Bạn đã biết gì về thành phố Huế? Hãy chia sẻ với bạn bè về điều đó. Dựa vào tiêu đề và hình ảnh minh họa, bạn dự đoán gì về nội dung của đoạn văn?
Nội dung chính
Bài bút kí của Hoàng Phủ Ngọc Tường kể về một dòng sông thơ mộng mà thiên nhiên dành tặng riêng cho xứ Huế mộng mơ. Dòng sông Hương hiện lên lúc hoang dại như một cô gái Digan, lúc lại rất trữ tình và thơ mộng. |
Trước khi đọc 1
Câu 1 (trang 11, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Bạn đã biết gì về thành phố Huế? Hãy chia sẻ với bạn bè về điều đó.
Phương pháp giải:
Dựa vào các bài báo, phim tài liệu và kiến thức đã học hoặc đã xem, chia sẻ những điều bạn biết về Huế sau đó nêu ra điều bạn cảm thấy thú vị nhất về thành phố này.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
- Huế nằm ở vị trí trung tâm của Việt Nam và trong khu vực kinh tế trọng điểm của miền Trung. Được xác định là một đô thị loại I, thành phố Huế là Thành phố Di sản Văn hóa Thế giới, một trung tâm văn hóa và du lịch đặc biệt, cũng là thành phố Festival của Việt Nam.
- Là kinh đô cuối cùng của phong kiến Việt Nam, Huế có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu dài với những giá trị và bản sắc độc đáo.
- Những giá trị di sản văn hóa của Huế thể hiện sự hấp dẫn đặc biệt của một vùng văn hóa, kết hợp tính cục bộ - bản địa và bản dân - phổ biến, cùng việc tiếp thu và lựa chọn những hạt giống tinh hoa từ các nền văn hóa Á - Âu.
Trước khi đọc 2
Câu 2 (trang 11, SGK Ngữ Văn 11, tập một):
Dựa vào tiêu đề và hình ảnh minh họa, bạn dự đoán gì về nội dung của đoạn văn?
Phương pháp giải:
Dựa vào tiêu đề và đặc điểm của sự vật được minh họa trong hình ảnh - dòng sông Hương - một địa danh nổi tiếng ở Huế, nêu ra nội dung và ý nghĩa của đoạn văn được đề cập.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Dựa vào tiêu đề Ai đã đặt tên cho dòng sông và hình ảnh về dòng sông Hương được miêu tả trong hình ảnh, người đọc sẽ liên tưởng đến vẻ đẹp của dòng sông Hương. Từ câu hỏi tự hỏi ở tiêu đề đã tạo ấn tượng sâu sắc trong tâm trí của người đọc về vẻ đẹp cổ kính, kỳ bí nhưng đầy lãng mạn của dòng sông nằm giữa vùng đất cố đô.
Trong khi đọc 1
Câu 1 (trang 12 SGK Ngữ văn 11, tập 1):
Đoạn văn này mô tả phần nào của dòng sông Hương? Đặc điểm độc đáo của phần này là gì?
Phương pháp giải:
Đọc lại đoạn văn khởi đầu và suy luận về vẻ đẹp đặc trưng của sự vật cần phân tích.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
- Đoạn văn này mô tả phần của dòng sông Hương ở thượng nguồn với sự hùng vĩ: chảy “vội vàng giữa những dòng rừng sâu, cuộn xoáy như cơn lốc vào những hẻm núi bí ẩn…”; “mạnh mẽ và tự do”.
+ Khi ra khỏi khu vực rừng sâu, dòng sông Hương thay đổi hướng, ẩn mình giữa chuyến đi giữa lòng Trường Sơn, “tống chìa khóa trong những hang đá dưới chân núi Kim Phụng”
→ Sự mạnh mẽ và hùng vĩ đặc trưng của dòng sông Hương mà ít người biết khi đi vào lòng rừng sâu.
Trong quá trình đọc 2
Câu 2 (trang 13, SGK Ngữ văn 11, tập 1):
Quý vị hình dung như thế nào về hình ảnh sông Hương qua đoạn văn này?
