Để sở hữu một chiếc xe ô tô tại Singapore, người mua phải có một loại giấy chứng nhận với giá có thể lên tới hơn 106.000 USD, tương đương với 4 chiếc Toyota Camry Hybrid ở Mỹ.
Tờ Guardian (Anh) cho biết Singapore áp dụng hệ thống giấy chứng nhận quyền sở hữu (COE) trong 10 năm để kiểm soát số lượng phương tiện trên lãnh thổ với dân số 5,9 triệu người. Hệ thống này đã khiến Singapore trở thành nơi đắt đỏ nhất trên thế giới để mua một chiếc ô tô.
Giá để sở hữu một chiếc xe ô tô lớn tại Singapore đã tăng lên gấp bốn lần so với năm 2020, đạt mức kỷ lục 106.630 USD vào ngày 4/10.
Người dân Singapore phải mua COE trong 10 năm với giá tối thiểu 76.000 USD cho các loại xe cỡ nhỏ hạng A có động cơ từ 1.600 cc trở xuống. Đối với những người muốn sở hữu xe cỡ lớn hơn, như một chiếc SUV, họ phải bỏ ra 106.630 USD. Điều này khiến việc sở hữu ô tô trở nên xa xỉ với đa số người dân Singapore. Theo thống kê của cục thống kê Singapore, thu nhập trung bình hàng tháng của mỗi hộ gia đình năm 2022 là 7.376 USD.
Giá một chiếc Toyota Camry Hybrid mới ở Singapore, sau khi bao gồm chi phí COE, phí đăng ký và các loại thuế, là khoảng 183.000 USD, trong khi ở Mỹ, con số này chỉ khoảng 28.855 USD. Một căn hộ nhỏ được trợ cấp của chính phủ Singapore lại có giá khoảng 91.150 USD.
Năm 2020, khi số người lái xe ở Singapore giảm, giá COE giảm xuống khoảng 21.876 USD. Sự phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19 khiến người dân Singapore mua nhiều ô tô hơn, trong khi tổng số phương tiện trên đường bị hạn chế ở mức khoảng 950.000 chiếc.
Số lượng COE mới phụ thuộc vào số lượng xe cũ bị hủy đăng ký. Giá tăng mạnh khiến ô tô trở nên xa xỉ với đa số người dân Singapore có thu nhập trung bình, ảnh hưởng đến ước mơ 'giấc mơ Singapore' về dịch chuyển xã hội theo hướng đi lên - có tiền, một căn hộ chung cư và một chiếc ô tô.
Người dân Singapore đối mặt với lạm phát kéo dài và sự chậm trễ của nền kinh tế. Một số người bán lại ô tô mua khi giá COE thấp để thu lợi nhuận.
Jason Guan (40 tuổi), làm việc trong ngành bảo hiểm và có hai con, cho biết anh đã mua chiếc ô tô đầu tiên của mình - một chiếc Toyota Rush, với giá 47.400 USD vào năm 2008, bao gồm cả giá COE. Hiện nay, Guan không sở hữu ô tô và tập trung vào các phúc lợi khác mà Singapore mang lại cho gia đình anh.
“Là một người đàn ông gia đình, việc không sở hữu ô tô không ảnh hưởng nhiều đến tôi vì Singapore vẫn có hệ thống giáo dục tốt và ổn định. Về mặt an ninh, Singapore vẫn là một trong những quốc gia an toàn nhất”, Guan nói.