Dàn ý phân tích nhân vật Mị trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài thu gọn 11 mẫu dàn ý chi tiết nhất, giúp học sinh hiểu rõ hơn về việc phân tích nhân vật Mị trong bài văn.
TOP 11 dàn ý phân tích Mị trong Vợ chồng A Phủ được trình bày rõ ràng, dễ hiểu, giúp bạn tự học và nâng cao kiến thức một cách hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài văn mẫu khác như: phân tích diễn biến tâm trạng Mị trong đêm tình mùa xuân, phân tích sức sống tiềm tàng của Mị, phân tích Vợ chồng A Phủ.
Sơ đồ tư duy về nhân vật Mị
Sơ đồ tư duy về sức sống tiềm tàng của nhân vật Mị
Dàn ý phân tích nhân vật Mị - Mẫu 1 trong Vợ chồng A Phủ
I. Khởi đầu
- Tô Hoài, một nhà văn tài năng, đã tạo ra tác phẩm Vợ chồng A Phủ, thể hiện rõ phong cách viết của ông, sự tinh tế trong mô tả cuộc sống và nền văn hóa vùng miền.
- Vợ chồng A Phủ là câu chuyện ngắn mang tính biểu tượng, phản ánh cuộc sống của những người dân miền núi Tây Bắc, họ đã tự nâng cao giá trị bản thân và đấu tranh chống lại sự áp bức.
- Mị, nhân vật chính, là biểu tượng của sức mạnh và ý chí phi thường trong bối cảnh bị áp đặt và khó khăn.
II. Nội dung chính
1. Mị - Biểu tượng của phẩm chất cao quý
- Trước khi trở thành dâu nhà thống lí Pá Tra:
- Mị, một cô gái Mông tươi trẻ và hồn nhiên, có khả năng thổi sáo với âm nhạc đẹp đến mê mẩn.
- Mị đã trải qua tình yêu, cũng như được yêu, luôn khao khát theo đuổi tình cảm đẹp.
- Mị hiếu thảo, chăm chỉ, ý thức về giá trị của cuộc sống tự do, sẵn lòng làm nương tử để trả nợ cho bố mẹ.
2. Đối mặt với sự bất công và áp bức
- Sau khi trở thành dâu nhà thống lí Pá Tra: bị đối xử như con dâu gạt nợ, bị tận dụng sức lao động, bị đánh đập, bị trừng phạt, bị ràng buộc...
- Mị từng bước trở nên chai sạn với nỗi đau: một cô gái luôn phải làm việc mặc dù trời mưa gió, thời gian trôi qua êm đềm nhưng nỗi buồn vẫn chưa tan.
- Mị sống như “con rùa nuôi trong lồng” và cảm thấy chìm đắm trong cảm giác bất lực.
3. Sức mạnh sống mãnh liệt của Mị
- Trong tâm trạng bất lực, Mị suy nghĩ về việc tự vẫn bằng lá ngón khi bị ép phải làm con dâu gạt nợ, không chấp nhận cuộc sống mất tự do.
- Trong đêm hội mùa xuân ở Hồng Ngài, sức sống của Mị bùng nổ:
- Âm nhạc và âm thanh cuộc sống bên ngoài ùa vào tâm trí, đánh thức những ký ức của Mị.
- Mị lẩm nhẩm những câu hát, tâm hồn quay về với tuổi trẻ và khát khao tình yêu.
- Mị nhận ra bản thân và khao khát tự do.
- Mị dùng miếng mỡ để làm đèn, muốn giải thoát khỏi sự gò bó.
- Khi bị trói, Mị vẫn dùng âm nhạc để nối kết với tình yêu và tự do, nhưng khi tỉnh dậy, cô trở về hiện thực.
- Nhận xét: Mị luôn có sức sống mãnh liệt, sự sống ấy ẩn sâu trong lòng người con gái Tây Bắc, chỉ đợi cơ hội để bùng nổ.
- Khi A Phủ làm mất bò và bị trói đứng:
- Ban đầu, Mị trở nên lạnh lùng sau đêm tình mùa xuân, như một linh hồn vô hồn.
- Khi thấy A Phủ rơi nước mắt, Mị cảm thông và nhớ về quá khứ của mình, cô thấu hiểu nỗi đau và kiếp người đầy gian truân, và cảm thấy đau lòng với tương lai đen tối.
- Phẫn nộ trước sự tàn ác của bè lũ thống trị, Mị cắt dây đay để giải thoát A Phủ khỏi cảnh trói buộc.
- Mị sợ cái chết, sợ khổ đau trong nhà thống lí, cô theo A Phủ tìm con đường ra khỏi địa ngục thế gian.
- Nhận xét: Mị, một người con gái yếu đuối nhưng mạnh mẽ, sức sống mãnh liệt của cô đã đánh bại quyền lực và uy quyền của thống trị miền núi.
III. Kết bài
- Tóm tắt ý kiến về nhân vật Mị.
- Nghệ thuật: sử dụng ngôn ngữ sắc sảo, trần thuật miền núi, và mô tả tâm trạng nhân vật cũng như thiên nhiên một cách sống động.
- Tác phẩm chứa đựng tinh thần nhân đạo sâu sắc: đồng cảm với những số phận đau khổ, chỉ trích thống trị, ca ngợi sức sống tiềm ẩn trong mỗi con người Tây Bắc.
Dàn ý Vợ chồng A Phủ nhân vật Mị - Mẫu 2
I. Giới thiệu
- Hoàn cảnh sáng tạo
- Nội dung chính của tác phẩm (tập trung vào nhân vật Mị, một nhân vật nổi bật được phát triển thành công trong tập truyện Tây Bắc)
II. Phát triển nội dung
1. Nhân vật Mị trước khi làm dâu
- Mị là một cô gái dân tộc Mèo, xinh đẹp và tài năng, có cuộc sống tâm lý sâu sắc và ham muốn tự do, có khả năng thổi sáo “thổi cỏ cũng hay không kém thổi sáo mà ai cũng mê”
- Là một người hiền lành và làm việc chăm chỉ. Mị đã từng yêu và được yêu, luôn mong muốn theo đuổi tiếng gọi của tình yêu
- Do hoàn cảnh gia đình cực kỳ nghèo đói, cô buộc phải lấy chồng để trả nợ cho gia đình Thống lí Pá tra.
2. Cuộc sống của Mị khi sống ở nhà Thống lí Pá Tra
– Để cứu cha, cô phải làm dâu để trả nợ, với danh phận con dâu, nhưng thực ra là nô lệ. Khi làm dâu nhà thống lí Pá Tra, Mị bị “mổ xẻ” bởi nhà thống lí, bị khai thác lao động, “không ngang ngửa con trâu con ngựa”, “phụ nữ trong nhà này chỉ biết làm việc”, bị hành hạ, bị đánh, bị phạt, bị trói …
– Không chỉ bị tra tấn về thể xác, Mị còn bị làm mê bởi chế độ thần quyền, dưới chế độ quan lại miền núi trước cách mạng, sức mạnh thần quyền thật đáng sợ, nó trói buộc con người trong vô thức làm cho họ trở nên tê liệt về ý thức và không biết phản kháng.
