Recent Files và Quick Access, tính năng được Microsoft phát triển để giúp người dùng dễ dàng truy cập vào dữ liệu quan trọng, thường xuyên sử dụng hoặc mới mở gần đây chỉ với một lần mở Windows Explorer (bằng cách nhấp chuột lên biểu tượng dưới thanh taskbar hoặc bấm tổ hợp phím Windows + E). Tuy chúng hữu ích trong việc tiết kiệm thời gian, nhưng đối với những người muốn bảo vệ dữ liệu nhạy cảm, đặc biệt là trong môi trường doanh nghiệp, nơi chứa những tài liệu quan trọng mà họ không muốn người khác nhìn thấy. Vì vậy, bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cách tắt Recent Files và Quick Access trên Windows 10.

Mỗi khi bạn khởi động Windows Explorer, danh sách các tệp gần đây mà bạn đã sử dụng sẽ tự động hiển thị trước mắt:

Để tắt Quick Access và Recent Files, thực hiện theo các bước sau đây:
Bước 1: Mở File -> Thay đổi tùy chọn thư mục và tìm kiếm

Bước 2: Trong cửa sổ Tùy chọn thư mục, tại mục Mở File Explorer đến, chọn Máy tính này (mặc định của Windows 10 là Quick Access). Lựa chọn này sẽ khiến Windows Explorer mặc định mở ra This PC (không mở Quick Access nữa).
Sau đó, ở phần dưới Riêng tư, hãy bỏ chọn 2 dòng Hiển thị tệp được sử dụng gần đây trong Quick Access và Hiển thị thư mục được sử dụng thường xuyên trong Quick Access.
Cuối cùng, nhấn Áp dụng và OK.

Bây giờ khi bạn mở Windows Explorer (Windows + E), bạn sẽ không thấy Quick Access nữa.

Khi nhấn vào Quick Access, không có các file sử dụng gần đây (Recent Files) xuất hiện.

Dưới đây là hướng dẫn đơn giản để tắt Recent Files và Quick Access trên Windows 10. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!