Gần đây, một số tỉnh thành như Bắc Ninh, Bình Thuận, An Giang, Tiền Giang… đã khai trương các trung tâm hành chính công trên Zalo. Điều này đã mang lại nhiều thuận lợi cho người dân và các doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục này. Đây cũng là mô hình chính quyền 4.0 đang phát triển và được nhân rộng trên toàn quốc trong thời gian gần đây.
Với sự thay đổi này, người dân ở nhiều tỉnh thành Việt Nam đã có thể tra cứu, theo dõi và nhận kết quả của nhiều thủ tục hành chính thông qua ứng dụng chat miễn phí này. Thậm chí, một số địa phương cho phép người dân nhận và giải quyết tranh chấp, khiếu nại thông qua Zalo.
Một số thủ tục mà người dân có thể thực hiện và nhận kết quả thông qua Zalo bao gồm:
- Đăng ký kết hôn
- Thủ tục, giấy tờ nhà đất
- Nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà
- Giấy đăng ký sử dụng đất
- Giấy phép xây dựng
- Đăng ký bổ sung hộ tịch
- Đăng ký biển số xe máy
- Nhập quốc tịch Việt Nam
- Thẩm định xếp hạng cho cơ sở lưu trú du lịch
- ...
Suốt từ lâu, Zalo đã trở thành công cụ liên lạc và giao tiếp hiệu quả trong các hệ thống chính quyền địa phương. Đây cũng là phần mềm chat miễn phí được dùng để đánh giá mức độ hài lòng của người dân với các cơ quan hành chính trong việc tiếp nhận, xử lý và giải quyết các vi phạm và thủ tục hành chính, cũng như thái độ của cán bộ trong quá trình làm việc.
Khi nhắc đến Bắc Ninh, không thể không nhắc đến sự tiện lợi trong quy hoạch hành chính của tỉnh này, khi mà các đơn vị quản lý tập trung ở cùng một vùng hoặc gần nhau, giúp cho việc đi lại và làm việc của người dân và doanh nghiệp dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian và mang lại hiệu quả cao. Bắc Ninh cũng là đơn vị đầu tiên áp dụng Zalo vào hệ thống quản lý nội bộ, và sẽ mở rộng các kênh thông tin và chỉ đạo trên Zalo trong thời gian tới.
Sau thời gian hoạt động hiệu quả, ngoài Bắc Ninh, Đồng Nai, Đà Nẵng, An Giang và Tiền Giang cũng đã tích hợp và giới thiệu dịch vụ này cho người dân. Hiện cũng có khoảng 20 tỉnh thành đang xây dựng và kết nối hệ thống thủ tục vào ứng dụng chat trên điện thoại, dự kiến sẽ mở rộng vào cuối năm nay.
Theo đánh giá của lãnh đạo các tỉnh, trong thời đại công nghệ tiên tiến như hiện nay, việc phát triển chính quyền điện tử là mục tiêu quan trọng và cần thiết. Thúc đẩy chính quyền điện tử, tiếp nhận và xử lý các thủ tục hành chính là cách tốt nhất để giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho người dân và nâng cao hiệu quả làm việc của cán bộ.
Theo ông Nguyễn Tiến Nhường - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh, để áp dụng Zalo trong cải cách hành chính hiệu quả nhất, các cơ quan cần đào tạo nhân viên, sử dụng Zalo trong công việc hàng ngày, đặc biệt là trong giải quyết thủ tục hành chính và tương tác với người dân, doanh nghiệp. Ngoài ra, Sở Nội vụ cần tham mưu về việc áp dụng Zalo trong dự án cấp tỉnh để đánh giá và khen thưởng.
Zalo không chỉ là ứng dụng chat miễn phí trên điện thoại, mà còn là công cụ hỗ trợ trong việc tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính một cách hiệu quả, minh bạch và tiện lợi. Đây cũng là kênh thông tin, điều tra và quản lý, giúp cải thiện mức độ hài lòng của người dân với hệ thống hành chính công và thúc đẩy giao tiếp điện tử, chính quyền điện tử trong thời đại 4.0.