Dẫn đầu cùng em học Tiếng Việt lớp 5 Tuần 21 trang 11, 12, 13, 14
Bài 1 (trang 11 Cùng em học Tiếng Việt 5 Tập 2): Đọc bài dưới đây và trả lời câu hỏi:
Cô Thúy
Lâu rồi tôi không có dịp về quê hương, thăm bà chị tôi. Bà chị đi vắng. Cô Thúy tươi cười đón tôi ra cửa, khi gặp nhau, tôi cảm thấy như giảm bớt đi những mệt mỏi trên đường.
Trước mắt tôi là một cô gái dịu dàng và dễ thương. Cuộc sống nơi quê hương với nắng gió đã khiến cho Thúy trở nên xinh đẹp, da hồng hào. Mái tóc dài mượt mà buông xuống đôi vai tròn, làm nổi bật thêm vẻ đẹp tự nhiên.
Qua cuộc trò chuyện, tôi biết rằng cô là học sinh giỏi của trường trung học trong làng. Bên cạnh việc học, cô còn làm thêm gia công để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Tôi ngưỡng mộ những sản phẩm may mặc của Thúy. Sự khéo léo trong việc may đường chỉ không thua kém gì các thợ lành nghề. Trong lúc trò chuyện, Thúy vẫn tiếp tục làm việc một cách tự nhiên và thành thạo. Nhìn những bàn tay nhỏ nhắn của Thúy, tôi bỗng nhớ về bàn tay của bà chị tôi… Cảm giác như bàn tay đó từng cùng tôi chăn nuôi gia súc, quay tơ… Nhưng giờ đây, bàn tay Thúy còn đang mở rộng kiến thức qua từng trang sách.
Tôi cảm thấy hạnh phúc vì anh chị tôi đã nuôi dưỡng Thúy trở thành người như vậy.
(Tổng hợp)
a) Tìm những từ ngữ mô tả vẻ bề ngoại của Thúy.
Hướng dẫn giải:
- Những từ ngữ mô tả vẻ bề ngoại của Thúy là: dịu dàng, dễ mến, cân đối (vóc dáng), hồng hào (da), mái tóc dài xanh mượt, tròn lẳn (đôi vai), đẹp mắt (khuôn mặt).
b) Những chi tiết nào cho thấy sự khéo léo của Thúy?
Hướng dẫn giải:
- Kỹ năng may của Thúy không kém cạnh các thợ thợ giỏi.
- Thảo luận mà vẫn có thể làm việc một cách tự nhiên và thành thạo.
c) Ngắm bàn tay Thúy tác giả cảm thấy như thế nào?
Hướng dẫn giải:
- Nhìn thấy bàn tay của Thúy, tác giả cảm thấy nhớ lại bàn tay của chị mình với xúc cảm bồi hồi.
Bài 2 (trang 12 Cùng em học Tiếng Việt 5 Tập 2): Lựa chọn từ phù hợp để điền vào chỗ trống trong mỗi câu sau:
a) Mỗi người dân Việt Nam đều có quyền và trách nhiệm ..... (công vụ, công ích, công dân).
b) Để xã hội phát triển, đất nước cần có mỗi công dân có ý thức .... (trách nhiệm công dân, nghĩa vụ công dân, danh dự công dân)
Hướng dẫn giải:
a. công dân.
b. trách nhiệm công dân.
Bài 3 (trang 12 Cùng em học Tiếng Việt 5 Tập 2): Điền cặp từ có quan hệ vào chỗ trống trong từng câu sau:
Hướng dẫn giải:
a. Không chỉ rừng cung cấp nhiều gỗ quý mà còn là nguồn cung cấp các loại cây thuốc nổi tiếng.
b. Do trời mưa nên đường lại ngập nước.
c. Nhờ được đi du lịch xa nhiều mà tôi mới thấy được sự giàu đẹp của quê hương mình.
