Chiếc Lambretta Model F sản xuất năm 1954 được một nhà sưu tầm bảo quản tại Hà Nội. Là một phần của lịch sử scooter, nó cuốn hút các tín đồ xe trong nước và quốc tế.
Chủ sở hữu chiếc Lambretta Model F là anh Ngọc Đức, hiện đang làm quản lý cửa hàng tại một đại lý mô tô phân khối lớn Kawasaki ở Hà Nội.
Lịch sử Lambretta Model F bắt đầu sau khi Model E 125 không đạt doanh số kỳ vọng. Nhà sản xuất Innocenti (Italy) tiếp tục tạo ra chiếc scooter giá phải chăng này và giới thiệu toàn cầu vào đầu năm 1954 với giá hợp lý.
Mẫu xe mới cơ bản là phiên bản cải tiến của Model E 125, kế thừa những đặc điểm kỹ thuật nổi bật, bao gồm tiết kiệm nhiên liệu và hiệu suất tốt.
Chiếc xe do hãng Innocenti sản xuất.
Lambretta Model F sử dụng bộ khởi động đạp thay vì kéo tay như Model E, đồng thời cải tiến ly hợp giúp chuyển số mượt mà hơn.
Model F có một số nâng cấp kỹ thuật.
Sản xuất năm 1954, Lambretta Model F của anh Đức thuộc lô đầu tiên được xuất xưởng. Nó đã về Việt Nam từ thập niên 1960, sau đó được một người Anh mua vào năm 1999 và đưa về quê hương.
Trước đó, chiếc xe thuộc sở hữu của một người Anh.
Model F đã được cộng đồng xe Anh đánh giá cao, nhận giấy chứng nhận của câu lạc bộ Lambretta Great Britain và xuất hiện trên tạp chí Scootering.
Giấy chứng nhận từ câu lạc bộ Lambretta Great Britain.
Sau 10 năm sống tại Anh, chủ cũ của chiếc xe trở lại Việt Nam, tạo điều kiện cho anh Ngọc Đức mua lại và phục dựng nó với linh kiện chính hãng ở một xưởng lâu đời tại Sài Gòn.
Lambretta Model F nhẹ khoảng 60 kg, sử dụng vành 8 inch và có thể đạt tốc độ 70 km/h. Xe được trang bị động cơ 1 xi-lanh, 2 thì 123 cc với công suất 3,8 mã lực ở 4.500 vòng/phút và hộp số tay 3 cấp.
Xe có tốc độ tối đa 70 km/h.
Người sở hữu tiết lộ: 'Ở Việt Nam, chỉ có vài chiếc Lambretta Model F tồn tại, nhưng xe của tôi là chiếc duy nhất còn hoạt động tốt.'
Sau hơn 50 năm, chiếc xe này vẫn còn đầy đủ giấy tờ và được bảo quản tốt bởi anh Đức và chủ cũ. Anh định giá chiếc xe cổ này ở mức 15.000 USD và chỉ chuyển nhượng cho người thực sự có khả năng chăm sóc nó.