Nội dung Thể thao điện tử (Esports) SEA Games 31 để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người hâm mộ.
Sau SEA Games 30, Thể thao điện tử tiếp tục ghi dấu ấn với sự tổ chức tại Việt Nam. Lãnh đạo Tổng cục Thể dục Thể thao, cùng với các doanh nghiệp GARENA, VNG, VTC, đã hợp tác mạnh mẽ để tổ chức thành công Thể thao điện tử tại SEA Games 31, mang lại những trận đấu hấp dẫn và thỏa mãn người hâm mộ ở khu vực Đông Nam Á.
Một năm chuẩn bị, hai lần hoãn, 10 quốc gia tham gia, 70 trọng tài quốc tế làm việc chuyên nghiệp. 485 vận động viên và huấn luyện viên cạnh tranh cho 10 bộ huy chương, tham gia 101 trận đấu vòng bảng và 140 trận đấu trong gần 2 tuần. Đội tuyển các quốc gia đã thi đấu hết mình, hùng hồn đấu tranh cho danh dự quốc gia!
Hai khách sạn Novotel mở cửa đón khách. Trung tâm Hội nghị Quốc gia hoạt động đầy đủ với 5 không gian thi đấu đồng thời, trong đó có những sân thi đấu được đánh giá đạt chuẩn Olympic.
Những tràng pháo tay, nụ cười, giọt mồ hôi và cảm xúc đã đến từ các vận động viên, huấn luyện viên, tình nguyện viên và khán giả.
Bảng xếp hạng tổng số huy chương thay đổi liên tục, các quốc gia mạnh như Thái Lan, Indonesia, Philippines thường xuyên thay đổi vị trí trong top 5 tổng số huy chương. Mặc dù đã cố gắng hết sức, đoàn Việt Nam cuối cùng không giành được huy chương ở 3 nội dung thi đấu. Kết quả tổng cục của Việt Nam đứng đầu toàn đoàn với 4 huy chương vàng, 3 huy chương bạc. Điều này giúp chúng ta tự đánh giá lại và định hình thực lực của các quốc gia, từ đó có kế hoạch tuyển chọn, đào tạo vận động viên cho các giải đấu sắp tới như ASIAD 2022, SEA Games 2023...
Tương tự như Bóng đá, các trận đấu được truyền tải đến các quốc gia tham dự với bình luận tiếng Anh hoặc sóng dành cho bình luận viên bản địa nhằm phục vụ khán giả tốt nhất. Mặc dù số liệu chưa đầy đủ, số lượng người xem rất lớn, ở một số quốc gia, lượng người xem còn nhiều hơn cả Bóng đá.
Ban tổ chức cũng rất tự hào được tiếp đón các lãnh đạo từ trong và ngoài nước đến dự khán và trao giải thưởng.
Xin trích dẫn một số ý kiến từ các quốc gia:
Bà Low Yen Ling, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên & Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore:
'Esports đã xuất hiện lần đầu vào năm 2019 và đã trở lại trong SEA Games 2021 do sự phổ biến và lượng khán giả cao.
Tôi đã chứng kiến trực tiếp điều đó tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia ở Hà Nội, khi tôi ủng hộ đội Liên minh huyền thoại (PC) của chúng tôi trong trận tranh huy chương đồng.
Sân đấu có các khu vực thi đấu ở hai bên, với ánh sáng rực rỡ thay đổi theo từng động tác hành động. Màn hình lớn trực tiếp chiếu nội dung, thu hút khán giả vào trận đấu. Và khán giả đã hòa mình vào trận đấu, vỗ tay nồng nhiệt khi các tuyển thủ thể hiện kỹ năng và sức mạnh tinh thần. Đội tuyển esports của Singapore đã thi đấu và đánh bại Malaysia 3-1 để giành huy chương đồng 🥉
Các tuyển thủ esports khác của chúng tôi cũng đã thi đấu xuất sắc, giành được huy chương đồng trong trận Mobile Legends: Bang Bang, huy chương bạc trong Liên minh huyền thoại: Tốc chiến (Di động) cho nữ và huy chương đồng trong Liên minh huyền thoại: Tốc chiến (Di động) cho nam.
