Đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh | |
---|---|
Bảng kí hiệu đường vành đai 4 (Thành phố Hồ Chí Minh) | |
Thông tin tuyến đường | |
Loại | Đường cao tốc |
Chiều dài | 199 km |
Thuộc vành đai | có |
Các điểm giao cắt chính | |
Đầu Bắc | Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu |
Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương | |
Đầu Đông | Cảng Hiệp Phước, Thành phố Hồ Chí Minh |
Vị trí đi qua | |
Tỉnh / Thành phố | Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Thành phố Hồ Chí Minh |
Quận/Huyện |
|
Hệ thống đường | |
| |
Cao tốc
← |
Đại lộ vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh (ký hiệu toàn tuyến là CT.41) là một đoạn đường quan trọng trong hệ thống đường cao tốc Việt Nam, đặc biệt ở khu vực Đông Nam Bộ. Tuyến đường đi qua các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Thành phố Hồ Chí Minh.
Hành trình
Tổng chiều dài của tuyến cao tốc này là 207 km, bắt đầu từ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và kết thúc tại Cảng Hiệp Phước, Thành phố Hồ Chí Minh. Đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu dài 18,3 km, Đồng Nai 35 km, Bình Dương 47,8 km, Long An 74,5 km và Thành phố Hồ Chí Minh 18,3 km. Tuyến đường đi qua 14 huyện, thị xã, thành phố thuộc 5 tỉnh, thành phố: Phú Mỹ, Châu Đức (Bà Rịa – Vũng Tàu); Cẩm Mỹ, Trảng Bom (Đồng Nai); Bắc Tân Uyên, Tân Uyên, Bến Cát (Bình Dương); Củ Chi, Nhà Bè (Thành phố Hồ Chí Minh); Đức Hòa, Đức Huệ, Thủ Thừa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc (Long An).
Đoạn 1: Cảng Phú Mỹ – Trảng Bom
Tuyến đường bắt đầu từ điểm giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại Km 40 +000 (khu vực cảng Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), đi về hướng sân bay quốc tế Long Thành và kết thúc tại thị trấn Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Đoạn này sẽ kết nối với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây tại Km 39 + 150.
Đoạn 2: Trảng Bom – Bến Cát
Tuyến đường bắt đầu từ Quốc lộ 1A tại thị trấn Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, vượt sông Đồng Nai qua cầu Thủ Biên và kết thúc tại Quốc lộ 13 tại thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương.
Đoạn 3: Tân Uyên – Củ Chi
Đoạn đường bắt đầu từ Quốc lộ 13 tại khu vực Bến Cát – Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, vượt sông Sài Gòn qua cầu Phú Thuận và kết thúc tại Quốc lộ 22 tại Km 23 + 500 thuộc huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đoạn 4: Củ Chi – Bến Lức
Tuyến đường khởi đầu từ Quốc lộ 22 tại Km 23 + 500 thuộc huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, đi song song với ĐT.823 đến nút giao HCM Chơn Thành - Đức Hòa - ĐT825 - ĐT823D - QLN2. Tuyến tiếp tục đến sông Vàm Cỏ Đông qua cầu Trà Cú, đi qua huyện Đức Huệ, cắt với QLN2 tại xã Thạnh Lợi, tiếp tục song song với ĐT 816, rẽ trái và vượt sông Vàm Cỏ Đông tại cầu An Thạnh. Tuyến kết thúc tại ĐT830, tại nút giao Bến Lức gần điểm giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương.
Đoạn 5: Bến Lức – Hiệp Phước
Tuyến đường bắt đầu tại nút giao Bến Lức gần điểm giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương, và kết thúc tại nút giao kết nối với khu quy hoạch cảng Hiệp Phước thuộc huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh.
Thiết kế
- Đường cao tốc với mặt cắt ngang gồm 8 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, nền đường rộng 39.75m, đi kèm với đường song hành hai bên và các hành lang dành cho cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật và dự trữ mở rộng. Tổng chiều rộng mặt cắt ngang đạt tối đa 120m, với một số vị trí đặc biệt có thể giảm bớt phần dải dự trữ.
- Loại đường cao tốc cấp I; tốc độ thiết kế từ 100 đến 120 km/h, theo tiêu chuẩn TCVN 5729–2012.
- Đường song hành sẽ có ít nhất 2 làn xe theo tiêu chuẩn TCVN 4054 – 05 hoặc TCXDVN 104 – 2007. Đầu tư vào đường song hành sẽ được thực hiện tùy theo nhu cầu vận tải và sự phát triển của các đô thị hai bên đường.
Vai trò của đường cao tốc vành đai 4
- Tuyến đường Vành đai 4 sau khi hoàn thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp nhận và phân luồng lưu lượng giao thông từ miền Tây Nam Bộ, giảm bớt áp lực và tình trạng tắc nghẽn giao thông trên các tuyến đường nội đô của Thành phố Hồ Chí Minh.
- Tuyến đường cũng sẽ tạo điều kiện kết nối thuận lợi giữa các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối đồng bằng sông Cửu Long với miền Đông Nam Bộ và khu vực cảng Hiệp Phước, cảng Long An, góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa và phát triển dịch vụ cảng.
Tổng kinh phí xây dựng
- Đoạn 1: Từ Phú Mỹ đến Trảng Bom dài 45,5 km, tổng vốn đầu tư là 21.000 tỷ đồng.
- Đoạn 2: Từ Trảng Bom đến Quốc lộ 13 dài 51,9 km, tổng vốn đầu tư là 24.000 tỷ đồng.
- Đoạn 3: Từ Quốc lộ 13 đến Quốc lộ 22 dài 32,2 km, tổng vốn đầu tư là 12.000 tỷ đồng.
- Đoạn 4: Từ Quốc lộ 22 đến Bến Lức dài 41,6 km, tổng vốn đầu tư là 23.000 tỷ đồng.
- Đoạn 5: Từ Bến Lức đến Hiệp Phước dài 35,8 km, tổng vốn đầu tư là 20.000 tỷ đồng.
Dự án đường cao tốc dự kiến sẽ được khởi công vào năm 2024 với tổng vốn đầu tư là 100.000 tỷ đồng và hoàn thành sau 4 năm thi công.
Lộ trình chi tiết
- IC: Nút giao thông, JCT: Điểm lên xuống, SA: Khu vực dịch vụ (trạm dừng nghỉ), TG: Trạm thu phí, TN: Hầm đường bộ, BR: Cầu
- Đơn vị đo khoảng cách là km.
Số | Tên | Khoảng cách từ đầu tuyến |
Kết nối | Ghi chú | Vị trí | |
---|---|---|---|---|---|---|
1.000 mi = 1.609 km; 1.000 km = 0.621 mi
|