TOP 5 Dàn ý Nghị luận xã hội về lòng biết ơn thầy cô giáo CỰC ĐỈNH, chi tiết đến từng chi tiết, hỗ trợ học sinh lớp 9 hiểu rõ cấu trúc, triển khai nhanh chóng thành bài văn nghị luận xã hội sôi nổi.
Biết ơn thầy cô là biểu hiện của sự trân trọng, ghi nhớ công lao thầy cô đã dành cho chúng ta, giúp chúng ta trở thành con người tốt hơn. Biết ơn thầy cô giáo không chỉ là thái độ sống mà còn là tình cảm chân thành. Cùng đọc bài viết dưới đây để nắm vững kiến thức môn Văn 9 nhé!
Dàn ý nghị luận về lòng biết ơn thầy cô một cách súc tích
1. Khởi đầu: Bắt đầu bài viết bằng việc giới thiệu vấn đề cần được nghị luận.
2. Nội dung chính:
- Diễn giải ý nghĩa của việc biết ơn: Lòng biết ơn là cách thể hiện sự trân trọng, là việc ghi nhớ công lao của người khác dành cho mình.
- Đưa ra lí do vì sao cần biết ơn thầy cô:
Vì thầy cô là những người:
- Hướng dẫn, chăm sóc giúp chúng ta trở thành những người tốt.
- Chia sẻ kiến thức hữu ích.
- Luôn quan tâm, hỗ trợ để chúng ta tự tin hơn.
- Liệt kê một số cách để thể hiện lòng biết ơn với thầy cô:
- Lịch sự, biết ơn, có thái độ tôn trọng.
- Chăm chỉ học tập và rèn luyện.
3. Tổng kết: Tóm lại vấn đề đã được nghị luận.
Dàn ý nghị luận về lòng biết ơn thầy cô giáo
1. Khởi đầu: Đưa ra nhận định về tầm quan trọng của lòng biết ơn thầy cô (Ví dụ: trong cuộc sống, lòng biết ơn là điều cần thiết cho mọi người)
2. Nội dung chính
- Giải thích ý nghĩa của lòng biết ơn thầy cô là gì?
- Cách thể hiện lòng biết ơn thầy cô
- Lấy ví dụ về những người có lòng biết ơn thầy cô
- Hậu quả của việc có hoặc không có lòng biết ơn thầy cô trong thực tế (1 ví dụ cụ thể)
- Con người có lòng biết ơn thầy cô sẽ được xã hội đánh giá như thế nào? (được mọi người yêu quý, kính trọng,..)
- Nếu mọi người không có lòng biết ơn thầy cô, xã hội sẽ diễn ra những biến đổi tích cực hay tiêu cực?
3. Kết luận
Liên hệ với bản thân (bản thân mình đã thể hiện lòng biết ơn chưa? Mình đã hành động để bày tỏ lòng biết ơn với thầy cô giáo như thế nào?)
Dàn ý nghị luận về lòng biết ơn thầy cô giáo trong xã hội
A. Khởi đầu:
- Mở đầu vấn đề: Biết ơn là giá trị truyền thống quan trọng của dân tộc chúng ta.
- Đặt vấn đề: Lòng biết ơn thầy cô giáo là một phẩm chất, một tình cảm cao quý và trong sáng.
B. Nội dung chính:
Chủ điểm 1: Thảo luận
Biết ơn thầy cô giáo là thái độ sống, tình cảm tốt đẹp, là biểu hiện của sự trân trọng và nhớ ơn công lao dạy dỗ của thầy cô với học sinh.
Chủ điểm 2: Vì sao cần phải biết ơn thầy cô giáo
- Thầy cô giáo như cha mẹ thứ hai của chúng ta. Như cha mẹ sinh thành, dưỡng dục, thầy cô giáo cũng có công dạy dỗ, giáo dục chúng ta, giúp chúng ta trở thành người hoàn thiện về cả nhân cách và trí tuệ.