Phương pháp giải:
Đọc lại đoạn văn, qua các chi tiết để hình dung về vẻ đẹp của sông Hương.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Thiên nhiên của Huế được mô tả rất sinh động với vẻ đẹp đa dạng thay đổi theo thời gian và không gian. Sông Hương phản ánh vẻ đẹp thay đổi của xứ Huế “sáng sớm xanh, trưa vàng, chiều tím”. Kèm theo dòng sông là các địa danh quen thuộc như Hòn Chén, Nguyệt Biều, Vọng Cảnh, Thiên Thai dường như trở nên sống động hơn: “sông Hương tiếp tục chảy trong tiếng Trường Sơn dồn dập”, “nước trở nên xanh thăm”…
→ Sông Hương làm cho Huế trở nên đẹp một cách êm đềm và tạo nên một mảnh trời đầy sắc màu, văn hóa của vùng đất cổ kính cố đô.
Trong quá trình đọc 3
Câu 3 (trang 14, SGK Ngữ văn 11, tập 1):
Hãy phân tích tình cảm, cảm xúc của tác giả thể hiện qua đoạn văn này.
Phương pháp giải:
Đọc lại đoạn văn và phân tích nét tình cảm nổi bật của tác giả.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Tình cảm của tác giả đối với sông Hương được biểu hiện qua các giác quan với sự nhạy cảm và tinh tế của một nghệ sĩ – vừa là một họa sĩ tài ba vừa là một nhạc sĩ đầy cảm xúc trước vẻ đẹp của sông Hương. Nằm giữa trái tim thành phố yêu quý của mình, sông Hương cũng giống như sông Seine của Paris, sông Danube của Budapest,… nhưng trong cách diễn đạt tài hoa của tác giả, sông Hương được cảm nhận ở nhiều khía cạnh: nhìn qua con mắt của họa sĩ, sông Hương và các chi lưu của nó tạo ra những đường nét tinh tế làm nên vẻ đẹp cổ kính của cố đô; qua cách cảm nhận âm nhạc, sông Hương “đẹp như điệu Slow” chậm rãi, sâu lắng, trữ tình và với cái nhìn đắm chìm của một trái tim đa tình, sông Hương là người tình dịu dàng và trung thành.
Trong quá trình đọc 4
Câu 4 (trang 14, SGK Ngữ văn 11, tập 1):
Ý nghĩa của câu văn “Đúng như vậy…của những chiếc chèo khuya” là gì trong văn bản này?
Phương pháp giải:
Đọc lại đoạn văn chứa câu trên và phân tích ý nghĩa, mối quan hệ giữa 2 yếu tố được đề cập
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Theo quan điểm của Hoàng Phủ Ngọc Tường, sông Hương được đối chiếu với các ngành nghệ thuật, sông Hương trở về với Huế như hồn gặp xác, là âm thanh của người phụ nữ đi được nửa cuộc đời và tìm thấy tình yêu đích thực. Sông Hương đã làm cho Huế trở nên đẹp một cách trầm lặng và tạo ra một mảng trời đầy màu sắc, văn hóa của một vùng đất cổ kính.
Về mặt văn hóa, trong việc nhìn nhận âm nhạc, tác giả đã liên kết sông Hương với một nền âm nhạc cổ điển Huế: “Sông Hương trở thành người phụ nữ tài năng đánh đàn lúc đêm khuya”. Từ đó, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã nghĩ đến việc nghe nhạc trên sông Hương.
Nhà văn đã đưa ra một bằng chứng rằng: “Toàn bộ nền âm nhạc cổ điển Huế đã được sinh ra trên bề mặt của dòng sông này trong một chiếc thuyền nào đó giữa tiếng nước rơi với âm hưởng của những chiếc chèo khuya”. Từ góc độ văn hóa, người nghệ sĩ đã tưởng tượng về nhà thơ lớn Nguyễn Du, về Kiều: “Giống như tiếng hạc vượt qua – Cắt như tiếng suối mới chảy nửa vời”. Nhà văn đã đặt hình ảnh của dòng sông trong mối quan hệ với tiếng chuông chùa vang vọng khi đến Huế để hiểu rõ hơn.
Trong quá trình đọc 5
Câu 5 (trang 15, SGK Ngữ văn 11, tập 1):
Ý nghĩa của hình ảnh “sử thi viết giữa màu cỏ lá xanh biếc” trong đoạn văn này là gì?
