Từ việc chỉ là các công ty lắp ráp gia công, Đài Loan đã chứng tỏ rằng những người thường bị coi thường về công nghệ vẫn có thể trở thành những người lớn.
Khi nhắc đến Đài Loan, ta không thể không nhớ đến vai trò đặc biệt của họ trong thị trường công nghệ toàn cầu: họ không chỉ tạo ra những thương hiệu nổi tiếng mà còn là lực lượng đằng sau những thương hiệu toàn cầu. Ví dụ, Pegatron và Foxconn lắp ráp iPhone, TSMC và UMC sản xuất chip Snapdragon, và Quanta sản xuất laptop của Apple và Dell.
Tuy vậy, vẫn có những thương hiệu Đài Loan rất nổi tiếng trong lĩnh vực PC, với những lịch sử đáng chú ý.
MSI: Bắt đầu từ 5 người bị sa thải
Ít ai biết rằng MSI bắt đầu từ... Sony.
MSI được thành lập năm 1986, năm mà họ còn trẻ hơn Sony gần 4 thập kỷ. 5 nhà sáng lập của họ là Joseph Hsu, Jeans Huang, Frank Lin, Kenny Yu và Henry Lu, từng làm việc cho Sony. Năm 1985, khi Sony cắt giảm nhân sự, tất cả 5 người sáng lập MSI đều bị sa thải.
Vào tháng 8 năm 1986, họ thành lập Micro-Star International. Từ những bước khởi đầu khiêm tốn với việc sản xuất bo mạch và card tính năng, qua hơn 3 thập kỷ phát triển, MSI hiện nay đã có cả robot thông minh và hệ thống giải trí trong xe hơi.
Năm 2014, khi Sony bán toàn bộ mảng kinh doanh PC với giá chỉ 490 triệu USD, MSI đạt doanh thu lên đến 5,9 tỷ USD. Trong năm vừa qua, họ đã thu về lợi nhuận 2,9 tỷ USD từ doanh thu 6,4 tỷ USD. Từ một khởi đầu khiêm tốn, MSI đã trở thành một trong những thương hiệu lớn nhất thế giới.
ASUS: Lật đổ sự thống trị của IBM
Để giành lòng tin của Intel, ASUS đã phải đối đầu trực tiếp với IBM, gã khổng lồ đã thống trị thị trường PC trong một thời gian dài.
Thành lập vào năm 1989, sản phẩm đầu tiên của ASUS cũng là bo mạch. Lúc đó, IBM vẫn thống trị thị trường PC và được Intel ưu ái. Họ nhận được các sản phẩm mẫu từ Intel trước khi các nhà sản xuất khác.
Thành công của ASUS bắt đầu khi họ tự thiết kế bo mạch 486 trước cả khi Intel cung cấp sản phẩm mẫu. Khi họ gặp Intel để trình sản phẩm của mình, Intel đang gặp khó khăn với lỗi trên bo mạch của họ. Trong vài phút, ASUS đã tìm ra vấn đề và đưa ra giải pháp cho Intel.
Kể từ đó, vị thế của IBM đã được ASUS chiếm đoạt. IBM dần biến mất khỏi thị trường PC, trong khi ASUS vẫn duy trì vị thế hàng đầu về bo mạch và nằm trong top 5 về laptop. Theo số liệu từ Digitimes năm 2017, ASUS đạt tỷ lệ gần 45% trên thị trường.
Acer: Đột phá thông qua chia tách
Nếu không phải chia tách, Acer có lẽ đã trở thành một đế chế mạnh mẽ hơn nhiều.
Giống như nhiều thương hiệu Đài Loan khác, Acer bắt đầu như một công ty sản xuất gia công cho các thương hiệu khác. Tuy nhiên, họ đã dần dần thực hiện những bước tiến để xây dựng tên tuổi riêng của mình. Điều này đã gây ra sự lo ngại từ các đối thủ và khách hàng như IBM và Sony Vaio, vì họ không muốn phụ thuộc vào Acer và đồng thời phải cạnh tranh với các sản phẩm do họ sản xuất.
Kết quả là Acer buộc phải thực hiện sự chia tách, tạo ra 3 mảng lớn. Mảng sản xuất màn hình, ổ cứng và phụ kiện ngoại vi đã tách ra thành một công ty mới hoàn toàn độc lập có tên BenQ. Mảng sản xuất PC cũng đã tách ra thành một công ty mới với tên Wistron. Để xoa dịu các đối tác và đối thủ, Acer đã phải chuyển giao hợp đồng từ Wistron cho các công ty khác, bao gồm cả các nhà sản xuất tại Mỹ như Solectron.
Tuy nhiên, điều này không làm giảm đi sức mạnh của Acer trong ngành công nghiệp PC. Họ tập trung vào thiết kế và tiếp thị, từ đó tiến vào thị trường với những sản phẩm cạnh tranh như Swift và Predator. Trong khi các thương hiệu như IBM và Sony Vaio gặp khó khăn, Acer nhanh chóng trở thành một trong những ông lớn của ngành PC, vị thế mà họ vẫn giữ đến ngày nay.
Đồng thời, BenQ và Wistron cũng đã trở thành những cái tên lớn trong lĩnh vực màn hình và ODM. Dù sự chia tách của Acer có thể là do áp đặt từ các đối thủ hoặc khách hàng, nhưng người hưởng lợi lớn nhất vẫn là Đài Loan.