1. Dàn ý phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng (mẫu 1)
I. Mở bài
- Giới thiệu vấn đề cần phân tích: Đề cập đến hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng, từ đó người viết cần thể hiện quan điểm cá nhân và đánh giá mối liên hệ giữa cuộc sống và nghệ thuật, giữa người nghệ sĩ và nhân dân.
II. Thân bài
Phát hiện đầu tiên: Vẻ đẹp huyền bí của chiếc thuyền trên bờ biển lúc sáng sớm, khi sương mờ bao phủ
- Miêu tả khung cảnh biển vào buổi sớm mai, nơi lớp sương mỏng bao trùm, tạo nên một bức tranh tuyệt mỹ, như một bức họa mực tàu.
- Trong bài viết, khung cảnh biển rộng lớn được mô tả cùng chiếc thuyền lẻ loi, trên thuyền có vài bóng người ngồi yên lặng.
- Với đôi mắt tinh tế của một nghệ sĩ, vẻ đẹp ‘trời cho’ trên mặt biển sương mờ được phát hiện, một khoảnh khắc hiếm có chỉ gặp được một lần trong đời.
- Sau khi chiêm ngưỡng cảnh biển, người nghệ sĩ cảm thấy hạnh phúc; đây là sự khám phá hạnh phúc từ sự sáng tạo và cảm nhận cái đẹp tuyệt vời.
Phát hiện thứ hai: Cảnh bạo lực trong gia đình hàng chài
- Trong khung cảnh biển cả tuyệt đẹp, như một bức tranh hoàn hảo, nghệ sĩ Phùng đã chứng kiến cảnh bạo lực trong gia đình hàng chài, phản ánh sự tàn nhẫn ẩn sau vẻ đẹp của cuộc sống nghèo khổ.
- Từ chiếc thuyền tuyệt đẹp trên biển, bước ra một người đàn bà mệt mỏi với gương mặt cam chịu và một người đàn ông hung dữ, dùng sự bạo lực để xoa dịu nỗi đau.
Đây là hình ảnh mà nghệ sĩ Phùng phát hiện phía sau vẻ đẹp hoàn mỹ mà anh đã nhìn thấy trên biển.
- Chứng kiến cảnh người đàn ông thô bạo đánh vợ, nhân vật Phùng đã 'ngạc nhiên đến nỗi trong vài phút đầu... vứt chiếc máy ảnh xuống đất và lao ngay đến'.
- Nhân vật Phùng đau đớn nhận ra rằng đằng sau vẻ đẹp của cảnh biển, như một bức tranh mực tàu, là những góc khuất đầy khổ đau và ngang trái của cuộc sống.
- Từ phát hiện này, Phùng nhận thức rằng trách nhiệm của một người nghệ sĩ không chỉ là nhìn vào vẻ đẹp bên ngoài như chiếc thuyền xa mà còn phải hiểu sâu sắc và khám phá những khía cạnh ẩn sau của cuộc sống.
III. Kết luận
Thông qua hai phát hiện của nhân vật Phùng, tác giả Nguyễn Minh Châu đã đặt ra những câu hỏi sâu sắc về mối quan hệ giữa nghệ thuật và đời sống, cũng như giữa người nghệ sĩ và cộng đồng.
2. Dàn ý phân tích hai phát hiện của nhân vật Phùng (mẫu 2)
1. Mở đầu
- Giới thiệu sơ lược về tiểu sử tác giả Nguyễn Minh Châu
- Giới thiệu về tác phẩm 'Chiếc thuyền ngoài xa' (bao gồm năm sáng tác và bối cảnh ra đời của tác phẩm...)
- Nêu rõ hai phát hiện của nhân vật Phùng trong truyện ngắn 'Chiếc thuyền ngoài xa'
2. Phần thân bài
a. Phát hiện đầu tiên về bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp của người nghệ sĩ
- Phát hiện về bức tranh thiên nhiên hoàn hảo với hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa mờ ẩn trong sương sớm.
+ Thiên nhiên: 'bầu trời mờ sương trắng', 'ánh sáng mặt trời'
+ Hình ảnh con người: 'Vài bóng người lớn và trẻ em ngồi yên lặng như tượng...'
- Miêu tả cảm xúc và tâm trạng của người nghệ sĩ
+ Người nghệ sĩ cảm nhận vẻ đẹp của 'cái đẹp tuyệt đối'.
+ Toàn bộ cảnh sắc thiên nhiên hiện ra trước mắt người nghệ sĩ, được mô tả như 'bức tranh mực tàu của một danh họa cổ xưa', tạo nên 'một vẻ đẹp đơn giản nhưng hoàn hảo'.
+ Trong khoảnh khắc nắm bắt vẻ đẹp đó, người nghệ sĩ cảm thấy 'bối rối' và 'trái tim như bị siết chặt', cảm nhận 'khoảnh khắc hạnh phúc tràn ngập do vẻ đẹp tuyệt vời của cảnh vật mang lại'.