Phương pháp giải:
Đọc lại đoạn văn và phân tích hình ảnh
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Đọc “Ai đã đặt tên cho dòng sông” không khó để nhận ra, nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường đã mô tả lại một cách chi tiết, sinh động và độc đáo về quá trình của sông Hương từ nguồn đến biển. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, với tất cả tình yêu, sự say mê với sông Hương, với Huế, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã viết về sông Hương với vẻ đẹp của lịch sử qua hình ảnh “sử thi viết giữa màu cỏ lá xanh biếc. Thật vậy, sông Hương hiện ra là dòng sông của lịch sử. Nhìn lại suốt cả quãng đường dài của lịch sử dân tộc, sông Hương đã đóng góp vào những trang sử hào hùng của dân tộc. Thời kì xây dựng đất nước, nó là dòng sông biên giới rộng lớn, thời kì trung cổ, liên quan đến tên tuổi của anh hùng Nguyễn Trãi. Và sau đó, trong suốt thế kỷ XIX hay trong cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945 và cả mùa xuân năm 1968, sông Hương đã ghi lại những chiến công vĩ đại của dân tộc. Ngoài ra, sông Hương còn là dòng sông của cuộc sống. Nó như một người con gái dịu dàng của đất nước. Người con gái ấy khi được gọi, đã “sẵn sàng hiến dâng cả cuộc đời mình để làm một chiến công” và sau đó, khi trở về với cuộc sống hàng ngày, sông Hương lại là một người con gái dịu dàng.
Sau khi đọc câu hỏi 2
Câu hỏi 2 (trang 16, sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11, tập 1):
Nhận diện yếu tố tự sự, yếu tố trữ tình và hiệu quả của việc kết hợp hai yếu tố đó trong đoạn văn: “Từ đây, như đã tìm đúng đường về, sông Hương vui tươi hẳn lên ... chao nhẹ trên mặt nước như những vấn vương của một nỗi lòng”. Tìm và phân tích một vài đoạn khác trong văn bản có đặc điểm tương tự.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn văn
Chú ý những yếu tố tự sự, trữ tình và tác dụng của việc kết hợp hai yếu tố đó
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Trong cái nhìn tình tứ và lãng mạn của nhà văn, toàn bộ cuộc hành trình của dòng sông thượng nguồn về tới Huế giống như một cuộc tìm kiếm có ý thức người tình nhân đích thực của một cô gái đẹp trong câu chuyện cổ tích lãng mạn về tình yêu. Trước khi trở thành người chung thủy và dịu dàng như cố đô, sông Hương đã trải qua một hành trình đầy gian truân và thử thách với những núi Ngọc Trản, những đồi Tam Thai, Lựu Bảo, Thiên Mụ…, nhưng chính trong thủy trình gian truân ấy, qua cách miêu tả hài hòa và cái nhìn tình tứ của nhà văn, sông Hương lại có cơ hội phô khoe tất cả những vẻ đẹp của mình, từ những đường cong tuyệt mĩ trên thân hình mềm mại, kiều diễm cho đến những âu yếm, nồng nàn trong tâm hồn người con gái đang khao khát, đắm say tìm đến với tình yêu.
Mỗi chặng đường của sông Hương gắn liền với một địa danh cụ thể, thân thuộc của Huế lại được nhà văn miêu tả theo một cách cảm nhận riêng độc đáo khiến hành trình về xuôi của sông Hương không chỉ được tái hiện chân thực theo dòng chảy tự nhiên trên bản đồ địa lí mà còn thấm đượm chất trữ tình khi hình dung đó là một cuộc kiếm tìm bờ bến tình yêu của người con gái đẹp yêu kiều. Sử dụng một loạt các động từ mang sắc thái nhân hóa, nhà văn đã vẽ lên một hành trình sinh động, hấp dẫn của dòng sông. Giữa cánh đồng Châu Hóa đầy hoa dại, sông Hương hiện ra như một cô gái đẹp mơ màng vừa bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài trong rừng sâu, vươn mình ra khỏi vùng núi thâm u, trầm mặc, bừng thức sức sống trẻ trung và niềm khao khát thanh xuân khi chuyển dòng liên tục, khi vòng đột ngột, khi uốn mình trong những đường cong thật mềm, khi vẽ một hình cung thật tròn, ôm lấy đồi Thiên Mụ, vượt qua vực, đi giữa âm vang, trôi đi giữa hai dãy đồi… Những câu văn dài nối tiếp nhau làm nên dòng chảy miên man của sông Hương, vừa mạnh mẽ với những dư vang của Trường Sơn như còn phảng phất, vừa duyên dáng với những khúc lượn vòng mềm mại, đầy nữ tính. Hành trình của dòng sông để đến với vẻ đẹp bình lặng dịu dàng, trí tuệ cho thấy sự mạnh mẽ của niềm khát khao, của bản lĩnh kiên cường giấu trong vẻ dịu dàng duyên dáng.