– Sự tra tấn về thể xác, làm mê bởi chế độ thần quyền khiến Mị rơi vào tình trạng mê muội thê thảm, Mị sống trong một môi trường cô đơn không tình người tăm tối, ngột ngạt, căn phòng của Mị chính là địa ngục trần gian. Mị dần trở nên chán chường với nỗi đau, một cô gái lúc nào cũng như vậy dù quay sợi, thái cỏ ngựa, … đều cúi đầu “mặt buồn rười rượi”, không quan tâm đến thời gian “lỗ vuông bằng bàn tay …không biết là sương hay nắng”.
– Mị sống lặng lẽ “như con rùa nuôi trong xó cửa”, “ở lâu trong khổ đau Mị đã quen”
3. Năng lượng bí ẩn của Mị
– Mặc dù bị bắt buộc, bị cướp đoạt, nhưng bên trong Mị vẫn tồn tại một nguồn năng lượng bí ẩn mạnh mẽ. Trong đêm hội xuân tại Hồng Ngài, mọi người vẫn nhận ra một Mị tràn đầy hoài bão, sức sống của Mị đã thức tỉnh.
– Cuộc sống bên ngoài với âm thanh (tiếng trẻ con vui chơi, tiếng sáo gọi gợi tình,…) đã lan vào tâm trí Mị, đánh thức những kí ức xưa của Mị. Mị nhè nhẹ hát lên, Mị nhận ra sự tồn tại của chính mình “cảm thấy trẻ lại”, “Mị còn trẻ, Mị vẫn trẻ. Mị muốn ra ngoài chơi”…
– Tinh thần phản kháng mạnh mẽ: dùng mỡ để chiếu sáng căn phòng tối, nổi loạn muốn “đi chơi tết” để kết thúc cuộc sống tù đày. Khi bị A Sử trói, tâm trí Mị vẫn bay bổng với tiếng sáo, tiếng hát của tình yêu đến với những lễ hội. Khi tỉnh dậy, cô tự nhận ra thực tại.
4. Thoát khỏi cuộc sống đau khổ
– A Phủ phạt trói vì mất bò, lúc đầu Mị thờ ơ, nhưng khi thấy nước mắt của A Phủ đã cảm thông, Mị nhớ lại hoàn cảnh của mình, cô thương mình và thương cho số phận bị đày đọa.
– Bức xúc trước tội ác của gia đình Thống lí, Mị đã giải trói cho A Phủ. Mị lo sợ bị trả thù sau khi giải trói A Phủ, sợ cái chết và sự đau khổ, cô cùng A Phủ tìm kiếm con đường tự do để thoát khỏi địa ngục, để giải thoát cho bản thân.
5. Nghệ thuật
- Tác giả đã thành công trong việc tạo dựng hình ảnh nhân vật, đặc biệt là miêu tả tâm trạng của Mị và A Phủ
- Tái hiện cuộc sống và vẻ đẹp của thiên nhiên, phong tục tập quán của người dân miền núi Tây Bắc
- Tác phẩm thể hiện được tình huống truyện đặc sắc và phơi bày sự tàn ác, bất nhân của giai cấp thống trị miền núi. Ngoài ra, tác phẩm còn thể hiện được khát vọng sống, sống đúng nghĩa của những người lương thiện như Mị và A Phủ.
III. Tóm lại
Tác giả Tô Hoài đã mô tả rất rõ cuộc sống của người dân nghèo miền núi trước khi Đảng ánh sáng, đồng thời lên án sự thống trị, chuyên quyền độc đoán của tầng lớp thống trị vào thời kỳ đó.
Phân tích nhân vật Mị - Mẫu 3
I. Khởi đầu
- Giới thiệu về tác giả và tác phẩm.
- Giới thiệu ngắn gọn về các nhân vật Vợ chồng A Phủ
II. Phát triển
* Tổng quan về nhân vật Mị
- Ngoại hình, tư thế, công việc được miêu tả: “ cô gái ngồi quay sợi gai bên tầng đá trước cửa, cạnh tầu ngựa…” khuôn mặt của cô thì “ Lúc nào cũng vậy, dù quay sợi,… mặt buồn rười rượi”. Đã gợi ra một thân phận nhân vật khiến người đọc tò mà về thân phận làm dâu của Mị trong gia đình nhà Thống lí.
- Nhà văn đặt nhân vật trong hoàn cảnh đối lập: Một bên là cô gái làm việc quần quật suốt ngày đêm với một bên là sự giàu có của gia đình Thống lí
- Hoàn cảnh cuộc đời của Mị:
- Mị bị bắt làm dâu gạt nợ:
- Trước khi bị bắt về làm dâu nhà Thống lí Mị là một cô gái vô cùng xinh đẹp, tràn đầy sức sống…
- Tưởng chừng một cô gái như vậy sẽ hạnh phúc trọn vẹn nhưng Mị lại bị món nợ truyền kiếp của cha mẹ và bị gạt nợ trở thành con dâu nhà Thống lí:
=> “Mặt nạ con dâu gạt nợ” dù trông như con dâu nhưng thực chất là con nợ.
-> Trong một đêm xuân, Mị bị bắt đi.
-> Mị đã nói với cha mình: “Con biết cách làm nông… để giúp gia đình giàu có”.
=> Điều đó chứng tỏ Mị là một cô gái chăm chỉ, tin vào sức lao động của mình và không muốn bị bán cho nhà Thống lí.
* Cuộc sống của Mị khi trở thành con dâu gạt nợ cho gia đình Thống lí
- Mỗi đêm, Mị khóc, suy tư đến việc tự tử. Cho thấy sự đau đớn, tuyệt vọng, mong muốn thoát khỏi cuộc sống bị áp bức.
- Mị nhớ đến cha nên đã từ bỏ ý định tự tử. Hành động này cho thấy Mị đã chấp nhận số phận, kiên nhẫn sống trong cảnh nô lệ.
- Cuộc sống của Mị ở nhà Thống lí: Mị bị hành hạ cả về thể xác lẫn tinh thần, sống như một kẻ nô lệ:
- Nỗi đau thể xác:
- So sánh với vật: Mị như con trâu, con ngựa thậm chí còn không bằng con trâu con ngựa. Cho thấy cuộc sống của Mị còn khốn khổ hơn cả kiếp sống của vật nuôi.
- Miêu tả thời gian: Nhiều năm, hàng năm, mỗi mùa,…. Mị sống trong vô tận công việc mà không có giây phút nghỉ ngơi.
