Đặc biệt, M3, M4 và M5 đại diện cho hiệu suất vượt trội của 3-Series, 4-Series và 5-Series. BMW XM đánh dấu sự xuất hiện của một dòng xe M độc lập mới kể từ siêu xe M1 vào cuối thập niên 1970.
BMW XM nặng 2.750 kg, tương đương 2,4 lần M3. Nhưng với động cơ tăng áp kép V8 4.4L, xe đã vượt qua hạn chế này. Động cơ này sản sinh công suất 483 mã lực và mô-men xoắn 650 Nm. Hệ thống dẫn động bốn bánh và hộp số tự động 8 cấp.
Kết hợp mô-tơ điện 194 mã lực, hệ hybrid BMW XM đạt tổng công suất 644 mã lực và mô-men xoắn 800 Nm, tăng tốc 0-96 km/h trong 4,1 giây. Phiên bản Label Red đạt công suất 738 mã lực, mô-men xoắn 1.000 Nm, tăng tốc 0-96 km/h trong 3,7 giây.
BMW XM cạnh tranh với một số siêu SUV, như Lamborghini Urus với động cơ V8 4.0L tăng áp kép, công suất 641 mã lực và mô-men xoắn 850 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong 3,6 giây.
Tốc độ tối đa của BMW XM ở 250 km/h, có thể đạt 270 km/h với gói nâng cấp M Driver's Package. Pin 25,7 kWh cho phép xe chạy 50 km hoàn toàn bằng điện với tốc độ tối đa 140 km/h.
Với chiều dài cơ sở lớn, chiều rộng và trọng tâm thấp, tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước/sau (xấp xỉ 50:50) giúp xe lái tốt. Hệ dẫn động mặc định chạy ở chế độ bốn bánh, người lái có thể tùy chỉnh lực kéo cho từng bánh tùy theo điều kiện đường đi. Đây cũng là mẫu xe M đầu tiên với công nghệ lái bánh sau.
Nội thất của XM mang đặc trưng thiết kế của BMW với màn hình cong hướng về người lái. Tuy nhiên, sự xa xỉ của XM đứng đầu so với các mẫu khác trong danh mục sản phẩm BMW.