Dòng sông trôi chảy giữa những bến bờ của ngoại vi thành Huế, và trong cách cảm nhận độc đáo của nhà văn, dòng sông như được phản chiếu những vẻ đẹp của cảnh sắc đôi bờ sông: sông Hương như cô gái digan hoang dã sau khi ra khỏi những cánh rừng đại ngàn đã tự làm đẹp, làm mới mình trong màu xanh thẳm của sắc núi Ngọc Trản; hiền dịu lượn quanh giữa những Vọng Cảnh, Tam Thai, Lựu Bảo để trở nên mềm như tấm lụa; nhận lấy ánh phản quang của những ngọn đồi sớm mai, trưa vàng, chiều tím để rực rỡ, kiêu sa; thấm vào lòng mình vẻ đẹp u tịch của rừng thông, vẻ đẹp trầm mặc… tỏa ra từ giấc ngủ nghìn năm của những vua chúa thời Nguyễn trong khu lăng tẩm Vạn Niên đồ sộ; tươi tắn khi gặp mênh mang tiếng chuông chùa Thiên Mụ ngân nga tận bờ bên kia, giữa những xóm làng trung du bát ngát tiếng gà… cái hư vô tịch mịch của tiếng chuông chùa hòa quyện với chất thơ ấm áp của tiếng gà nơi thôn dã đã đưa dòng sông trôi đi giữa mộng và thực, giữa đạo và trời, như thực, như mơ.
Sau khi đọc câu hỏi 3
Câu hỏi 3 (trang 16, sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11, tập 1):
Phân tích tác dụng của một số biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Chú ý một số biện pháp tu từ và phân tích tác dụng
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Trong cái nhìn của hội họa, dòng sông hiện ra đẹp thơ mộng như một bức tranh lụa huyền ảo với những đường nét uốn lượn mềm mại và duyên dáng, những màu sắc hài hòa và bình dị. Trước tiên bức tranh sông Hương hiện ra trong một nét thẳng thực yên tâm khi vào đến thành Huế, cách miêu tả đặc sắc gợi cảm giác thanh thản, bình yên của một dòng sông đã tìm thấy chính mình, tìm thấy tình yêu của mình khi về tới thành phố hình như chỉ dành riêng cho nó, tồn tại vì nó, một thành phố luôn đợi chờ hành trình không mấy dễ dàng của dòng sông thân yêu trở về từ miền thăm thẳm xa xôi của những cánh rừng đại ngàn. Nghệ thuật nhân hóa khiến dòng sông trở nên gần gũi vô cùng với mảnh đất cố đô và con người xứ Huế.Sau cảm giác bình yên giữa lòng thành phố, dòng sông bắt đầu thể hiện sự duyên dáng quen thuộc của mình trong những nét uốn lượn tình tứ: sông Hương uốn một cánh cung rất nhẹ sang đến Cồn Hến và trong một liên tưởng độc đáo, lãng mạn của nhà văn, đường cong ấy làm dòng sông mềm hẳn đi, như một tiếng…“vâng”… không nói ra của tình yêu.Qua phép so sánh thật ngọt ngào, dòng sông đã thực sự trở thành người tình dịu dàng, e ấp mà vẫn thật lãng mạn, đắm say của Huế. Bức họa dòng sông tiếp tục hiện ra trong những nét chấm phá về những vườn cau Vĩ Dạ với nắng hàng cau trong trẻo tinh khôi, với lá trúc che ngang e ấp, dịu dàng, với màn sương khói huyền ảo gợi nhớ thi sĩ họ Hàn tài hoa mà bất hạnh…Với niềm hoài cổ của một nhà văn hóa, Hoàng Phủ Ngọc Tường hướng cái nhìn trầm tư và thơ mộng tới những cây đa, cây cừa cổ thụ tỏa vầng lá u sầm xuống những xóm thuyền xúm xít, tới ánh lửa thuyền chài lập lòe trong đêm sương – những hình ảnh khiến dòng sông vừa gần gũi với cuộc sống đời thường Đường đẹp thơ mộng và buồn âm u của Trương Kế: giang phong ngư hỏa đối sầu miên (cây phong bên sông cùng ngọn lửa thuyền chài