- Nỗi đau tinh thần:
- Mị được tác giả miêu tả: Mị câm lặng, suốt ngày chỉ “lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa”.
- Mô tả thời gian: Mị “Sống lâu trong cảnh khổ cực, Mị đã quen điều đó”. Cuộc sống đày đọa đã làm cho tinh thần Mị trở nên tê liệt.
* Trong con người Mị luôn chứa đựng một sức sống mãnh liệt
- Bức tranh mùa xuân: Tết đến, cảnh trải thảm cỏ vàng, váy hoa phơi trên mỏm đá..
- Men rượu và tiếng sáo là những yếu tố thay đổi Mị: Uống rượu say, nghe tiếng sáo… Mở ra trong Mị những ký ức tuổi trẻ, những ngày hạnh phúc và mong muốn tự do.
- Sức sống bất ngờ trong Mị hiện lên trong đêm xuân: Hồi tưởng về quá khứ, mong muốn thoát khỏi cảnh giam cầm. Mị khát khao được tự do, mơ ước đi chơi. Hy vọng nhen nhóm trong Mị cho tương lai, rồi Mị tự làm đẹp cho mình.
Bị A Sử trói nhưng Mị không cảm thấy đau về thể xác, vì trái tim Mị luôn hướng về quá khứ tươi đẹp.
=> Dù muốn thoát khỏi cuộc sống đầy giam cầm này, nhưng kí ức về quá khứ đã nuôi dưỡng hy vọng sống trong Mị.
III. Kết thúc
- Truyện ngắn này là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của ông về cuộc sống của người dân miền núi Tây Bắc.
- Nghệ thuật: Mô tả tâm trạng nhân vật rất tinh tế, ngôn từ sâu sắc…
Phân tích nhân vật Mị - Mẫu 4
I. Bắt đầu
- Tô Hoài được biết đến là một văn sĩ có tài, sử dụng ngôn từ phong phú và lối viết tự nhiên. Ông nhạy cảm với văn hóa, đời sống của các vùng miền khắp đất nước.
- Vợ chồng A Phủ là một truyện ngắn tiêu biểu của Tô Hoài, miêu tả cuộc sống của những người dân ở vùng núi Tây Bắc, luôn tỏ ra mạnh mẽ và sẵn lòng đấu tranh chống lại sự bắt buộc độc tài.
- Mị là biểu tượng của những người phụ nữ bị đàn ông áp bức, luôn mong ước được tự do và sống một cuộc sống tự do.
II. Nội dung chính
Luận điểm 1: Mị có những phẩm chất tốt đẹp
- Trước khi trở thành con dâu nhà thống lí Pá Tra, Mị là một cô gái dân tộc Mông vui vẻ và hồn nhiên. Cô có khả năng thổi sáo lá, thu hút nhiều người đàn ông.
- Mị đã từng trải qua tình yêu và biết ơn tình yêu, luôn theo đuổi niềm tin vào tình yêu.
- Mị là một người con hiếu thảo, sẵn lòng làm việc vất vả để giúp gia đình. Cô có ý thức cao về giá trị của cuộc sống tự do và biết trân trọng nó.
Luận điểm 2: Mị là nạn nhân của sự bất công
- Mị bị đưa về nhà thống lí Pá Tra làm con dâu để trả nợ cho cha, bị lạm dụng lao động, bị hành hạ, trói buộc, bị phạt, sống trong địa ngục trần gian.
- Mị từng bước trở nên tàn nhẫn với nỗi đau, mỗi khi mặt buồn nhưng dù là lúc quay sợi cỏ ngựa, cô luôn gục mặt, đôi mắt mất hồn, không quan tâm đến thời gian và không gian.
- Cô sống như một con rùa bò trong xó cửa, khổ cực dần trở nên quen thuộc.
Luận điểm 3: Sức sống tiềm ẩn trong nhân vật Mị
+ Khi biết mình bị ép làm con dâu nhà thống lí, Mị đã nghĩ đến việc tự tử bằng lá ngón vì không chấp nhận được cuộc sống mất tự do.
Trong đêm hội mùa xuân tại Hồng Ngài, sức sống trong Mị đã bùng nổ:
- Âm thanh của cuộc sống bên ngoài đã đánh thức những ký ức của Mị trong quá khứ.
- Mị vang lên theo giai điệu bài hát, bỗng nhiên, tâm hồn Mị được trở về tuổi trẻ và mong ước về tình yêu, hạnh phúc.
- Cô nhận ra rằng bản thân vẫn còn trẻ, vẫn muốn thảnh thơi, và khao khát tự do.
- Tinh thần phản kháng mạnh mẽ của Mị được thể hiện khi cô dùng mỡ để thắp sáng căn phòng tối tăm, và mong muốn “đi chơi tết” để kết thúc sự “tù đày”.
- Mặc dù bị A Sử trói, Mị vẫn vang lên theo tiếng sáo, tiếng hát của tình yêu, nhưng rồi cô chợt tỉnh lại và phải đối diện với sự thực đau lòng.
=> Nhận định: Trong Mị luôn tồn tại một sức sống mãnh liệt, nó âm ỉ và chỉ chờ ngày có cơ hội để bùng lên một cách mạnh mẽ.
+ Khi đối mặt với tình huống A Phủ bị trói vì làm mất bò
- Ban đầu, Mị cảm thấy dửng dưng với A Phủ vì sau khi thoát khỏi “giấc mơ” đêm mùa xuân thì cô lại trở thành một “cái xác không hồn”.
- Mị chứng kiến giọt nước mắt của A Phủ, sự đồng cảm giữa hai người xuất hiện trong Mị. Cô liên tưởng đến bản thân trong quá khứ, thương mình và thương cho một cuộc sống không tiếng nói, luôn bị kẻ lớn ức hiếp đày đọa. Cô suy nghĩ “ngày mai có lẽ người kia sẽ chết, chết đau…phải chết”.
- Cô quyết định sẽ cởi trói cho A Phủ, để anh ta được tự do và không phải chờ đợi cái chết tại địa ngục này.
- Sau khi giải thoát A Phủ, Mị sợ cái chết, sợ phải tiếp tục chịu khổ ở nhà thống lý Pá Tra, cô chạy theo A Phủ để thoát khỏi cuộc sống đã chôn vùi thanh xuân của mình.
=> Nhận xét: Mị là một cô gái im lặng nhưng rất mạnh mẽ, việc cởi trói cho A Phủ đã thể hiện ý chí mạnh mẽ của cô, mong muốn đánh bại sự bạo ngược, quyền lực của những kẻ thống trị tàn ác, mong ước một cuộc sống tự do, công bằng.
