiệu suất hoạt động. Ngoài việc bán máy bay, hãng cũng sẽ bán bánh quẩy kiểu Thái (patong-go) tại các đại lý bán vé của mình như một cách để tăng thêm thu nhập giữa đại dịch.
Malaysia Airlines, hãng hàng không 100% thuộc sở hữu của quỹ đầu tư quốc gia Khazanah Nasional, đã liên tục ghi nhận lỗ từ năm 2011 và những nỗ lực tái cơ cấu không đạt được kết quả. Gần đây, một nhóm các chủ nợ đã từ chối đề xuất của hãng về việc tái cơ cấu khoản nợ 16 tỷ ringgit (tương đương 3,85 tỷ USD) mặc dù công ty đã cắt giảm lương cho ban lãnh đạo và phi công.
“Bộ Tài chính sẽ không chi bất kỳ tiền mặt hoặc vốn nào vào Malaysia Airlines thông qua Khazanah”, ông Tengky Zafrul Aziz, Bộ trưởng Tài chính Malaysia, nói vào đầu tháng. Chính phủ đang xem xét việc thanh lý hãng hàng không và chuyển giao một phần tài sản cũng như nhân viên cho thương hiệu con giá rẻ của hãng là Firefly.