nhìn nhau trong giấc ngủ buồn –Phong kiều dạ bạc). Dòng sông Hương vẫn tiếp tục được vẽ trong hành trình miên man xa dần thành phố, nhưng sau đó đã đột ngột đổi dòng, rẽ ngoặt sang hướng đông để gặp lại thành phố lần cuối… Khúc quanh ngập ngừng tình tứ của sông Hương được nhà văn liên tưởng tới nỗi vương vấn… và chút lẳng lơ kín đáo của tình yêu. Nhìn dòng sông trong sắc thái nhân hóa ấy, nhà văn đã cho thấy nỗi vương vấn của tình yêu trong chính lòng mình dành cho sông Hương, cũng cho thấy cái nhìn lãng mạn của cái tôi tài hoa, tài tử, tài tình. Bức tranh sông Hương còn được vẽ bởi một bàn tay nghệ sĩ tài hoa trong nghệ thuật phối màu. Đó là màu xanh thẳm của chính dòng sông, màu rực rỡ của trăm nghìn ánh hoa đăng bồng bềnh trong những đêm hội trên sông, sắc màu lung linh phong phú của cảnh vật bến bờ: từ những mảng phản quang nhiều màu sắc của núi đồi sớm xanh, trưa vàng, chiều tím đến những biển bãi xanh biếc của ngoại ô Kim Long, từ màu thanh khiết nõn nà của chiếc cầu trắng in ngần trên nền trời, nhỏ nhắn như những vành trăng non đến sặc tối u sầu của vầng cổ thụ, ánh lập lòe xưa cũ của ngọn lửa thuyền chải, rồi lại màu xanh biếc của tre trúc, của cau thôn Vĩ Dạ cùng sắc mơ màng sương khói của Cồn Hến… Sông Hương thực sự là một bức tranh với những nét vẽ huyền ảo, những sắc màu thơ mộng.
Sau khi đọc câu hỏi 4
Câu hỏi 4 (trang 16, sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11, tập 1):
Nhận xét về cách thể hiện cảm hứng chủ đạo trong tác phẩm.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ tác phẩm
Chú ý những yếu tố liên quan và nhận xét về cảm hứng chủ đạo
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Cảm hứng thẩm mĩ là khả năng rung cảm của con người trước những ấn tượng thẩm mĩ được nhận thức, là sự rung động của tâm hồn con người trải qua quá trình thụ cảm cái đẹp, cái cao cả, cái bi, cái hài, trong cuộc sống.
Cảm hứng thẩm mĩ của Hoàng Phủ Ngọc Tường trong Ai đã đặt tên cho dòng sông? là sự ngợi ca vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng của con sông Hương từ khi ở thượng nguồn đến khi về với thành phố Huế - con sông của lịch sử, văn hóa, thi ca của mảnh đất cố đô.
Sau khi đọc câu hỏi 5
Câu hỏi 5 (trang 16, sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11, tập 1):
Theo bạn, vai trò của sông Hương trong tư cách “người mẹ phù sa của một vùng văn hoá xứ sở” được nói đến trong đoạn đầu có được thể hiện trong phần còn lại của văn bản hay không? Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, đưa ra ý kiến của bản thân và nêu lý giải hợp lý
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Trước hết, dòng sông Hương hiền hòa, nên thơ gắn liền với nền âm nhạc cổ điển của miền Huế thơ. Với tâm hồn lãng mạn và một giọng văn đậm chất trữ tình, nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường đã đắm say ngắm nhìn dòng sông Hương yêu dấu và nhận ra rằng dòng sông ấy giống như một “người tài nữ đánh đàn lúc đêm khuya”. Người tài nữ ấy đã đánh thức tâm hồn nhà văn, đánh thức những tâm hồn Huế và những tâm hồn yêu Huế hết mực bằng những điệu nhạc êm dịu, mê đắm lòng người.
