Một nhà văn về du lịch đã thử trải nghiệm đi chơi với mẫu Hyundai Ioniq 5 và nhận thấy rằng: xe điện không làm hỏng cuộc vui của người thích du lịch.
Trải nghiệm du lịch với Hyundai Ioniq 5 của Michael Juliano cho thấy xe điện hoàn toàn phù hợp để đi xa, nếu biết cách - Ảnh: Time Out
Michael Juliano là một nhà văn của trang du lịch Time Out. Để xem liệu những lo ngại mà nhiều người đã bày tỏ có thực sự ảnh hưởng đến việc du lịch hay không, Juliano quyết định thuê một chiếc xe điện Hyundai Ioniq 5 để rời khỏi Los Angeles và đến Công viên Quốc gia Yosemite, một trong những điểm du lịch được yêu thích nhất của bang California, Mỹ.
Hành trình du lịch với Hyundai Ioniq 5
Khác biệt với nhiều người đã có kinh nghiệm đi xa với xe điện trước đó, hành trình của Juliano lái xe điện từ Los Angeles đến Yosemite và quay trở lại đã diễn ra một cách thuận lợi.
Lần đầu lái xe điện, anh đã đọc những bài đánh giá trước đó. Anh không quá lo lắng về số lượng trạm sạc ở bang California vì chính phủ đang phát triển xe điện. Anh chỉ quan tâm liệu sạc có nhanh không, cổng sạc có phù hợp, và có bị các xe khác chiếm chỗ không.
Nỗi lo lớn nhất của Juliano là bị chôn chân hàng giờ tại trạm sạc. May mắn là không xảy ra. Mỗi lần sạc chỉ mất khoảng nửa tiếng nghỉ ngơi ăn nhẹ là xe đã sạc gần đầy. Ngay cả khi sử dụng xe xăng, vẫn cần nghỉ như thế này khi đi xa.
Sơ lược hành trình đi và về của Michael Juliano. Anh không để xe tụt pin dưới 30%, giúp thời gian sạc nhanh hơn và không phải lo lắng hết pin giữa đường. Đây là thói quen cần có cho người đi xe xăng và điện - Ảnh: Google Maps
Để có chuyến đi suôn sẻ, Juliano lên kế hoạch cẩn thận, không để pin xuống mức rất thấp mới sạc và chọn trạm sạc nhanh nhất. Anh cũng tính toán vị trí các trạm sạc trên đường đi, đặc biệt là trạm sạc của Electrify America vì nhanh và tiện. Ứng dụng của công ty cũng cho biết xe nào đang sạc ở đó.
Với các ứng dụng hỗ trợ, anh lên lịch trình cụ thể, tính toán quãng đường và vị trí các trạm sạc. Anh chủ yếu sử dụng trạm sạc của Electrify America vì nhanh và tiện. Ứng dụng cũng thông báo có xe đang sạc ở đó hay không.
Anh đã chọn thời gian du lịch phù hợp, tránh mùa đông lạnh giá và mùa cao điểm du lịch hay cuối tuần đông đúc.
Tuy nhiên, trên đường từ Los Angeles đến Bakersfield, anh đã tiêu hao năng lượng nhiều hơn dự kiến do đoạn đường leo dốc, khiến anh phải sạc hai lần. Nhưng trên đường về, chỉ cần sạc một lần ở Tulare là đủ để về nhà.
Trong thời gian ở công viên quốc gia, anh đã lái xe khoảng 274 km và tiêu hao khoảng 50% dung lượng pin, hiệu quả hơn con số công bố.
Tổng kết sau chuyến đi 4 ngày, anh chỉ tốn khoảng 46 USD (hơn 1 triệu đồng) tiền sạc với 3 lần sạc trên đường. Anh cũng có thể sạc miễn phí ở công viên quốc gia và khách sạn, giúp tiết kiệm chi phí so với việc sử dụng xe xăng.
So với việc sử dụng xe xăng, tiết kiệm chi phí khi dùng xe điện rõ ràng.
Trải nghiệm hành trình của Juliano cho thấy việc chọn xe phù hợp rất quan trọng. Hyundai Ioniq 5 với phạm vi hoạt động ước tính 412 km giúp giảm bớt lo lắng hết pin trên đường đi dài.
Bí quyết đi xa với xe điện
Vậy chuyến đi của Juliano cho thấy điều gì làm nên một chuyến đi xa với xe điện thoải mái như với xe xăng thông thường?
- Chọn đúng phương tiện. Nếu chọn một chiếc xe chỉ có tầm hoạt động 200-300 km sẽ phải chấp nhận sạc nhiều lần. Nếu xe xăng có xe đô thị và xe đường trường thì xe điện cũng tương tự.
- Lên kế hoạch cẩn thận. Đi đâu cũng nên có kế hoạch sẽ tốt hơn là không. Như đã nói ở trên, tránh mùa cao điểm sẽ mang đến một chuyến đi vui vẻ hơn. Xét cho cùng, dù không tính đến vấn đề năng lượng, chen chúc trong biển người không phải là trải nghiệm vui vẻ gì.
- Lập kế hoạch nạp điện. Nên sử dụng xe điện ở các vùng có 'độ phủ sóng' trạm sạc tốt. Tính toán để sạc tại các trạm sạc nhanh. Coi như không có sạc thường. Bởi xác suất chúng gặp vấn đề là rất cao.
Như trường hợp của Juliano, anh có thể sạc qua đêm tại khách sạn, nhưng chỉ có hai cây cho xe không phải Tesla, một trong số đó đã bị hỏng, và thường xuyên có xe khác chiếm chỗ còn lại (do đó đêm cuối anh không sạc được). Hay điểm sạc công viên, dù nhiều nhưng cũng gần như hết chỗ sạc.
Juliano chỉ sạc kiểm tra tại công viên quốc gia, sau đó rút ra để tiếp tục chuyến đi của mình. Anh khuyên nên tránh sạc ở đây vì thường xuyên hết chỗ sạc.
Cách lái xe cũng quan trọng, Juliano giảm tốc độ để thưởng ngoạn khung cảnh xung quanh và tái tạo năng lượng qua phanh.
Michael Juliano nhấn mạnh rằng sự hỏng chuyến đi không phải do xe, mà là do người lái. Anh vẫn giữ các ứng dụng liên quan để chuẩn bị cho chuyến đi tiếp theo với xe điện.