Trong tháng 4 vừa qua, Daihatsu đã thừa nhận việc điều chỉnh phần bên trong cửa xe của một số mẫu xe thử nghiệm để giảm thiểu nguy cơ khi va chạm. Hành động này nhằm mục đích tránh việc cửa xe bị gãy, vỡ thành dạng sắc nhọn có thể gây nguy hiểm cho hành khách khi túi khí bên phía đó được kích hoạt. Tổng cộng có 88.000 xe Toyota Vios và Perodua Axia liên quan đến hành vi gian dối.
Các cuộc điều tra từ một ủy ban độc lập đã phát hiện ra rằng, các túi khí được sử dụng trong các thử nghiệm của một số mẫu xe có sự khác biệt so với túi khí được trang bị trên các mẫu xe bán ra trên thị trường.
Ngoài việc gian lận về túi khí, hãng còn tạo báo cáo giả mạo về các thử nghiệm tác động lên tựa đầu ghế và tốc độ thử nghiệm với một số mẫu xe. Cuộc điều tra phát hiện ra các vụ gian lận đặc biệt phổ biến từ năm 2014 trở đi.
Trước vụ bê bối này, Toyota tuyên bố chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về tai nạn liên quan đến việc gian lận an toàn. Vào ngày 19/12 trước đó, Toyota cho biết các mẫu xe liên quan đến bê bối bao gồm cả xe dành cho thị trường ASEAN như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Campuchia và Việt Nam.
Nguồn tin từ Daihatsu cho biết, việc giao xe đi các thị trường nước ngoài có thể bị tạm ngừng cho đến khi được các cơ quan quản lý cho phép tiếp tục được bán ra. Soichiro Okudaira, chủ tịch của Daihatsu, cũng thêm vào rằng bất kỳ sự cho phép nào mà hãng nhận được sau vụ bê bối này đều có thể bị hủy bỏ theo luật pháp.