III. Kết luận
- Tiết lộ ý kiến về hình tượng của Mị
- Đánh giá khả năng văn chương của Tô Hoài: phong cách văn miêu tả sâu sắc về miền núi, ngôn từ tự nhiên linh hoạt cùng khả năng tinh tế miêu tả tâm trạng nhân vật
- Ý nghĩa nhân văn sâu sắc của tác phẩm: sự đồng cảm với những số phận đau đớn của những người bị áp bức, bóc lột. Lên án, khen ngợi sức sống và vẻ đẹp tiềm tàng trong mỗi con người miền núi Tây Bắc.
Dàn ý về nhân vật Mị - Mẫu 5
I. Khởi đầu:
- Tô Hoài, một nhà văn sâu sắc với tình yêu và hiểu biết sâu rộng về văn hóa và phong tục của người dân Tây Bắc. Nhân vật Mị trong truyện đêm tình mùa xuân là minh chứng sống động cho sự biến đổi tâm trạng và tính cách trong tác phẩm của ông.
II. Nội dung chính:
- Hình tượng Mị trong đêm tình mùa xuân:
- Tổng quan về cuộc đời Mị trước và sau khi trở thành con dâu gạt nợ: Mị, một cô gái trẻ xinh đẹp, giỏi thổi sáo, hiếu thảo và siêng năng, bị bắt làm con dâu gạt nợ cho gia đình Thống Lí. Cuộc sống của Mị sau này bị đày đọa tinh thần và thể xác, khiến cô trở nên như một thể xác vô hồn, không còn chút hơi thở của sự sống.
- Tâm trạng của Mị trong đêm tình mùa xuân:
+ Bối cảnh thời gian: Mùa xuân, thời điểm tươi đẹp nhất của Hồng Ngài. Trên núi, trên ruộng, ở sân thóc... mùa xuân hiện hữu khắp mọi nơi. 'Trẻ con đi hái bí đỏ, tinh nghịch đã đốt những lều canh nương để sưởi ấm', 'những chiếc váy hoa được treo trên mỏm đá'... Đặc biệt, tiếng sáo - âm nhạc của cuộc sống tự do đã đánh thức tâm hồn của Mị 'Mị ngồi nhớ lại bài hát của người thổi sáo'.
+ Yếu tố quan trọng: Rượu - làm cho Mị tìm lại chính mình trong những kỷ niệm đã qua. Mị thấy mình trẻ lại, tìm lại niềm vui sau những ngày đã qua. Hơi men khiến thính giác của Mị trở nên nhạy bén hơn để nghe tiếng sáo vang vọng bên tai, Mị cũng đưa chiếc lá vào miệng và thổi nhẹ.
- Sự đối lập giữa thế giới đã mất và thực tế hiện tại: Càng sống lại với tuổi trẻ đã qua và những ngày tự do đã mất, Mị càng cảm thấy tiếc nuối cho cuộc sống hiện tại, khi phải làm con ngựa cho gia đình Thống Lí. Vì vậy, Mị nghĩ đến cái chết vì không còn cách nào khác để thoát khỏi sự ràng buộc. Mị ước có một nắm lá ngón để ăn chứ không muốn nhớ lại vì 'mỗi khi nhớ lại chỉ thấy nước mắt rơi'.
- Phát xuất từ ý thức tỉnh dậy, Mị đã thực hiện những hành động quyết liệt: 'Mị đến góc nhà, lấy ống mỡ, xắn một miếng bỏ vào đĩa dầu để sáng... Mị tự quấn lại tóc, với tay lấy chiếc váy hoa vắt ở trong vách... Mị còn lấy thêm cái áo'.
- Ý định của Mị muốn giải thoát bị ngăn cản, sức sống vừa trỗi dậy bị đè bẹp: A Sử phát hiện ra ý định của Mị nên hắn trói Mị vào cột nhà suốt đêm. “Trong bóng tối, Mị đứng im lặng, như không biết mình đang bị trói. Hơi rượu men, Mị vẫn nghe tiếng sáo dẫn dắt Mị vào những cuộc chơi, những bữa tiệc”… Mặc cho thân thể bị giam cầm, tinh thần của Mị đã thực sự tự do. Sự hồi sinh của Mị còn biểu hiện rõ ràng trong nỗi đau “Mị thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa”.
- Ý thức về nỗi khổ của thân phận và nỗi sợ cái chết: Khi Mị tỉnh giấc và vẫn bị trói, Mị đã suy nghĩ về số phận của một người phụ nữ có chồng trong gia đình này, nhớ về câu chuyện của người vợ bị trói chết trên cột. Mị sợ chết “Mị cựa quậy, xem mình còn sống hay chết” đó là dấu hiệu cho biết Mị vẫn muốn sống.
=> Đánh giá chung: Cuộc trỗi dậy lần thứ nhất của Mị trong đêm tình mùa xuân không thành và sau đó Mị tiếp tục sống trong kiếp tù đày trong một thời gian dài nữa, nhưng cũng đã nhận ra Mị vẫn khao khát sống. Điều này sẽ tạo ra những biến động tiếp theo mạnh mẽ hơn, như hành động cởi trói cho A Phủ sau này.
=> Nghệ thuật: Không quá nhiều sự kiện nhưng Tô Hoài đã đưa người đọc vào thế giới tâm trạng đầy uẩn khúc, từ sự mơ hồ đến sự quyết liệt của Mị. Điều này là một thành công đặc biệt trong việc miêu tả tâm lý nhân vật.
III. Kết bài:
+ Mị là biểu tượng của người dân miền núi bị áp bức, cả về thể xác lẫn tinh thần. Cuối cùng, Mị đã tìm thấy lối đi cho cuộc sống của mình nhờ vào lòng ham muốn sống và sức mạnh bên trong.
Dàn ý phân tích nhân vật Mị trong truyện Vợ Chồng A Phủ - Mẫu 6
I. Mở bài
– Giới thiệu về tác giả: Tô Hoài là một nhà văn tài ba, nhạy cảm với sinh hoạt và văn hóa của miền núi. Phong cách viết của ông phong phú, trần thuật tự nhiên mà rất sống động.
- Giới thiệu về tác phẩm Vợ Chồng A Phủ và nhân vật Mị
II. Phần Thân bài
- Điểm 1: Mị được miêu tả là có những phẩm chất tốt đẹp
- Mị trẻ trung và hồn nhiên
- Mị đã từng yêu và được yêu, và khao khát theo đuổi tình yêu
- Mị hiếu thảo và chăm chỉ
- Điểm 2: Mị là nạn nhân của sự áp bức tấn công
- Mị phải làm con dâu gạt nợ cho nhà thống lý Pá Tra, bị bóc lột sức lao động, sống không khác gì con trâu con ngựa.
