Bài Soạn văn 10: Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu rất đầy đủ và hữu ích.
Mời các bạn học sinh lớp 10 tham khảo nội dung chi tiết được đăng tải ngay dưới đây.
Phục hồi tầng ozone: Một thành công đáng tự hào của nỗ lực toàn cầu
Trước khi bắt đầu đọc
Câu hỏi 1. Bạn có thường xuyên cập nhật tin tức không? Bạn thường theo dõi tin tức từ các nguồn thông tin nào và quan tâm đến những vấn đề gì khi đọc tin tức?
Gợi ý:
- Có/Không thường xuyên cập nhật tin tức.
- Các nguồn thông tin như: Báo điện tử, Truyền hình…
- Các vấn đề quan tâm: Tin tức thời sự, tính chính xác của thông tin…
Câu hỏi 2. Bạn đã từng nghe về khái niệm 'tầng ozone' và hiểu biết như thế nào về nó?
Tầng ozone là một phần của tầng bình lưu trong không khí, bao quanh Trái Đất, chứa một lượng lớn khí ozone. Tầng này có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ Trái Đất khỏi tác động của các tia UV có hại từ mặt trời.
Bắt đầu đọc văn bản
Câu hỏi 1. Tiêu đề và những thông tin ở phần mở đầu của văn bản cần lưu ý điều gì?
Tóm tắt nội dung chính của văn bản.
Câu hỏi 2. Các nhà khoa học Mô-li-nơ và Rao-lân đã phát hiện ra điều gì về chất CFC?
Ở tầng cao của khí quyển, các phân tử khí CFC bị phân hủy dưới tác động của tia UV. Sau đó, mỗi nguyên tử Cl tự do sẽ “cướp lấy” một nguyên tử O, biến O3 (khí ozone) thành O2 (khí oxy), dẫn đến “bào mòn” lớp ozone.
Câu hỏi 3. Những hậu quả lớn mà chất CFC gây ra cho tầng ozone đã được giải thích như thế nào?
ClO được tạo ra từ sự tương tác giữa nguyên tử Cl và O3 - sau đó sẽ bị phá vỡ, giải phóng nguyên tử Cl để tiếp tục làm hại tầng ozone.
Câu hỏi 4. Liên Hợp Quốc đã thực hiện những nỗ lực gì để loại bỏ các chất gây hại cho tầng ozone?
- Thảo luận về một thỏa thuận để loại bỏ các chất gây hại cho tầng ozone - chủ yếu là CFC.
- Thiết lập Nghị định Montreux có hiệu lực từ năm 1989.
Câu 5. Các yếu tố nào đã đóng góp vào thành công của nỗ lực phục hồi tầng ozone?
- Những cá nhân cụ thể đã chứng minh khả năng làm thay đổi hành trình của loài người.
- Sự đồng thuận toàn cầu của công chúng và hành động nhất quán trên toàn cầu.
Trả lời câu hỏi
Câu 1. Nội dung chính của văn bản là gì? Đó có phải là thông tin khoa học hay thông tin chính trị xã hội không? Tại sao?
- Thông tin chính của tài liệu: Nỗ lực hồi phục tầng ozone trên toàn thế giới.
- Đây là một tin tức thời sự vì nó nói về một vấn đề liên quan đến cuộc sống hàng ngày của con người.
Câu 2. Đánh giá về cách tiêu đề được đặt và cách phát triển nội dung của tài liệu.
Tiêu đề ngắn gọn, cách phát triển tuân thủ một cấu trúc logic và kết hợp sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ.
Câu 3. Theo bạn, ngôn ngữ của tài liệu này có đáp ứng được yêu cầu của một bản tin không? Bạn có đồng ý khi mà người viết tin tức mô tả nhà nghiên cứu khoa học như là một “thám tử”, “làn sóng phòng thủ”, và nỗ lực hồi phục tầng ozone như một “cuộc chiến”?
- Ngôn từ dễ hiểu, truyền đạt rõ ràng và súc tích.
- Quan điểm: Đồng ý. Việc sử dụng thuật ngữ như vậy giúp nâng cao ý thức về tầm quan trọng của việc phục hồi tầng ozone, khuyến khích mỗi người đảm nhận trách nhiệm cá nhân trong vấn đề này.
Câu 4. Đánh giá về hiệu quả của việc sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản.
Tạo sự sống động, tăng tính hình dung cho thông tin và giúp người đọc dễ dàng hiểu về tình trạng lỗ hổng tầng ozone.
Câu 5. Phát biểu quan điểm chính của tác giả. Thảo luận về quan điểm này.
- Quan điểm: Nỗ lực hồi phục tầng ozone là thành tựu của toàn nhân loại.
- Thảo luận: Quan điểm hợp lý, thích hợp.
Câu 6. Khám phá một số vấn đề toàn cầu đương nhiên cần sự đoàn kết và phát biểu về lý do thành công hoặc thất bại trong giải quyết chúng.
- Những vấn đề bao gồm: Phân biệt chủng tộc, Ô nhiễm môi trường, Biến đổi khí hậu…
- Giải thích: Thiếu sự hợp tác toàn cầu, nhiều người chưa nhận thức được hậu quả của các vấn đề đã được đề cập.
Câu 7. Dựa trên hai văn bản 'Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu' (Lê My) và 'Sự sống và cái chết' (Trịnh Xuân Thuận), bạn nghĩ gì về sự sống trên Trái Đất và tương lai của nó?
Mọi loài sống trên hành tinh này đang đối diện với nguy cơ, kể cả con người. Vì vậy, chúng ta cần phải cùng nhau bảo vệ Trái Đất, cũng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.
Câu 8. Theo bạn, một bản tin có giá trị như thế nào?
- Mang lại thông tin nhanh chóng và chính xác.
- Phản ánh vấn đề một cách khách quan và rõ ràng.
- Đặt ra những vấn đề có giá trị…
Kết nối đọc - viết
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 từ) về quan điểm của bạn về các biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa trên phạm vi toàn cầu.