Qua đoạn trích, ta cảm nhận được với Hoàng Phủ Ngọc Tường, không gian sông nước êm đềm, thơ mộng ấy cơ hồ chính là nguồn cảm hứng bất tận để “toàn bộ nền âm nhạc cổ điển Huế được sinh thành trên mặt nước của dòng sông này”. Những câu văn tiếp theo là lời giãi bày chân thành của nhà văn với những tâm hồn đồng điệu. Cùng với sự so sánh mang nặng nỗi lòng, tâm tư ấy, Hoàng Phủ Ngọc Tường đưa người đọc đến với không gian màn đêm trên sông nước xứ Huế mà “trong một khoang thuyền nào đó, giữa tiếng nước rơi bán âm của một mái chèo khuya”. “Người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở” ấy đã đắp bồi nên một nền âm nhạc cổ điển đáng trân quý giữa cái không gian trầm mặc của kinh thành lăng tẩm.
Đâu chỉ với âm nhạc, dáng hình “người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở” còn được nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường thể hiện ở chỗ dòng sông đã khơi nguồn cảm hứng thi ca nghệ thuật ở biết bao tâm hồn nghệ sĩ. Liên tưởng đến “Nguyễn Du đã bao năm lênh đênh trên quãng sông này, với một phiến trăng sầu”, nhà văn nhắc đến “những bản đàn đã đi suốt đời Kiều”.
Mảnh đất Huế thơ ngày nay được nhiều người biết đến và lỡ yêu, lỡ thương bởi nhiều nét đẹp trong nó, nào là vẻ đẹp cảnh sắc thiên nhiên, nét đẹp tâm hồn Huế và cả những nét đẹp văn hóa Huế. Đâu phải mấy ai cũng nhận ra rằng, những nét đẹp văn hóa ấy đã được ươm mầm, vun đắp từ “dòng phù sa mượt mà” của “người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở” – theo như cách nói của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường.
Sau khi đọc câu hỏi 6
Câu hỏi 6 (trang 16, sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11, tập 1):
Việc tác giả có những phát hiện đặc biệt về sông Hương đã đem đến cho bạn bài học gì về cách quan sát, cảm nhận cuộc sống xung quanh?
Phương pháp giải:
Dựa vào những kiến thức đã học, nêu những bài học rút ra được của bản thân
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Dòng sông Hương là dòng sông của lịch sử, của thi ca. Trong lịch sử, sông Hương mang vẻ đẹp của một bản anh hùng ca, ghi dấu bao chiến công oanh liệt của dân tộc. Từ dòng sông biên thùy của các vua Hùng, đến bảo vệ biên giới phía Nam của Tổ quốc Đại Việt thời trung đại. Thế kỉ mười tám nó vẻ vang soi bóng kinh thành Phú Xuân của người anh hùng Nguyễn Huệ; nó sống hết lịch sử bị tráng của thế kỉ mười chín với máu của các cuộc khởi nghĩa, và từ đấy sông Hương đã đi vào thời đại Cách mạng tháng Tám của những chiến công rung chuyển. Không chỉ lịch sử mà còn là thi ca. Dòng sông không bao giờ tự lặp lại mình. Nó luôn mang vẻ đẹp mới. Nó có khả năng khơi nguồn cảm hứng mới cho các nhà văn nghệ sĩ. Một cảm hứng vô tận, nhiều sắc màu.
Hình tượng sông Hương hiện lên trong tác phẩm càng khiến cho em yêu thêm dòng sông và muốn được đến thăm thú, nhìn ngắm vẻ đẹp của dòng sông. Đó chính là thành công của Hoàng Phủ Ngọc Tường.
Bài tập sáng tạo
Sáng tác một bài thơ, vẽ một bức tranh,... về hình tượng sông Hương (hoặc về sông núi quê hương của bạn).
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức và nghiên cứu cá nhân của mình
Chi tiết giải thích:
Nguồn: Tìm hiểu tự thức