- Mị trở nên chai sạn với nỗi đau
- Mị sống lầm lũi như con rùa trong xó cửa
- Quan điểm 3: Sức sống tiềm tàng trong nhân vật Mị
- Mị đã có ý định tự tử vì không chấp nhận cuộc sống mất tự do
- Trong đêm hội mùa xuân ở Hồng Ngài, sức sống của Mị đã tỉnh dậy. Mị bị kích thích bởi những kỷ niệm về âm thanh của cuộc sống, tình yêu. Mị hát và khao khát trở lại tuổi trẻ. Mị nhận ra sự tồn tại của bản thân, Mị cảm thấy mình còn trẻ và muốn trải nghiệm cuộc sống. Những biến đổi tâm lý của Mị trong đêm tình mùa xuân thể hiện khát vọng sống hạnh phúc
- Mị luôn ẩn chứa sức sống mãnh liệt, và sức sống đó ẩn chứa sự cháy bỏng trong lòng, chỉ đợi cơ hội để trỗi dậy.
- Khi A Phủ làm mất bò, ban đầu Mị dửng dưng, nhưng sau đó Mị lại cảm thông và thương cho số phận của người khác, Mị cởi trói cho A Phủ=> Một hành động phản kháng mạnh mẽ và sức sống mãnh liệt.
- Mị rời khỏi nhà thống lý vì ham sống, khao khát tự do
=> Mị là cô gái im lặng nhưng mạnh mẽ, có sức sống mãnh liệt, những hành động của Mị đã phá vỡ cường quyền và thần quyền của những kẻ thống trị.
III. Kết luận
– Đánh giá lại nhân vật Mị
– Thể hiện cảm xúc của em
– Tác phẩm chứa đựng những giá trị nhân đạo sâu sắc, đồng cảm với số phận đau khổ của những người phải chịu đựng sự áp bức.
Dàn ý Mị trong việc cứu A Phủ - Mẫu 7
a) Mở bài:
- Giới thiệu ngắn gọn về tác giả và tác phẩm
- Tô Hoài đã từng là một tác giả nổi tiếng trước năm 1945, nổi danh trên thị trường văn học. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, ông hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực báo chí, nhưng cũng đã có những thành tựu quan trọng trong việc viết văn, đặc biệt là về đề tài vùng núi.
- Tác phẩm 'Vợ chồng A Phủ' là kết quả của chuyến đi cùng với bộ đội vào việc giải phóng Tây Bắc (1952), đánh dấu sự chín muồi của phong cách nghệ thuật của Tô Hoài. Nó mô tả cuộc sống u ám và lòng khao khát sống của nhân dân miền núi dưới bóng ách thống trị của thực dân phong kiến.
- Giới thiệu chi tiết về việc Mị cứu A Phủ: Mị, nhân vật chính của tác phẩm, là người mang linh hồn của câu chuyện. Việc Mị cởi trói và cứu A Phủ chính là điểm nổi bật quan trọng của tác phẩm.
b) Thân bài:
* Tổng quan về tác phẩm
- Bối cảnh sáng tác: 'Vợ chồng A Phủ' là kết quả của chuyến đi cùng bộ đội vào việc giải phóng Tây Bắc năm 1952 của Tô Hoài. Đó là một hành trình thực tế kéo dài 8 tháng, sống chung với đồng bào dân tộc thiểu số từ khu du kích trên núi cao đến những làng quê mới giải phóng của nhà văn.
- Tác phẩm 'Vợ chồng A Phủ' mang giá trị nội dung cao: Nó kể về cuộc đấu tranh của những người lao động ở vùng núi cao Tây Bắc, không chịu khuất phục trước sự áp bức, đày đọa của thực dân, quan lại, họ tự nổi dậy để tìm kiếm cuộc sống tự do.
- Sơ lược về nhân vật A Phủ:
- A Phủ, một thanh niên có thân phận tương tự như Mị, cũng bị ép làm con dâu gạt nợ tại nhà thống lý Pá Tra.
- Do mất bò, anh bị trói từ đêm này sang đêm khác, từ ngày này sang ngày khác.
* Phân tích tâm trạng và hành động của Mị trong đêm cứu A Phủ
- Tâm trạng của Mị trước khi cứu A Phủ:
- Cuộc sống khổ cực trong nhà thống lý Pá Tra tiếp tục đeo bám Mị.
- Thời gian gian khổ khiến Mị trở nên câm lặng và tệ hại. Mọi sự việc diễn ra quanh Mị không còn làm cô quan tâm.
- Mặc dù Mị thường thổi lửa để sưởi ấm, tâm hồn cô đã bị tê dại trước mọi biến cố, kể cả khi bị A Sử đánh ngã xuống lò bếp. Dù ngày hôm sau, Mị vẫn tỏ ra bình thản như không có gì xảy ra.
- Nhưng trong lòng, không có gì là yên bình. Mị sợ những đêm dài và u ám trên núi cao, nơi cô cảm thấy cô đơn và buồn bã.
- Khi mọi người trong nhà đã đi ngủ, Mị thường tìm đến lò bếp. Với Mị, không có lửa bếp, cô sẽ chết đi.
- Tình cảm đồng cảm với cảnh khốn khổ:
- Trong đêm đó, khi Mị nhìn thấy dòng nước mắt lăn trên má A Phủ, cô nhớ lại những khoảnh khắc khi chính Mị bị A Sử trói buộc. Cảm giác của Mị tràn ngập trong nước mắt khiến cô không thể ngừng khóc.
- Mị cảm thấy rằng A Phủ sẽ phải chịu một cái chết đau đớn vào ngày mai. Cô tự hỏi tại sao phải chết như vậy, và cảm thấy rằng mình cũng sẽ phải trải qua cùng số phận đau khổ đó. Mị tự hỏi tại sao một người phải chết như vậy.
- Tình yêu cao cả hơn cả cái chết:
- Mị đau xót cho A Phủ như đau xót cho chính bản thân mình. Cô không muốn thấy A Phủ phải chịu cảnh chết chóc đó.
- Ngay cả khi cô sợ rằng nếu mình cứu A Phủ, gia đình Pá Tra sẽ trừng phạt và đánh đổi bằng cách treo cô lên cột, Mị vẫn quyết định giải thoát A Phủ. Tình yêu của Mị vượt lên trên cả sợ hãi và cái chết.
=> Tình yêu đó khiến cô thực hiện hành động giải thoát cho A Phủ.
- Từ việc cứu người đến việc tự giải thoát:
- Sau khi giải thoát A Phủ, Mị đứng im trong bóng tối. Tuy nhiên, trong trái tim của người phụ nữ đầy khổ cực, mọi sự đã diễn ra nhanh chóng.
- Mị cũng vội vàng bỏ đi. Mặc dù đêm tối đen thui, nhưng Mị vẫn chạy về phía trước vì ở đó là sự sống.
=> Hành động này không chỉ là sự phản xạ tự nhiên. Thực ra, cùng với việc khai phá lại ký ức và lòng ham muốn sống tự do, đã thúc đẩy Mị theo đuổi người mà cô vừa giải thoát. Mị đã giải thoát cả A Phủ và bản thân mình!
