Dàn bài Tả con đường từ nhà đến trường chi tiết, đầy đủ những ý quan trọng, giúp các em học sinh lớp 5 hiểu được cấu trúc, nhanh chóng hoàn thiện bài văn Tả con đường từ nhà đến trường thật hấp dẫn.
Sau khi hoàn thành việc lập Dàn ý Tả con đường tới trường, các em sẽ dễ dàng tưởng tượng, biết cách trình bày và phát triển thành bài văn tả cảnh đầy đủ ý, dễ dàng đạt điểm cao trong các bài kiểm tra sắp tới. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Mytour:
Dàn bài tả con đường từ nhà em đến trường
a) Bắt đầu: Giới thiệu về con đường từ nhà em đến trường.
Gợi ý:
- Em đã quen với con đường đó chưa?
- Con đường có dài không? Có nhiều ngã rẽ không?
- Em đi đến trường bằng phương tiện gì? Phương tiện đó có góp phần gì khi em nhìn ngắm con đường?
b) Nội dung chính: Mô tả con đường từ nhà đến trường:
- Trạng thái thời tiết:
- Trời hôm đó thế nào? (nắng hay mưa, mát mẻ hay oi bức, se lạnh hay ẩm ướt…)
- Bầu trời, mây, nắng ra sao? (màu sắc, độ cao, ánh sáng…)
- Không khí khi đi đến trường thế nào? (sạch sẽ, có mùi cốm mới, thơm mùi đồ ăn sáng từ các cửa hàng…)
- Mô tả cảnh quan trên đường đi học:
- Con đường có điểm gì đặc biệt? (nhà dân, cửa hàng, công viên, hồ nước…)
- Em đi trên vỉa hè hay dưới lòng đường? Cảm nhận của em về đoạn đường? (bằng phẳng, gồ ghề, đông tắc…)
- Cây cỏ, hoa lá trên đường là loại nào? Được trồng lâu chưa? Chúng có lợi ích gì cho con đường?
- Mô tả hoạt động của con người:
- Người đi trên đường, trên vỉa hè cảm xúc thế nào? Dáng vẻ như thế nào?
- Hàng quán bán đồ ăn sáng có đông không? Không khí ở đó thế nào?
- Khi đến trường, em có làm gì? Gặp bạn bè ở đoạn gần trường chưa? Nếu gặp, em và bạn đã làm gì?
c) Kết bài:
- Cảm nhận về vẻ đẹp của con đường đến trường
- Tình cảm của em dành cho con đường tới trường
Dàn ý Tả con đường từ nhà đến trường
1. Bắt đầu
- Tuổi thơ em gắn liền với nhà, trường, dòng sông, đường phố...
- Con đường đến trường luôn là một phần quan trọng của cuộc sống của em.
2. Phần thân
- Con đường strượt dài khoảng hai ki-lô-mét, rộng hơn ba mươi mét.
- Vỉa hè tương đối rộng, được lát gạch.
- Mặt đường bằng phẳng mịn.
- Hàng cây hai bên lề đường màu xanh tươi mát.
- Con đường luôn nhấp nhô trong bóng mát vào những buổi trưa hè nắng nóng.
- Bên vỉa hè, người tập thể dục đông đúc vào buổi tối và sáng sớm.
- Các cửa hàng và tòa nhà cao tầng hai bên đường rất lộng lẫy, tạo nên vẻ đẹp sầm uất cho con đường.
- Đường về đêm luôn được dọn sạch sẽ bởi những bàn tay lao động của các cô công nhân vệ sinh.
3. Kết luận
- Em rất yêu quý con đường phố quê nhà mình.
- Em thầm biết ơn sự cống hiến không ngừng nghỉ của các bác công nhân vệ sinh, họ luôn quét dọn cho con đường luôn sạch sẽ, đẹp đẽ.
Dàn ý Tả con đường đến trường
1. Khởi đầu
Giới thiệu tổng quan về con đường quen thuộc từ nhà đến trường.
2. Phần thân
a. Mô tả hình ảnh của con đường thân quen
- Con đường nhìn chung ra sao? (Rộng hay hẹp? Là đường đất hay được trải đá? Có lát gạch, xi măng... không?)
- Đặc điểm quen thuộc:
- Bên lề đường (những đám cây, đám tre, hàng rào bằng dây bụt, những căn nhà).
- Một điều đặc biệt: một cây bàng hoặc cây gạo, một cái giếng nước.
b. Con đường vào buổi sáng khi tôi đi học
- Phần riêng biệt của con đường vào buổi sáng sớm.
- Bối cảnh học sinh đi học: từng nhóm nhỏ, cách ăn mặc, cử chỉ, thái độ.
- Cảnh người làng đi làm: người ra đồng, người đi chợ; cách ăn mặc, dáng điệu, lời nói.
3. Tổng kết
Cảm xúc mà tôi dành cho con đường.