Những người quan tâm đến việc sở hữu Porsche Macan thế hệ mới tại Việt Nam cần xem xét vấn đề trạm sạc vì xe mới này chỉ hoạt động bằng điện toàn phần.
Đại lý đã bắt đầu nhận đặt hàng
Nhiều chuyên gia tư vấn bán hàng Porsche tại Việt Nam đang rao bán Macan thế hệ mới. Theo thông tin từ họ, lô hàng Macan 2024 đầu tiên sẽ đến Việt Nam vào cuối tháng này với giá dự kiến trên 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác nhận bởi Porsche Việt Nam.
Trang chủ của Porsche Việt Nam đã cập nhật thông tin về Macan 2024 trong danh mục sản phẩm. Hãng xe Đức đã phân loại Macan thành 2 nhóm là Macan (thế hệ trước) và Macan điện (thế hệ mới). Trên trang web của họ, có 2 phiên bản Porsche Macan 2024 được liệt kê là Macan 4 và Macan Turbo.
Thông tin và hình ảnh của Porsche Macan điện mới đã xuất hiện trên trang chủ của Porsche Việt Nam.
Nếu giá dự kiến như vậy là đúng, thì Macan điện sẽ đắt hơn đáng kể so với phiên bản xăng thế hệ trước. Giá khởi điểm của Macan xăng là hơn 3,3 tỷ đồng. Sự tăng giá này cũng hợp lý vì ở Mỹ, giá của Macan đã được công bố tăng gần 20.000 USD (khoảng 500 triệu đồng) khi ra mắt.
Thế hệ mới chỉ sử dụng động cơ điện
Sau khi chuyển sang thế hệ mới, Porsche Macan chỉ sử dụng động cơ điện như Taycan. Phiên bản Macan 4 sử dụng động cơ điện có công suất 402 mã lực (408 PS) với Overboost, mô-men xoắn 650 Nm, có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,2 giây với Launch Control. Phiên bản Macan Turbo sử dụng động cơ có công suất 630 mã lực (639 PS) với Overboost, và mô-men xoắn 1.130 Nm. Xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,3 giây với Launch Control.
Hiện tại, thông tin về Macan mới trên trang chủ của Porsche Việt Nam còn hạn chế. Tuy nhiên, theo thông tin từ trang chủ của Porsche toàn cầu, bản Macan 4 có thể đi được từ 516-613 km sau mỗi lần sạc, còn bản Macan Turbo có thể đi từ 518-591 km. Việc sạc xe có thể là thách thức đối với nhiều khách hàng Việt quan tâm đến Macan mới vì có ít trạm sạc nhanh để sạc xe.
Cấu trúc pin trên Macan điện thuần ở dưới sàn xe.
Có nhiều cải tiến lớn so với thế hệ trước
Tổng thể kiểu dáng của Porsche Macan 2024 vẫn giữ nguyên nhưng đã có nhiều điểm cải tiến đáng kể. Cụm đèn phía trên hiện nay chỉ là đèn định vị ban ngày, trong khi cụm đèn LED chính thức đã được đặt ở dưới cản mới. Đèn hậu vẫn kéo dài qua cốp xe nhưng kích thước lớn hơn. Vì là mẫu xe điện, nên phần mặt trước không có lưới tản nhiệt như trước. Chiều dài của Macan điện cũng tăng thêm khoảng 86 mm so với Macan xăng.
Trong khoang nội thất, cải tiến đáng chú ý nhất là hệ thống 3 màn hình giống với Taycan. Màn hình trung tâm và màn hình phía hành khách đều có kích thước 10,9 inch, trong khi màn hình phía sau vô lăng có kích thước 12,6 inch. Xe cũng được trang bị một màn hình phản chiếu trên kính (HUD) cho người lái. Khu vực bảng điều khiển trước đây đã được loại bỏ và thay vào đó là bảng điều khiển điện tử được đặt ở bên cạnh màn hình.
Hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết về trang bị và tùy chọn cá nhân hóa trên Macan 2024 do thông tin này vẫn chưa được cập nhật hoàn chỉnh trên trang chủ của Porsche Việt Nam.
Trên thị trường Việt Nam, đối thủ cạnh tranh của Porsche Macan có thể kể đến là Land Rover Range Rover Evoque. Nếu Macan điện thực sự ra mắt với mức giá khoảng 4 tỷ đồng, thì trong phân khúc SUV điện cùng tầm giá có thể nhắc đến Mercedes-Benz EQE SUV, còn trong phân khúc giá 5 tỷ đồng có thể kể đến EQS SUV. BMW iX3, với mức giá khoảng 3,5 tỷ đồng, là một lựa chọn với giá thấp hơn đáng kể.