=> Hành động dũng cảm và bất ngờ đó là hậu quả tất yếu của sức sống tiềm ẩn, khi một người phụ nữ yếu đuối dám đương đầu với cả thế lực và quyền lực.
* Tính Nghệ Thuật Đặc Biệt
- Khung cảnh truyện được tạo ra độc đáo, lôi cuốn
- Cách thức miêu tả tâm trạng nhân vật được thực hiện một cách tài tình
- Xây dựng nhân vật sống động, đầy cá tính
- Sử dụng ngôn ngữ sáng tạo, sinh động, giàu hình tượng
- Cách kể chuyện hấp dẫn, cuốn hút
c) Kết Thúc:
- Qua tâm trạng của Mị trong đêm giải thoát cho A Phủ, chúng ta chứng kiến sức sống tiềm ẩn trong một người phụ nữ đã chịu đựng cả về thể xác lẫn tinh thần, dường như đã mất đi tất cả.
- Khẳng định sự tài năng trong việc xây dựng nhân vật và miêu tả tâm trạng của Tô Hoài.
Dàn ý Mị trong đêm mùa xuân - Mẫu 8
Phần Mở đầu:
- Tiểu sử về tác giả và tác phẩm
- Giới thiệu ngắn gọn về Mị trong tác phẩm “Vợ chồng A Phủ”. Tâm trạng của Mị trước đêm xuân.
Phần Chính:
– Phân tích tâm trạng của Mị trong đêm xuân.
+ Trước đêm xuân, vì bị đày đọa và áp bức, Mị trở thành một người phụ nữ “vô hồn”, đánh mất khả năng nhận biết thời gian và không gian. Cuộc sống của Mị lúc đó không khác gì cuộc sống của con trâu, con ngựa trong nhà thống lí Pá Tra. Tuy nhiên, có thể nói rằng sức sống trong Mị vẫn chưa hoàn toàn tắt.
-> Sức sống trong Mị có thể bị chôn vùi mãi mãi, nhưng cũng có thể sẽ phục sinh khi có điều kiện.
+ Bởi vì tác động của hoàn cảnh bên ngoài đối với Mị trong đêm mùa xuân. Mùa xuân ấy tại Hồng Ngài đẹp đẽ và đầy cảm xúc.
--> Chính không gian sôi động với màu sắc rực rỡ và âm nhạc sáo lay động đã thức tỉnh ký ức của Mị. Tiếng sáo vô tình hay cố ý đều làm cho Mị hoài niệm “Mị nghe tiếng sáo hồi tưởng lại, lòng bồi hồi”. “Mị nhớ lại bài hát của người thổi sáo”…
- Mùa xuân ấy tràn đầy màu sắc, âm thanh sống động. Điều đó lạ lẫm với không gian trong căn phòng nhỏ của Mị, nhưng gần gũi với thế giới mà Mị từng trải qua hạnh phúc. Chúng đánh thức ký ức xa xưa của Mị. Ngày xưa, Tết Mị uống rượu. Bây giờ, Mị cũng uống rượu. Rồi Mị say.
- Rượu – thứ gia vị đem lại phần cuộc đời đã qua của Mị. “Khi say rượu, Mị lại sống lại khoảnh khắc xưa. Ngày xưa Mị thật sự hạnh phúc. Tai Mị vang lên tiếng sáo từ đầu làng. Đó là tiếng sáo của tình yêu, của tuổi trẻ tràn đầy sức sống. Mị không phải là cô con dâu nợ nần nhà thống lí Pá Tra nữa. Mị đang uống rượu bên bếp và thổi sáo rồi Mị uốn chiếc lá trên môi, thổi lá cũng hay như thổi sáo. Có biết bao người mê, ngày đêm đã thổi sáo theo Mị. Thật sự, Mị vẫn còn trẻ. Mị vẫn còn trẻ.”
- Trái ngược giữa bức tranh của đêm xuân, giữa thế giới mơ hồ được gợi mở và cuộc sống thực tại: Khi say, Mị nhớ và sống lại với quá khứ, nhưng thực chất, Mị vẫn đang ở trong ngôi nhà thống lý Pá Tra. Mị vẫn đang sống cuộc sống khổ cực bên A Sử. Sự đối lập giữa niềm vui của tuổi trẻ và cuộc sống thảm thương đã khiến Mị nghĩ đến việc kết thúc cuộc đời mình như một cô dâu mới về nhà thống lý. Mị ước gì khi nắm lá bài trong tay, Mị sẽ ăn nó để không phải nhớ lại nữa. Nhớ lại chỉ khiến Mị rơi nước mắt. Ôi chao, tiếng sáo ấy, tiếng sáo của tình yêu vẫn vọng điều gì đó ở ngoài kia. Mị muốn quên đi, Mị không muốn nhớ lại ngày xưa nữa. Tiếng sáo ấy vẫn lơ lửng, tiếng sáo ấy làm Mị hoang mang. Mị muốn đi ra ngoài. Mị muốn thoát khỏi cái ô cửa ấy, cái ô cửa mờ mịt, trăng trắng ấy!
- Nhưng Mị đã tìm kiếm sự giải thoát theo một cách khác. Mị ra khỏi nhà như một người trẻ trung đi lang thang ở ngoài làng. Mị đã dùng một cách nhẹ nhàng nhưng mạnh mẽ để tự giải thoát: Mị đến góc nhà, lấy ống mỡ, xắn một miếng cho đèn sáng lên… Mị bóp lại tóc, Mị lấy chiếc váy hoa ở trong tủ… Mị cởi chiếc áo ra. Mị làm tất cả, bình thản và quyết liệt như ngày xưa, khi tiếng sáo còn vang trong đầu Mị.
- Kế hoạch tự do của Mị đã thất bại: A Sử lạ lùng khi nhìn thấy Mị. Hắn chỉ biết rằng Mị muốn đi ra ngoài. Thằng chồng tàn bạo hơn con hổ ấy không biết rằng trước mặt hắn là một cô Mị khác, cô Mị của quá khứ mà hắn đã lừa dối để đưa về. Hắn không khoan nhượng khi xua đuổi ký ức quay trở lại đó: A Sử kéo Mị lại, cầm chặt Mị, dùng thắt lưng trói hai tay Mị. Hắn rút ra một chùm dây ra và trói Mị vào cột nhà. Tóc Mị phủ mặt, A Sử buộc tóc Mị lên cột khiến cho Mị không thể cúi đầu, không thể nghiêng đầu…
Phần Kết luận:
Thành công của nhà văn Tô Hoài là đã minh họa một nhân vật chủ yếu thông qua tâm trạng, qua cảm xúc. Dù suốt cả đêm mùa xuân, Mị không có nhiều hành động, nhưng độc giả vẫn bị cuốn hút bởi một con người từ thế giới tối tăm vươn lên. Không gian, thời gian, cách kể chính là nhịp điệu của tâm trạng ấy. Tô Hoài đã đặt tâm hồn của mình vào tâm trạng của Mị, để độc giả đi theo cảm xúc ấy, từ hồn nhiên đến đắng cay.
