Thời điểm cuối năm là lúc tốt nhất để bán xe, đây là cơ hội mà các đại lý không bỏ lỡ để tối ưu hóa lợi nhuận
Chiến lược 'Kênh giá bán, mua bia kèm lạc'
Phương pháp bán hàng 'Kênh giá bán, mua bia kèm lạc' mặc dù đã quen thuộc nhưng vẫn được các đại lý ứng dụng. Chiến lược này dựa trên tâm lý mua bán xe vào thời điểm sôi động nhất trong năm.
Gần đây, khách hàng mua Honda City 2021 phản ánh chiến lược 'mua bia kèm lạc' của các đại lý do nhận thấy nhu cầu mua xe trước Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, các đại lý không cam kết thời gian giao xe cụ thể, nhưng cam kết ưu tiên những người mua thêm các gói phụ kiện.
Khách hàng mua Honda City 2021 phản ứng về cách đại lý bán hàng theo chiến lược 'mua bia kèm lạc'.
Các phụ kiện đi kèm gồm phim cách nhiệt, camera hành trình, lót cốp, bọc vô lăng... cùng các gói bảo hành, bảo dưỡng mở rộng có tổng trị giá khoảng 20 triệu đồng. Mua phụ kiện này, khách hàng được hứa giao xe ngay trong tháng, còn không sẽ phải chờ đến tháng 2 hoặc tháng 3.
Thực tế, việc mua các loại phụ kiện này không cần thiết ngay lúc này, và chi phí ngoài cũng rẻ chỉ bằng 1/3. Hiện tượng 'mua bia kèm lạc' phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là đối với các dòng xe phổ biến vào cuối năm.
Cuối năm 2020, khách hàng cảm thấy phát bực với kiểu bán hàng 'kênh giá' của đại lý. Mua xe Hyundai Accent phiên bản 2021, khách hàng sẽ phải trả thêm từ 20-30 triệu để được giảm 50% lệ phí trước bạ.
Đe dọa sẽ tăng giá bán
Một kiểu bán hàng khá phổ biến trong thời gian này là 'đe dọa sắp tăng giá bán'. Nhân viên tư vấn thường 'dọa' khách hàng về việc giá xe sắp sửa tăng, nguồn cung khan hiếm, và nếu không mua ngay sẽ không được giá tốt như hiện tại. Khách hàng cũng bị đe dọa rằng nếu không mua xe trong thời điểm này, họ sẽ không có được màu xe ưng ý.
Người mua cần phải cảnh giác với các chiêu trò của đại lý vào dịp cuối năm.
Khách hàng thường lo sợ nhất khi mua xe gần Tết là việc giao xe bị trễ so với hợp đồng. Dù đã đặt thời điểm giao xe trong hợp đồng, nhưng thường xuyên đại lý lại không giao đúng hẹn. Điều này khiến nhiều người phát tức, nhưng ít khi ai đòi lại quyền lợi của mình.
Vì vậy, người mua xe cần cẩn trọng trước những thông tin gây lo lắng từ đại lý. Nếu đã có kế hoạch mua xe từ trước, hãy chọn thời điểm phù hợp để tránh rơi vào tình huống 'bị động' khi phải đưa ra quyết định mà không có đủ thông tin.
Bạn có thể quan tâm: Những chiếc xe cũ 'đáng mua nhất' năm 2021: Nhật, Mỹ chiếm đa số, không có đại diện nào của Đức, Hàn
Bán hàng tồn kho phiên bản cũ
Nếu bạn để ý, sẽ thấy thông tin một số mẫu xe được giảm giá đến hàng trăm triệu đồng tại các đại lý. Thực tế, số lượng bán ra của những phiên bản này rất ít và chỉ có một số ít người may mắn mua được.
Hầu hết các mẫu xe này là phiên bản cũ và có doanh số không ấn tượng, nên một số đại lý giảm giá sâu để xả hàng tồn. Số lượng chỉ còn lại vài chiếc, lẻ tẻ ở một số nơi.
Lý do mà các đại lý giảm giá sâu các phiên bản cũ không chỉ để xả hàng tồn mà còn để tạo dấu ấn PR và lôi kéo người tiêu dùng vào 'bẫy giảm giá'.
Cuối năm 2020, một ví dụ rõ nét là việc đại lý giảm giá mạnh Chevrolet Trailblazer 2019 lên đến 300 triệu đồng so với giá niêm yết. Điều này không gây ngạc nhiên khi Chevrolet đang dần rút lui khỏi thị trường Việt Nam và các mẫu xe còn lại được đặt giá hấp dẫn.
Theo kinh nghiệm mua bán xe, trước những chiêu trò của đại lý, người mua cần phải thận trọng và tỉnh táo khi quyết định mua xe. Đừng để mất cảnh giác và trở thành miếng mồi dễ dàng cho các đại lý.
Bài viết tương tự: Những chiêu trò mà người mua thường bị đánh lừa bởi các đại lý bán xe
(Nguồn ảnh: Internet)