Xiaomi cam kết sẽ trở thành 'một trong 5 thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới trong 15 đến 20 năm tới'
Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã bước vào thị trường xe điện với sự ra mắt của mẫu xe điện SU7. Giám đốc điều hành Xiaomi, Lei Jun, rất háo hức khi giới thiệu chiếc xe thể thao SU7, với những thông số kỹ thuật ấn tượng vượt trội các đối thủ
Mẫu xe cao cấp SU7 Max của Xiaomi có thể đi được 800 km một lần sạc, đạt tốc độ tối đa 265 km/h, vượt trội hơn cả Porsche Taycan và Tesla Model S
SU7 Max của Xiaomi có giá hấp dẫn là 299.900 nhân dân tệ (khoảng 41.500 USD), so với giá của Tesla là 698.900 nhân dân tệ và Porsche là 1.518.000 nhân dân tệ
Xiaomi đã trở thành nhà sản xuất điện thoại hàng đầu chỉ sau 5 năm thành lập, và sau đó chuyển sang kinh doanh xe điện vào năm 2021. Chiến lược này đã thu hút sự quan tâm lớn từ người dùng và đem lại thành công nhanh chóng với mẫu xe SU7
Theo Lei, Xiaomi sẽ trở thành 'một trong 5 thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới trong 15 đến 20 năm tới', với chiến lược thu hút tài xế quan tâm đến hiệu suất và giới thiệu nhiều mẫu xe điện mới
“Xiaomi có ít kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô nhưng là chuyên gia về chuỗi cung ứng. Họ tham gia vào cuộc đua khi thị trường ô tô đã ổn định”, một chuyên gia nhận định.
Một đánh giá về SU7 cho thấy Xiaomi đang phát triển xe điện hiệu suất cao sử dụng công nghệ riêng của mình, bên cạnh việc sử dụng các công nghệ tiên tiến từ Tesla và BYD Auto. Động cơ SU7 hoạt động với tốc độ 21.000 vòng/phút, tương đương với các động cơ của Tesla.
Vào năm 2027, Xiaomi dự kiến phát triển động cơ với tốc độ 27.200 vòng/phút và lên tới 35.000 vòng/phút trong tương lai, cùng sử dụng công nghệ 'cell-to-body' để giảm chi phí sản xuất.
Theo Nikkei, Xiaomi sử dụng pin Qilin của CATL Trung Quốc, cung cấp phạm vi hoạt động hơn 1.200 km trong một lần sạc, vượt trội hơn so với pin của BYD.
Xiaomi cũng đang phát triển công nghệ xe tự lái để vượt qua Tesla, với khả năng sản xuất phần mềm tự lái tương tự.
Thực tế là ông Lei thừa nhận rằng với mức giá bán xe, Xiaomi không có lãi. Một nhà nghiên cứu từ Viện nghiên cứu Itochu cho biết: 'Có thể Xiaomi không lấy lợi nhuận từ chiếc xe này'.
Thay vì thế, Xiaomi đang tận dụng hệ điều hành HyperOS được sử dụng trong điện thoại thông minh và các thiết bị gia dụng để tích hợp vào SU7, nhằm mở rộng hệ sinh thái công nghệ của mình và cung cấp dịch vụ kết nối ô tô với các thiết bị khác, tạo ra nguồn thu từ hệ sinh thái này.
Do đó, hàng ngày, hoạt động của khách hàng sẽ liên kết với hệ sinh thái này thông qua hơn 200 thiết bị, bao gồm cả SU7. Xe điện là trọng tâm để mở rộng phạm vi của Xiaomi. “Xiaomi đang triển khai các dịch vụ mà Apple muốn cung cấp”, Lei Jun nói.
Xiaomi có một lượng khách hàng lớn với vai trò là nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu toàn cầu. Theo chuyên gia nghiên cứu của IDC Mỹ, hãng đã bán ra 145 triệu điện thoại thông minh trên toàn cầu vào năm ngoái, xếp thứ ba chỉ sau Apple và Samsung Electronics.
Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 12, Xiaomi đã đạt doanh thu 270,9 tỷ nhân dân tệ (37 tỷ USD). Các nhà phân tích cho rằng sự tăng trưởng nhanh chóng của Xiaomi là nhờ Mi Fan Club. Triết lý ‘Chỉ dành cho người hâm mộ’ của Lei đã giúp công ty thu hút một lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội và tổ chức nhiều sự kiện để kết nối với những người này.
Người hâm mộ trung thành là lực lượng marketing chính cho Xiaomi. Trên các diễn đàn trực tuyến, họ chia sẻ về các ứng dụng, tính năng mới và lan truyền thông tin về các sản phẩm của hãng.
“Tham gia cộng đồng Xiaomi khiến tôi cảm thấy như mình có đóng góp”, Zhao, một fan của Xiaomi ở tỉnh Cam Túc nói. Dù là công nhân làm việc 29 ngày một tháng, nhưng Zhao dành thời gian rảnh rỗi để tham gia các diễn đàn của Xiaomi và giúp đỡ người dùng khác.
“Xiaomi không chỉ bán sản phẩm mà còn đáp ứng nhu cầu là một phần của cái gì đó”, Wanqiang Li - Đồng sáng lập Xiaomi từng nói.
Theo Nikkei và The Wall Street Journal