Dàn bài Vợ chồng A Phủ với nhân vật chính là Mị - Mẫu 9
Buổi mở đầu
- Tiểu sử về tác giả Tô Hoài: một trong những tác gia hàng đầu, có sự đóng góp to lớn trong văn học hiện đại Việt Nam, mang phong cách nghệ thuật độc đáo không giống ai.
- Giới thiệu về truyện ngắn Vợ chồng A Phủ: câu chuyện về những con người ở miền Tây Bắc, với ý chí kiên cường, đấu tranh chống lại bè lũ thống trị.
- Tổng quan về nhân vật Mị: biểu tượng đẹp của phụ nữ bị áp bức, sẵn lòng chiến đấu vì tự do.
Phần Chính:
- Luận điểm 1: Mị là một cô gái người Mông xinh đẹp, tài năng và có một cuộc sống tinh thần phong phú
Mị trẻ, xinh đẹp và có tài năng thổi sáo, nhiều chàng trai mê Mị, đêm ngày theo đuổi Mị tỏ tình.
Cô có một tấm lòng hiếu thảo, mặc dù đã từng nghĩ đến việc tự tử bằng lá ngón như cha cô, nhưng không thực hiện.
- Luận điểm 2: Cuộc sống đau đớn của Mị khi trở thành con dâu nhà thống lý Pá Tra
- Vì cha Mị nợ nần nhà thống lý Pá Tra, số tiền lãi khổng lồ, Mị bị bắt phải làm vợ A Sử (con trai thống lý) để thanh toán. Gia đình Mị cũng là nạn nhân của hệ thống cho vay lãi suất cao đã tồn tại từ lâu.
- Thân thể Mị bị hành hạ: Trở thành công cụ làm việc không ngừng nghỉ, bị đánh đập tàn bạo.
- Mị bị đầu độc, bị nhục mạ tinh thần khi nhà thống lý dùng Mị để cúng rằm, sống trong căn phòng tối tăm, không ánh sáng. Mị trông không còn chút sức sống, vô cảm, lạnh lùng và không quan tâm đến gì.
- Luận điểm 3: Mị vẫn có ý chí mạnh mẽ, mong muốn tự do cao cả.
+ Biến động tâm trạng của Mị trong đêm mùa xuân
- Mị nghe tiếng sáo cùng những âm thanh vui vẻ xung quanh
- Cô hát theo bài hát, sau đó uống rượu để quên đi những nỗi đau mà cô đang trải qua.
- Tâm hồn Mị được hồi sinh, những kỷ niệm của quá khứ ùa về, đã từng yêu và được yêu. Cô cũng nhận ra hiện thực của mình, thấy đắng cay và đau đớn.
- Mị còn trẻ, muốn đi chơi và chuẩn bị xin A Sử đi chơi mùa xuân.
- A Sử tức giận trói Mị suốt đêm, dù trói thể xác nhưng không thể trói tâm hồn của Mị.
+ Mị thả A Phủ ra
- Ban đầu Mị thờ ơ khi thấy A Phủ, không quan tâm đến tình hình của A Phủ.
- Nhưng khi thấy A Phủ khóc, Mị thương cả A Phủ lẫn chính bản thân mình, thấy cả hai đều đau khổ, thương vợ chồng mình.
- Mị quyết định thả A Phủ ra, rồi cùng nhau chạy trốn khỏi Hồng Ngài.
Phần Kết luận
- Tóm tắt lại về nhân vật Mị
- Khẳng định về lòng nhân ái và tài năng của tác giả Tô Hoài.
Xây dựng kế hoạch phân tích nhân vật Mị - Mẫu 10
1. Khai mạc
- Giới thiệu ngắn gọn về tác giả Tô Hoài
- Tóm tắt nội dung chính của truyện ngắn Vợ chồng A Phủ
- Sự giới thiệu về nhân vật Mị: một biểu tượng của phụ nữ bị áp đặt, bị trói buộc, nhưng vẫn tỏa sáng với sức sống tiềm ẩn.
II. Thân bài
a) Quan điểm 1: Mị được miêu tả là một cô gái xinh đẹp, có phẩm chất cao quý.
- Mị là một cô gái trẻ đẹp người Mông, hồn nhiên, thường thổi sáo. Được nhiều người yêu mến.
- Mị khao khát tình yêu, muốn trải nghiệm những rung cảm sâu thẳm.
- Được biết đến là con hiếu thảo, sẵn lòng hy sinh cho cha, thậm chí suy nghĩ tự tử nhưng lại từ bỏ vì lòng hiếu khí.
b) Quan điểm 2: Số phận của Mị trở nên bi thảm khi làm dâu trong nhà thống lí Pá Tra, phải chịu đựng sự bóc lột và hành hạ bất công.
- Mị bị tận dụng để gạt nợ, chịu đựng sự lạm dụng thể xác và tinh thần, thậm chí phải tham gia các nghi lễ ma quỷ của nhà thống lí. Bị coi thường và bị đánh đập tàn bạo.
- Dần dần, Mị trở nên chán chường, phải lòng với nỗi đau: mặt “buồn rười rượi”, mất đi sự quan tâm đến thời gian, sống lầm lì như một con rùa, không hiểu biết về thời gian. Bị giam giữ trong căn phòng tối tăm, sống trong nghèo đói. Mị từ một người tốt bụng trở nên lạnh lùng, thờ ơ với nỗi đau của người khác vì thấy họ cũng chẳng khác gì mình.
c) Quan điểm 3: Sức sống tiềm ẩn trong nhân vật Mị
- Âm thanh cuộc sống bên ngoài, như tiếng trẻ con chơi đùa, làm Mị hồi tưởng về những kỷ niệm hạnh phúc của quá khứ.
- Khi nghe tiếng sáo và hát những bài hát, Mị thấy lòng mình được đánh thức, hồi sinh về tuổi thanh xuân tươi đẹp, khát khao tình yêu mãnh liệt. Ý muốn vùng lên, phản kháng trong Mị ngày càng trỗi dậy, muốn chấm dứt sự tù đày, 'lấy miếng mỡ để thắp sáng bóng tối trong căn phòng'.
- Khi A Sử bị trói, tâm hồn Mị vẫn lơ lửng theo tiếng sáo êm đềm, chỉ khi tỉnh dậy thì cô mới nhận ra sự thực khắc nghiệt.
=> Trong Mị ẩn chứa một sức mạnh, một ý chí sống mãnh liệt luôn tiềm ẩn và chỉ chờ đợi một cơ hội để nổi lên phản kháng.