Tất cả các tuyển thủ esports đã làm việc xuất sắc. Singapore sẽ luôn ủng hộ bạn 🇸🇬
Ông Chaiwut Thanakamanusorn, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Xã hội Thái Lan:
'Tôi đã đến đặt cược và cổ vũ cho đội tuyển thể thao điện tử Thái Lan thi đấu môn RoV (VN: AoV) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội. Tại SEA Games 31 năm 2022, đội tuyển Thái Lan đã vượt qua Philippines và bước vào tranh huy chương vàng với đội chủ nhà Việt Nam. Tất cả các vận động viên đều rất xuất sắc, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đặc biệt đến đội tuyển và các huấn luyện viên đã hỗ trợ và khích lệ cho thể thao thế hệ mới này.'
Thể thao điện tử là một môn thể thao mà tôi tin rằng thế hệ trẻ Thái Lan sẽ có cơ hội tham gia vào đấu trường quốc tế như Olympic. Trong nhóm các quốc gia Đông Nam Á, Thái Lan được xem là tiên phong. Tôi tin rằng đây không chỉ là một môn thể thao mà còn tạo ra cơ hội nghề nghiệp mới và đóng góp vào việc thúc đẩy nền kinh tế số, nếu chúng ta khai thác đúng cách, theo kịp sự thay đổi.'
Ông Vath Chamroeun, Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Campuchia - Thường trực Ban tổ chức SEA Games 32, đã tham dự sự kiện và tham gia lễ ký kết hợp tác hỗ trợ triển khai eSports tại SEA Games 32. Ông tin rằng việc hỗ trợ này từ VIRESA sẽ có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt khi Campuchia lần đầu tiên là nước chủ nhà SEA Games.
Ban tổ chức xin gửi lời cảm ơn đặc biệt đến Lãnh đạo cấp cao, Ban tổ chức SEA Games 31 đã tham dự và trao giải thưởng. Các công ty Garena, VNG, VTC, đội trọng tài, các đội sản xuất, logistics, các tình nguyện viên, cảnh sát giao thông, các tài xế, an ninh, đội y bác sĩ, Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã làm việc chăm chỉ và đóng góp lớn vào thành công của sự kiện.
Sự kiện đã kết thúc, và các vị khách cuối cùng đã rời đi với những kỷ niệm đẹp về Việt Nam. Hòa mình vào không khí hân hoan của Đại hội thể thao lớn nhất khu vực, cả đất nước mới bắt đầu khởi động lại mọi hoạt động như chưa từng có đại dịch. Thủ tướng Chính phủ đã quyết định trao bằng khen cho 19 vận động viên Thể thao điện tử đoạt huy chương vàng, và hôm nay các huấn luyện viên và vận động viên Thể thao điện tử Việt Nam đoạt huy chương cũng được tôn vinh trong lễ tuyên dương của Đảng, Chính phủ, và nhận phần thưởng xứng đáng.
Vận động viên Thể thao điện tử đã trở thành một nghề chuyên nghiệp với nhiều thách thức và vinh quang. Để phát triển sự nghiệp dài hạn, các vận động viên cần có kiến thức văn hóa, thể chất, tinh thần, và kỹ năng thi đấu đầy đủ. Thông qua trải nghiệm này, giới trẻ sẽ nhận ra rằng việc trở thành Vận động viên chuyên nghiệp không dễ dàng, và từ đó sẽ có lựa chọn cân bằng trong học tập, lao động, và giải trí để hướng tới một cuộc sống tốt đẹp, đây cũng là mục tiêu cuối cùng của mọi môn thể thao!