- Phát hiện đầu tiên phản ánh quan điểm của người nghệ sĩ về nghệ thuật:
+ Sự hấp dẫn của 'cái đẹp hoàn mỹ' nằm ở tính tự nhiên và giản dị của nó
+ 'Cái đẹp chính là đạo đức' có khả năng 'thanh tẩy', giúp con người trở nên tinh khiết và cao thượng hơn, không còn chút vẩn đục.
b. Nhận diện thứ hai về cảnh bạo lực đầy mâu thuẫn từ góc nhìn của nhiếp ảnh gia
- Từ chiếc thuyền, vẻ đẹp hiện ra dưới hình ảnh của
+ Người đàn ông với khuôn mặt thô ráp, xấu xí, đầy dấu hiệu mệt mỏi, với làn da nhợt nhạt như đang ngủ gà ngủ gật, và bộ áo bạc màu, rách rưới
+ Người đàn ông với dáng vóc to lớn, chân bước đi lệch, mái tóc rối bù như tổ quạ và hàng lông mày sạm nắng, cùng đôi mắt đầy vẻ hung dữ
- Diễn biến sự việc như sau:
+ Người chồng mạnh mẽ cầm thắt lưng, không nói một lời, đánh liên tiếp vào lưng của người vợ
+ Người vợ không hề phát ra tiếng kêu, không có phản ứng chống cự, cũng không cố gắng chạy trốn.
+ Cậu con trai giằng co với bố, chống lại để bảo vệ mẹ mình khỏi sự tấn công của cha
- Quan điểm của người nghệ sĩ:
+ Người nhiếp ảnh gia như bị sốc, không thể tin vào những gì mình đang chứng kiến
+ Ngay sau đó, nghệ sĩ Phùng đã quẳng chiếc máy ảnh, lao ngay tới hiện trường
- Phát hiện thứ hai về quan niệm của người nghệ sĩ về cuộc đời: thực tại cuộc sống đầy những gian truân và nghịch lý, hoàn toàn trái ngược với vẻ đẹp lý tưởng và yên bình như trong các tác phẩm nghệ thuật của ông, khác biệt hoàn toàn so với cảnh vật thơ mộng mà ông đã thấy trên biển.
c. Mối liên hệ giữa hai phát hiện của nhân vật Phùng
- Thể hiện quan điểm triết lý về cuộc sống: Cuộc sống của con người vốn đa dạng và phức tạp
- Thể hiện cách đánh giá và nhận thức về đời sống: chỉ khi có cái nhìn sâu sắc và đa chiều, chúng ta mới có thể nhận ra những nghịch lý và những điều ẩn khuất trong cuộc sống.
3. Kết luận
Tổng kết và làm rõ ý nghĩa của hai phát hiện quan trọng của nghệ sĩ Phùng trong tác phẩm.
3. Đề cương phân tích hai phát hiện của nhân vật Phùng (mẫu 3)
1. Mở đầu
- Giới thiệu về nhà văn Nguyễn Minh Châu, thảo luận về phong cách nghệ thuật của ông hoặc liệt kê một số tác phẩm nổi bật. Có thể nêu như sau:
- Nguyễn Minh Châu (1930-1989), sinh tại Quỳnh Lưu, Nghệ An.
+ Trong những ngày ông nằm điều trị tại bệnh viện Quân y 108, những ngày cuối cùng của cuộc đời, Nguyễn Minh Châu đã viết tác phẩm Ngồi buồn viết mà chơi. Trong tác phẩm này, ông tự miêu tả mình từ khi còn nhỏ là một cậu bé rất nhút nhát và sợ hãi, từ những con chuột nhỏ đến ma quái. Khi trưởng thành, gần sáu mươi tuổi, ông vẫn chỉ muốn ẩn mình ở một góc khuất trong đám đông để cảm thấy yên bình và an tâm.
+ Ông tốt nghiệp trường Kỹ thuật Huế với bằng Thành chung vào năm
+ Ông theo học tại trường Huỳnh Thúc Kháng ở Nghệ Tĩnh, sau đó gia nhập quân đội và học tại trường sĩ quan lục quân Trần Quốc Tuấn vào tháng 1 năm 1950
+ Từ năm 1952 đến 1956, ông làm việc tại Ban tham mưu của các tiểu đoàn 722 và 706 thuộc sư đoàn 320.
+ Từ năm 1956 đến 1958, Nguyễn Minh Châu đảm nhiệm vai trò trợ lý văn hóa tại trung đoàn 64 thuộc sư đoàn 320
+ Ông theo học tại trường Văn hóa Lạng Sơn bắt đầu từ năm 1961
+ Ông về công tác tại phòng Văn nghệ quân đội và sau đó chuyển sang làm việc tại tạp chí văn nghệ quân đội từ năm 1962
+ Năm 1972, ông chính thức gia nhập Hội nhà văn Việt Nam
+ Ngày 23 tháng 1 năm 1989, ông qua đời tại Hà Nội, hưởng thọ 59 tuổi.
- Giới thiệu về tác phẩm 'Chiếc thuyền ngoài xa': năm sáng tác, hoàn cảnh ra đời...
- Tóm tắt hai phát hiện quan trọng của nghệ sĩ Phùng
2. Thân bài
- Khám phá vẻ đẹp trong nghệ thuật qua cái nhìn của nghệ sĩ Phùng
- Hình ảnh chiếc thuyền ở xa trên biển
- Cảm nhận của nghệ sĩ Phùng về vẻ đẹp của cảnh vật đó.
- Nhận ra sự thật về cuộc đời
- Cảnh chiếc thuyền tiến gần hơn từ xa
- Cảm nhận của nhân vật Phùng khi chứng kiến cảnh bạo hành trong gia đình
- Ý nghĩa và mối liên hệ giữa hai phát hiện của nhân vật
3. Kết luận:
Hai phát hiện của nhân vật Phùng trong tác phẩm giúp người đọc thấy rõ sự kết nối sâu sắc giữa nghệ thuật và cuộc sống, trong đó chiếc thuyền trở thành biểu tượng cho mối liên hệ này.