Bài 4 (trang 13 Cùng em học Tiếng Việt 5 Tập 2): Kết hợp nội dung ở cột A với nội dung ở cột B để hoàn thiện câu:
Hướng dẫn giải:
A | B |
Vì chưng bác mẹ tôi nghèo | Cho nên tôi phải băm bèo, thái khoai. |
Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống |
Nhưng chung một giàn |
Dù ai nói ngả nói nghiêng | Thì ta vẫn vững như kiềng ba chân. |
Bài 5 (trang 13 Cùng em học Tiếng Việt 5 Tập 2): Biến các câu đơn sau thành câu ghép sử dụng từ liên kết.
a) Lúa xanh mạnh. Bà con rất vui mừng.
b) Bởi vì nhà Lan ở xa, bạn ấy phải dùng xe buýt để đi học.
c) Mặc dù nỗ lực rất nhiều, cuộc sống của dân làng tôi vẫn còn đói nghèo do lũ lụt.
d) Trong cuộc thi kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, không chỉ lớp tôi đứng đầu trường mà còn đạt điểm thi đua tốt nhất.
Hướng dẫn giải:
a) Bởi lúa lên xanh tốt nên bà con rất vui mừng.
b) Do nhà Lan ở xa nên bạn ấy phải sử dụng xe buýt để đi học.
c) Mặc dù cố gắng rất nhiều nhưng cuộc sống của dân làng tôi vẫn gặp khó khăn vì lũ lụt.
d) Trong cuộc thi chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, không chỉ lớp tôi dẫn đầu toàn trường mà còn đạt được điểm cao nhất.
Bài 6 (trang 14 Cùng em học Tiếng Việt 5 Tập 2): Sắp xếp các bước tiến hành trong một buổi sinh hoạt Sao nhi đồng.
a) Tiến hành theo chủ đề hoặc chủ điểm (Đây là nội dung chính của buổi sinh hoạt)
b) Tổ chức ổn định, hát 1 bài hát hoặc tham gia trò chơi, kiểm tra vệ sinh cá nhân, trang phục.
c) Tổng kết tuần: Các trưởng sao báo cáo tình hình học tập và rèn luyện của sao trong tuần qua.
d) Đánh giá buổi sinh hoạt (tuyên dương, nhắc nhở) và thông báo nội dung sinh hoạt cho lần sau
Hướng dẫn giải:
Sắp xếp các công việc theo thứ tự sau đây:
..b.... ⟶ ...c... ⟶ ...a.... ⟶ ....d....
Hứng thú học (trang 14 Cùng em học Tiếng Việt 5 Tập 2):
1088
- Tú: Nam ơi! Cho mình xin cái ảnh nhóm 1088 đi.
- Nam: Được, đợi một chút, sau vào lớp mình đưa cho.
Xin vào học.
- Tú: Ảnh của tôi đâu rồi?
- Nam: Đây này! 1 anh, 0 văn, 8 sử, 8 địa. Chả là 1088 là gì?
- Tú: Ôi trời!!!
(Chuyện cười học sinh)
Cùng chia sẻ với bạn xem bạn Nam nói với bạn Tú như vậy là có ý đồ gì?
Gợi ý:
Điểm mà bạn Nam tự hào có liên quan gì đến câu nói ban đầu của bạn Tú?
Con nhận xét gì về kết quả học tập của bạn Nam?
Hướng dẫn giải:
Tú hỏi Nam xin ảnh của nhóm 1088 nhưng Nam lại đưa ra điểm số 1088 (1 anh, 0 văn, 8 sử, 8 địa). Nam không trả lời trực tiếp vào yêu cầu của Tú, thay vào đó, Nam có ý định khoe điểm với Tú.
Tuy nhiên, việc khoe điểm này lại phản ánh việc học không đồng đều của Nam, khi sử và địa đạt điểm 8 trong khi anh và văn chỉ có 0 và 1 điểm.
Cuối cùng, lời nói hài hước của Nam khiến mọi người cười. Đồng thời, đó cũng là một bài học nhẹ nhàng về sự quan trọng của việc học đều đặn và chăm chỉ ở mọi môn học cho các bạn trẻ.
Các bài tập khác trong tập sách Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: