Văn mẫu lớp 8: Dàn ý Kể về một việc em đã thực hiện khiến bố mẹ vô cùng hạnh phúc với 4 mẫu chi tiết, giúp các học sinh lớp 8 tích lũy kiến thức để dễ dàng lập dàn ý cho bài văn số 2 trong đề thi lớp 8 đề 3 của mình.
Hành động làm bố mẹ vui lòng có thể là việc giúp đỡ một người lớn tuổi qua đường, chăm sóc em bé bị lạc, hoặc các hành động quan tâm đến gia đình. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để nhanh chóng viết thành một bài văn hoàn chỉnh:
Dàn ý về một việc khiến bố mẹ vui lòng - Mẫu 1
I. Khởi đầu: Giới thiệu tình huống xảy ra
Hôm qua, em đã có một hành động tốt là giúp một bà cụ qua đường. Khi kể lại cho ba mẹ nghe, họ rất vui và khen ngợi em rất ngoan.
Hành động này cũng khiến em cảm thấy vui vẻ và tự hào.
II. Nội dung chính:
1. Tình huống xảy ra:
- Vì tối qua em thức khuya học bài nên sáng nay em dậy muộn và đi học trễ
- Trên đường đi học, em thấy một bà lão già đang chuẩn bị qua đường
- Vì tuổi cao yếu ớt, bà lão có vẻ rụt rè và lo lắng khi qua đường
- Em quyết định đi học trễ để giúp bà cụ qua đường
2. Tiến trình diễn biến:
- Em chạy đến hỏi bà cần giúp đỡ không?
- Bà lão trả lời chậm rãi rằng “bà muốn qua đường nhưng xe cộ qua lại nhiều quá nên bà sợ”
- Em đề nghị giúp bà qua đường
- Ban đầu bà còn phân vân, nhưng sau khi nhìn thấy em đã đồng ý
- Em cầm tay bà dẫn qua đường; bà cảm thấy run run nhưng ấm áp vô cùng
- Trong lúc qua đường, hai bên đã trò chuyện và hỏi thăm về nhau
- Khi đến trường, em đã bị phạt vì đi muộn
- Chiều về, em vui vẻ kể lại chuyện cho ba mẹ nghe
- Ba mẹ khen em ngoan, biết giúp đỡ người khác.
III. Kết luận: Phản ánh cảm nhận về hành động của mình
- Em tự hào về hành động của mình
- Em sẽ cố gắng làm nhiều điều khác để làm ba mẹ hạnh phúc hơn nữa
Dàn ý Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ rất vui lòng - Mẫu 2
Ví dụ như: Giúp một bà cụ qua đường
I. Bắt đầu
- Thực hiện những việc tốt sẽ mang lại hạnh phúc cho cha mẹ, thầy cô và mọi người xung quanh.
- Một trong những việc tốt mà tôi đã làm là giúp một bà cụ qua đường.
II. Phần chính
1. Hoàn cảnh
- Hôm đó, tôi dậy muộn nên phải vội vã để kịp đến trường.
- Trên đường đi học, tôi bắt gặp một bà lão đang đứng muốn qua đường.
- Nhưng bà lão rụt rè và sợ hãi khi thấy đường đông xe, không dám băng qua.
- Tôi suy nghĩ: giúp bà qua đường hoặc là bị trễ giờ học. Phải chọn một trong hai.
- Tôi quyết định giúp bà lão qua đường, dù biết rằng có thể sẽ bị trễ giờ học.
2. Hành động giúp đỡ
- Tôi tiến đến gần và hỏi bà có cần giúp đỡ không?
- Bà lão nói rằng muốn qua đường nhưng sợ xe nhiều nên không dám.
- Tôi đề xuất giúp bà qua đường. Bà vui vẻ đồng ý.
- Tay tôi nắm tay bà. Bàn tay ấm áp, run run của bà khiến tôi nhớ về bà tôi. Tay kia tôi giơ cao để tín hiệu cho các tài xế dừng lại.
- Qua đường, lòng tôi hạnh phúc và tự hào.
- Bà hỏi tên tôi và trường tôi học. Tôi nói và vội vã đi vì sợ trễ giờ.
- Tới trường, tôi vừa kịp.
- Về nhà, tôi háo hức kể lại sự việc cho ba mẹ nghe.
- Ba mẹ khen tôi là con ngoan và tự hào về tôi vì đã biết giúp đỡ người cao tuổi.
3. Kết luận
- Đó là lần tôi làm một việc tốt, và tôi rất hạnh phúc và tự hào về điều đó.
- Tôi hứa với chính mình sẽ cố gắng làm nhiều việc tốt hơn nữa để làm ba mẹ và thầy cô vui lòng.
Dàn ý Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ rất vui lòng - Mẫu 3
I. Mở bài
- Em giới thiệu về một việc tốt em đã làm làm ba mẹ vui lòng: Ba mẹ luôn dành tình yêu thương không điều kiện cho em. Mỗi ngày, họ làm việc cực nhọc để nuôi em lớn lên, điều đó khiến em luôn cố gắng để làm con ngoan, con hiếu học. Mặc dù đã có nhiều việc em làm được mà ba mẹ khen ngợi, nhưng việc em giúp mẹ nhà việc hôm Chủ nhật vừa rồi, khi em nhặt được vật đồ rơi và trả lại cho người mất, đó là điều khiến em nhớ mãi.
II. Thân bài
1. Tình huống
- Ngày hôm ấy, là ngày nghỉ, em đi chơi bóng cùng các bạn học.
- Khi đang trên đường đi ra sân, em bắt gặp một chiếc ví màu nâu.
- Ví đó khá dày, khiến em tò mò muốn mở ra xem.
- Khi mở ra, em phát hiện có rất nhiều giấy tờ và tiền bên trong. Đó là lần đầu tiên em thấy một số tiền lớn như vậy.
2. Câu chuyện diễn ra
- Các bạn em suy nghĩ lấy tiền để mua thêm bóng và đồ ăn.
- Nhưng trong em, có một cuộc đấu tranh tâm lý giữa việc giữ tiền lại cho người mất và việc sử dụng tiền cùng bạn bè.
- Em nhớ lại những bài học từ thầy cô và lời dạy của bố mẹ, quyết định trả lại tiền cho người mất với ánh mắt tiếc nuối của bạn bè.
- Em khuyên các bạn không nên tiếc tiền vì đó không phải là của họ và đề xuất đưa chiếc ví đến cơ quan công an để giúp người mất lấy lại tài sản. Các bạn em sau đó đồng ý và đi cùng em.
3. Kết thúc
- Em trở về nhà và không tiết lộ cho bố mẹ về những gì đã diễn ra trong ngày.
- Đột nhiên, một người lạ đến nhà và tự giới thiệu là chủ nhân của chiếc ví mà em đã nhặt được, số tiền bên trong là rất quan trọng với ông ấy vì đó là tiền phí y tế cho vợ ông ấy. Ông ấy khen em ngoan và tặng em một quyển sách 'Những bí mật của Tâm' làm quà.
- Bố mẹ em nghe câu chuyện mà người đó kể và rất vui mừng. Mẹ em cảm động đến rơi nước mắt và ôm em chặt vào lòng. Còn bố em, người hiếm khi mỉm cười, nhưng hôm đó bố cười thật tươi, nhấn mạnh lên những nếp nhăn do tuổi tác. Từ đó, em hiểu được rằng bố mẹ rất tự hào về em.
III. Kết luận
- Ấn tượng của em sau trải nghiệm tốt lành: Sự việc ấy là nguồn tự hào to lớn của em và gia đình. Em đã có một khoảnh khắc thật vui vẻ và ý nghĩa bên gia đình. Đó là lần đầu tiên em thấy bố mẹ vui vẻ như thế. Đó là điều em luôn mong muốn mang lại cho bố mẹ. Em sẽ cố gắng làm nhiều việc tốt hơn nữa để mang lại niềm vui cho bố mẹ của mình.
Dàn ý Kể về một sự kiện khiến bố mẹ rất hạnh phúc - Mẫu 4
1. Mở đầu
- Thực hiện công việc tốt sẽ chắc chắn mang lại niềm vui cho cha mẹ, thầy cô và mọi người xung quanh.
- Một lần làm việc tốt khiến cha mẹ tôi vui lòng đó là: Giúp đỡ một bà cụ qua đường.
2. Phần thân bài
a. Tình huống
- Sáng hôm đó, tôi dậy muộn nên phải chạy vội để kịp đến trường.
- Trên đường đi học, tôi bắt gặp một bà lão đang cố gắng băng qua đường.
- Tuy nhiên, bà lão vẫn thấy e dè và lo lắng khi nhìn thấy nhiều xe qua lại, không dám bước qua đường.
- Tôi phải suy nghĩ: hoặc là giúp bà lão qua đường, hoặc là sẽ trễ giờ học. Tôi phải lựa chọn một trong hai lựa chọn.
- Tôi quyết định giúp bà lão vượt đường mặc dù biết rằng có thể sẽ đến trường muộn.
b. Việc giúp bà qua đường
- Tôi tiếp cận bà và hỏi liệu bà có cần giúp đỡ không?
- Bà lão giải thích rằng muốn qua đường nhưng sợ xe nhiều nên không dám bước.
- Tôi đề xuất giúp bà băng qua đường và bà đồng ý vui vẻ.
- Tay tôi nắm chặt tay bà. Bàn tay ấm áp, run run của bà cũng như bà của tôi. Tay còn lại của tôi giơ cao để tín hiệu cho các tài xế biết và nhường đường cho chúng tôi.
- Sau khi dẫn bà lão qua đường, lòng tôi tràn đầy niềm vui và tự hào.
- Bà lão hỏi tên và trường của tôi. Tôi nói rằng tôi cần đi học ngay để không bị trễ giờ.
- Tôi kịp giờ khi đến trường.
- Về nhà, tôi kể lại sự việc với ba mẹ với sự háo hức.
- Ba mẹ tôi khen ngợi tôi và tự hào về việc tôi giúp đỡ người già.
3. Kết thúc
- Đó là một trải nghiệm tuyệt vời và tự hào mà tôi không thể quên.
- Tôi hứa với bản thân mình sẽ cố gắng làm nhiều việc tốt hơn để làm cho ba mẹ và thầy cô hạnh phúc.