- Thầy cô giáo truyền đạt kiến thức khoa học phong phú, bổ ích và giúp chúng ta học được những bài học đạo đức, đạo lí làm người sâu sắc. Công lao to lớn của họ là không thể phủ nhận và bỏ qua.
- Biểu hiện của người biết ơn thầy cô giáo:
- Ngoan ngoãn, lễ phép với thầy cô
- Luôn chăm chỉ học tập, nghe lời thầy cô
- Có thái độ yêu quý, trân trọng những người thầy cô đã từng dạy mình.
- Những người biết quý trọng, biết ơn thầy cô giáo sẽ được mọi người xung quanh và thầy cô yêu quý, quý mến lại.
Chủ điểm 3: Cách thể hiện lòng biết ơn với thầy cô giáo?
- Lòng biết ơn với thầy cô giáo không chỉ được thể hiện qua lời nói mà còn qua hành động:
- Nói lời cảm ơn thầy cô.
- Tự có ý thức học tập, rèn luyện thật tốt, không để phụ công dạy dỗ của thầy cô.
- Luôn có thái độ, hành động đúng đắn với thầy cô.
- Để ghi nhớ công ơn giáo dục to lớn của những người thầy, người cô đang công tác trên mọi miền đất nước, cả nước đã chọn ngày 20/11 làm ngày Nhà giáo Việt Nam – ngày để học sinh gửi những lời chúc, những món quà tri ân đến thầy cô.
Chủ điểm 4: Mở rộng phạm vi vấn đề
- Phê phán những người vô ơn, có thái độ và hành động không đúng với thầy cô, thậm chí còn có trường hợp học sinh đánh, chửi thầy cô ngay trên bục giảng.
- Bên cạnh đó, phê phán những phụ huynh, học sinh lợi dụng ngày Nhà giáo Việt Nam để biếu xén, đút lót thầy cô nhằm gian lận trong học tập. Quan trọng hơn đó là nhân cách của một bộ phận giáo viên đang dần bị tha hóa, chạy theo đồng tiền, dẫn đến những đổ nát trong giáo dục.
C. Tổng kết:
- Khẳng định lại vấn đề: Lòng biết ơn thầy cô là truyền thống của dân tộc, cần được giữ gìn và phát huy.
- Liên kết với bản thân: Tự nhủ với bản thân sẽ luôn cố gắng trong học tập và rèn luyện đạo đức để không phụ công lao của thầy cô, cha mẹ.
Lập dàn ý nghị luận về lòng biết ơn thầy cô
a. Bước mở đầu: Giới thiệu vấn đề cần thảo luận.
- Là một truyền thống đạo đức quý báu của dân tộc ta từ ngàn xưa.
- Ngày nay vẫn được xã hội quan tâm và nhắc đến.
b. Phần thân:
* Giải thích
- Biết ơn là luôn ghi nhớ và tìm cách báo đáp những người đã từng giúp đỡ mình.
- Trong cuộc đời, không ai có thể tồn tại mà không cần đến sự hướng dẫn của thầy cô.
- Biết ơn thầy cô giáo thông qua những hành động cụ thể, thể hiện lòng tôn trọng và đền đáp công ơn của thầy cô.
* Xuất xứ
- Một giá trị đạo đức cao quý của dân tộc ta.
- Có nhiều ví dụ điển hình về lòng biết ơn thầy cô từ thời xa xưa.
* Cụ thể hóa biểu hiện:
- Học tập chăm chỉ, tuân thủ lời dạy bảo của thầy cô.
- Biết quan tâm đến bạn bè, tôn trọng thầy cô đúng mực.
* Tình trạng ý thức của học sinh hiện nay.
- Đa số các bạn đã nhận thức đúng và thực hiện việc học tập và rèn luyện cụ thể, cũng như chia sẻ tâm sự.
- Một số bạn có thái độ coi thường, không nhận thức đúng về điều này, thậm chí còn bất lễ.