- Khi A Sử bị trói vì làm mất bò
- Ban đầu, Mị thể hiện sự dửng dưng, không quan tâm vì sau đêm tình mùa xuân, cô như một xác không hồn, không còn sự sống.
- Nhưng khi nhìn thấy giọt nước mắt của A Phủ, Mị đồng cảm, thương A Phủ và thương cho chính bản thân mình, bị đày đọa dưới tay cha con nhà thống lí.
- Mị quyết định giải thoát và cởi trói cho A Phủ, sợ cái chết, sợ cuộc đời bị giam giữ trong địa ngục trần gian của nhà thống lí. Mị quyết định theo A Phủ chạy trốn khỏi Hồng Ngài.
=> Mị là một người phụ nữ im lặng, kiên cường mà mạnh mẽ, việc cởi trói cho A Phủ đã là bước đầu cho quyết tâm giải thoát của Mị, mong muốn chống lại sức mạnh bất công đang thống trị miền núi Tây Bắc, mong ước cho cuộc sống tự do và bình yên.
III. Kết bài
- Phân tích suy nghĩ của bản thân về hình tượng nhân vật Mị trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ.
- Đánh giá các đặc điểm nổi bật trong cách diễn đạt, sự lựa chọn từ ngữ, cách diễn đạt sâu sắc của người dân miền núi, qua đó phản ánh sự linh hoạt trong việc mô tả cảm xúc của nhân vật và phong cảnh núi rừng Tây Bắc trong tác phẩm của Tô Hoài.
- Tác phẩm chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc, giúp độc giả hiểu sâu hơn và đồng cảm với số phận khó khăn của những người bị bóc lột và áp bức. Tác giả thông qua đó cũng lên án, chỉ trích các thế lực ác độc tại miền núi, ca ngợi vẻ đẹp của nhân dân miền núi với sức mạnh tiềm ẩn và lòng trắc ẩn.
Dàn ý phân tích nhân vật Mị Vợ chồng A Phủ - Mẫu 11
a) Mở bài
- Tô Hoài được biết đến là một nhà văn tài ba, am hiểu sâu sắc về cảnh sinh hoạt và phong tục tập quán của các vùng miền, sở hữu ngôn ngữ phong phú và lối trình bày tự nhiên.
- Vợ chồng A Phủ là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Tô Hoài, mô tả đời sống của những người dân miền núi Tây Bắc, với sức sống tiềm ẩn và lòng dũng cảm trong cuộc sống chống lại bè lũ thống trị.
- Mị, nhân vật chính trong truyện, là biểu tượng của sự mạnh mẽ và sức sống bất khuất của phụ nữ bị áp bức và bóc lột.
b) Thân bài
*Mị, biểu tượng của sức mạnh và phẩm chất tốt đẹp
– Trước khi làm dâu nhà thống lí Pá Tra:
- Mị, một cô gái người Mông trẻ trung, hồn nhiên, với tài năng thổi sáo được người ta mê mải như thổi sáo, khiến bao trái tim chìm đắm.
- Mị đã từng biết yêu và được yêu, luôn khao khát và theo đuổi tiếng gọi của tình yêu.
- Hiếu thảo, chăm chỉ, Mị nhận ra giá trị của cuộc sống tự do và sẵn lòng làm nông để trả nợ thay cho cha mình.
*Nạn nhân của sự bất công và áp bức
- Sau khi trở thành con dâu nhà thống lí Pá Tra, Mị chịu đựng “cúng trình ma” nhà thống lí, làm con dâu để gạt nợ, bị bóc lột sức lao động, và phải chịu sự phân biệt đối xử “không bằng con trâu con ngựa”. Đối mặt với cảnh đày đọa trong địa ngục trần gian, bị đánh đập, phạt phải, và trói buộc…
- Mặc dù đầy dẫy nỗi đau, Mị dần chấp nhận và trở nên chai lì với thực tế: một cô gái luôn phải làm việc, luôn u mê, không quan tâm đến thời gian, và sống lầm lì như con rùa trong xó cửa.
- Mị sống chật vật, lặng lẽ nhưng sức sống tiềm tàng trong lòng vẫn hiện hữu, chờ ngày tỏa sáng.
*Sức sống bất khuất của nhân vật Mị
– Khi đối mặt với cuộc sống bị ép buộc làm con dâu gạt nợ, Mị đã suy nghĩ đến việc tự tử bằng lá ngón, không chấp nhận cuộc sống mất đi tự do.
– Trong đêm hội mùa xuân tại Hồng Ngài, sức sống của Mị đã trỗi dậy:
- Âm nhạc cuộc sống bên ngoài (tiếng trẻ con chơi đùa, tiếng sáo gọi bạn tình, ...) đã đánh thức những kỷ niệm của Mị.
- Mị lẩm nhẩm lời bài hát, nhớ về tuổi thơ đẹp, và khát khao tình yêu hạnh phúc.
- Mị nhận ra bản thân còn trẻ, muốn được tự do và vui vẻ.
- Tinh thần phản kháng của Mị đã tỉnh lại, muốn tìm lại tự do và hạnh phúc.
- Khi A Sử bị trói, Mị vẫn ôm lấy âm nhạc, tình yêu trong lòng.
- Khi tỉnh lại, Mị nhận ra hiện thực.
– Nhận xét: Mị luôn ẩn chứa sức sống mãnh liệt, và điều đó tồn tại trong mỗi người phụ nữ Tây Bắc, chỉ cần một cơ hội để bùng nổ.
– Khi A Phủ làm mất bò, bị phạt trói đứng:
- Mị ban đầu cảm thấy lạnh lùng và xa cách, như một bóng ma sau đêm xuân, vô hồn và trống rỗng.
- Khi chứng kiến nước mắt của A Phủ, Mị cảm thông và nhớ lại những khổ đau của mình, một lần nữa thấy mình và cảm thấy đau khổ cho những người phải chịu đựng cảnh đau khổ và nguy cơ sắp phải đối diện với cái chết.
– Nhận xét: Mị là một người phụ nữ im lặng nhưng mạnh mẽ, chứa đựng sức sống tiềm ẩn, hành động của Mị đã làm rung chuyển quyền lực, làm nảy mầm sự phản kháng trong lòng những kẻ thống trị vùng núi.
c) Kết bài
- Tóm tắt ý kiến về nhân vật Mị trong bài văn.
- Đánh giá về ngôn ngữ, phong cách miền núi, cách diễn đạt sắc sảo, miêu tả tâm trạng nhân vật và cảnh vật một cách chi tiết và sâu sắc.
- Tác phẩm cũng mang lại thông điệp nhân đạo sâu sắc: sự đồng cảm với những người phải chịu cảnh đau khổ, và lên án sự bất công của bọn thống trị vùng núi, với sức sống tiềm ẩn trong mỗi người dân Tây Bắc.