Liệt kê một số loại hoa bạn biết. Bạn có thể nhận ra những loài hoa đó bằng những cách nào?
Nội dung chính
Tác phẩm đưa ra một cách cảm nhận thiên nhiên xung quanh ta: cảm nhận bằng mọi giác quan. Đồng thời gửi đến thông điệp về món quà và cách gửi quà, nhận quà. Qua đó cho thấy tình yêu thiên nhiên, tình cha con và tình cảm với những "món quà" của các nhân vật. |
Trước khi đọc 1
Câu 1 (trang 58, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Liệt kê một số loài hoa bạn biết. Bạn có thể nhận ra những loài hoa đó bằng những cách nào?
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức của bạn về các loài hoa
Lời giải chi tiết:
- Một số loài hoa bạn biết là: hoa hồng, hoa cúc, hoa lan, hoa đồng tiền, hoa xuyến chi…
- Bạn có thể nhận ra những loài hoa đó bằng: đặc điểm hình dạng, màu sắc, mùi hương…
Ví dụ: hoa hồng có nhiều cánh, cánh màu đỏ thẫm, cánh tròn, mịn như nhung, nhụy màu vàng, mùi thơm quyến rũ
Trước khi đọc 2
Câu 2 (trang 58, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Theo bạn, đề tài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ gợi lên điều gì thú vị?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đề tài và nêu ấn tượng
Lời giải chi tiết:
Đề tài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ là một đề tài rất độc đáo và thu hút người đọc. Đề tài kết hợp giữa hai ý tưởng có tính chất đối lập. Vừa nhắm mắt mà vẫn mở cửa sổ. Thường thì con người mở cửa sổ để ngắm nhìn không gian bên ngoài, nhưng theo đề tài thì các nhân vật trong tác phẩm dường như đang trải nghiệm cuộc sống theo một cách mới lạ. Đề tài gợi lên sự hứng thú và tò mò cho người đọc
Đọc văn bản 1
Câu 1 (trang 60, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Tại sao nhân vật “tôi” có thể giúp bố cứu được bạn Tí?
Phương pháp giải:
Lời giải chi tiết:
Nhân vật “tôi” có thể giúp bố cứu được bạn Tí nhờ vào khả năng lắng nghe âm thanh tinh tế. Cậu đã phát hiện chính xác vị trí của Tí khi nghe thấy tiếng hét
Đọc văn bản 2
Câu 2 (trang 61, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Vì sao nhân vật “tôi” thích gọi tên bạn Tí và bố?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn trích từ “Ở trường tôi…Chỉ để nghe âm thanh”
Lời giải chi tiết:
Nhân vật “tôi” thích gọi tên bạn Tí và bố vì để nghe âm thanh từ cái tên.
Bởi bố có nói mỗi cái tên đều là một thanh âm tuyệt vời.
+ Tên của Tí khi đọc lên âm thanh cứ du dương như một bài hát
+ Gọi tên bố hàng ngày chỉ để nghe âm thanh.
Đọc văn bản 3
Câu 3 (trang 63, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Điều bí mật nhân vật “tôi” muốn chia sẻ là gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn trích từ “Bạn hãy tưởng tượng…an toàn và thơm ngát”
Lời giải chi tiết:
Điều bí mật mà nhân “tôi” muốn chia sẻ là sự cảm nhận, nhận biết những loài hoa bằng mũi chứ không phải bằng mắt.Nhân vật “tôi” hiểu khu vườn nói gì, hiểu giờ là mùa gì và bông hoa nào đang nở, tên gì…
Sau khi đọc 1
Câu 1 (trang 64, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Nhân vật “tôi” đã được bố dạy cho cách “nhìn” đặc biệt như thế nào để nhận ra những bông hoa trong vườn?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn trích trang 59, 60, 62
Lời giải chi tiết:
Nhân vật “tôi” được bố dạy cho cách nhận ra những bông hoa trong vườn không phải bằng mắt mà bằng cảm giác của đôi bàn tay và bằng cách ngửi mùi hương của hoa
Sau khi đọc 2
Câu 2 (trang 64, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Nhân vật người bố chủ yếu được miêu tả qua lời kể của nhân vật nào? Việc lựa chọn người kể chuyện như vậy có tác dụng gì
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản
Lời giải chi tiết:
Nhân vật người bố chủ yếu được miêu tả qua lời kể của nhân vật “tôi”.
Việc lựa chọn người kể chuyện trong đoạn trích vừa có tác dụng miêu tả tính cách của nhân vật người bố vừa thể hiện được tình cảm của nhân vật “tôi”
Sau khi đọc 3
Câu 3 (trang 64, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Nêu cảm nhận về tính cách của nhân vật người bố. Chỉ ra một số chi tiết khiến em có những cảm nhận đó.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản, chú ý những chi tiết miêu tả nhân vật người bố
Lời giải chi tiết:
Nhân vật người bố:
- Kiên nhẫn dạy con cách cảm nhận về vẻ đẹp và sự sống trong khu vườn; gần gũi, chia sẻ nhiều cảm xúc, suy nghĩ với con như một người bạn thân thiết; coi con là “món quà” quý giá nhất của cuộc đời;...
- Yêu thương Tí, trân trọng đón nhận món quà đơn sơ của Tí,...
- Thích trồng hoa, luôn chăm sóc và biết lắng nghe “tiếng nói” của khu vườn, nhịp sống của thiên nhiên,...
=> Có thể thấy, nhân vật người bố là một người rất yêu thương con, luôn quan tâm, gần gũi với con và có tâm hồn phong phú, sâu sắc; có trái tim nhân hậu
Sau khi đọc 4
Câu 4 (trang 64, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Nhân vật “tôi” nghe thấy tiếng kêu của bạn Tí vì em luyện tập “nhắm mắt” để cảm nhận thế giới xung quanh. Điều này cho thấy sự kết hợp giữa luyện tập và sự quan sát chi tiết của nhân vật.
Sau khi đọc 5
Câu 5 (trang 64, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Nhân vật “tôi” thể hiện cảm xúc yêu quý, biết ơn với bạn Tí và bạn bằng những hành động tinh tế. Điều này cho thấy tính cách ân cần, tinh tế của nhân vật.
Sau khi đọc 6
Câu 6 (trang 64, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Khi “vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”, nhân vật “tôi” phát hiện ra những chi tiết ấn tượng của thế giới xung quanh, làm giàu trắc giác và niềm vui cho cuộc sống hằng ngày.
Sau khi đọc 7
Câu 7 (trang 64, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Em đồng tình với quan điểm của nhân vật người bố về món quà vì vẻ đẹp của nó không chỉ là giá trị vật chất mà còn ở sự đong đầy tình cảm.
Viết kết nối với đọc
(trang 64, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
“Món quà” đặc biệt yêu thích của em là niềm hạnh phúc của mẹ. Điều này thể hiện sự quan tâm, yêu thương của mẹ dành cho em, tạo ra một giá trị đặc biệt trong cuộc sống.