* Hướng đi
- Việc biết ơn thầy cô là cần thiết vì họ đã đóng góp vào sự trưởng thành của chúng ta ở mọi mặt.
- Ngày nay, việc tôn trọng giá trị đạo đức vẫn cần được nhấn mạnh.
- Phê phán những hành vi và thái độ thiếu đạo đức, vô ơn, không tôn trọng thầy cô.
c. Tổng kết:
- Cảm xúc và suy nghĩ của bản thân về vấn đề lòng biết ơn đối với thầy cô.
- Liên kết với bản thân, định hướng hành động cụ thể.
Dàn ý về lòng biết ơn thầy cô giáo tốt nhất
I. Khởi đầu:
- Mở đầu vấn đề: Biết ơn là giá trị truyền thống quý báu của dân tộc ta.
- Nhấn mạnh vấn đề: Biết ơn thầy cô giáo là một tinh thần, một tình cảm trong sáng và cao đẹp.
II. Thân bài:
1. Giải thích rõ hơn
- Biết ơn thầy cô giáo là thái độ sống, tình cảm tốt đẹp, là biểu hiện của sự trân trọng và nhớ ơn công lao dạy dỗ của thầy cô với học sinh.
2. Tại sao cần biết ơn thầy cô giáo
- Thầy cô giáo như những người cha, người mẹ thứ hai của chúng ta. Như cha mẹ có công sinh thành, dưỡng dục thì thầy cô giáo cũng có công dạy dỗ, giáo dục ta, giúp ta trở thành người hoàn thiện về cả nhân cách lẫn trí tuệ.
- Thầy cô giáo truyền dạy cho ta những kiến thức khoa học phong phú, bổ ích, mang lại cho ta những bài học đạo đức, đạo lí sâu sắc. Công lao to lớn đó không thể phủ nhận và chối bỏ được.
- Biểu hiện của người biết ơn thầy cô giáo:
- Ngoan ngoãn, lễ phép với thầy cô
- Luôn chăm chỉ học tập, nghe lời thầy cô
- Có thái độ yêu quý, trân trọng những người thầy cô đã từng dạy mình.
- Những người biết quý trọng, biết ơn thầy cô giáo sẽ được mọi người xung quanh và thầy cô yêu quý, quý mến lại.
3. Cách thể hiện lòng biết ơn với thầy cô giáo
- Lòng biết ơn với thầy cô giáo không chỉ bằng lời nói mà còn qua hành động:
- Nhắn tin cảm ơn thầy cô.
- Tự có ý thức học tập, rèn luyện tốt, không để phụ công dạy dỗ của thầy cô.
- Thể hiện thái độ, hành động đúng đắn với thầy cô.
- Để ghi nhớ công ơn giáo dục của những người thầy, người cô, cả nước đã chọn ngày 20/11 là Ngày Nhà giáo Việt Nam – ngày để học sinh gửi lời chúc, món quà tri ân đến thầy cô.
4. Mở rộng phạm vi vấn đề
- Chỉ trích những người vô ơn, có thái độ và hành động không đúng với thầy cô, thậm chí còn có trường hợp học sinh đánh, chửi thầy cô ngay trên bục giảng.
- Bên cạnh đó, chỉ trích những phụ huynh, học sinh lợi dụng ngày Nhà giáo Việt Nam để biếu xén, đút lót thầy cô nhằm gian lận trong học tập. Quan trọng hơn là nhận thức đạo đức của một bộ phận giáo viên đang dần bị mất đi, chạy theo tiền bạc, dẫn đến những vấn đề trong giáo dục.
III. Kết luận:
- Khẳng định lại vấn đề: Lòng biết ơn thầy cô là truyền thống quý báu của dân tộc, cần được giữ gìn và phát huy.
- Liên kết với bản thân: Cam kết với bản thân sẽ luôn nỗ lực trong học tập và rèn luyện đạo đức để không phụ công lao của thầy cô và cha mẹ.