Số D3 trong hộp số tự động tương đương với cấp số 3 trên xe số sàn, thường được sử dụng khi đối mặt với đoạn đường dốc thoải mái và đặc biệt hữu ích khi di chuyển trong thành phố.
Được biết đến như thế nào là D3?
Trong hộp số tự động, cấp số D thể hiện sự tiến bộ, cho phép chuyển động từ số thấp lên số cao và ngược lại. Để tăng tính linh hoạt khi vận hành ô tô số tự động, các hãng xe đã thêm các tùy chọn cấp số như D3, D2, hay D1. Ý nghĩa của D1, D2, D3 tương tự số 1, 2, 3 trên xe số sàn.
D3 đơn giản là hộp số được kiểm soát đến số 3.
D3 giới hạn vòng tua động cơ ở số 3 trong hộp số tự động. Ở cấp số D3, cho phép vòng tua động cơ lớn hơn, tạo ra công suất mạnh mẽ hơn so với các cấp số cao hơn. Nhiều xe ô tô khác cũng có chức năng tương tự, chỉ khác về tên gọi.
D3 là một cấp số thấp trong hệ thống xe tự động.
Ngày nay, nhiều xe ô tô mới đã loại bỏ tính năng O/D, do đó, tài xế có thể sử dụng cấp số D3 để tăng tốc, tương tự như các xe cũ có tính năng O/D. Khi lái xe ở chế độ này, bạn có thể tiết kiệm ít nhất 15% nhiên liệu.
Tóm lại, D3 sử dụng 3 bánh răng đầu tiên trong hộp số tự động hoặc hạn chế chúng ở bánh răng thứ 3. Số D3 cũng thực hiện tốt nhiệm vụ tối đa hóa phạm vi vòng tua động cơ cho xe khi hạn chế công suất và lực kéo cần thiết.
Khi nào nên sử dụng D3
Khi di chuyển xuống dốc
Thường thường, để giảm lực quán tính của xe khi di chuyển xuống dốc, tài xế thường áp dụng phanh, tuy nhiên, điều này có thể làm nóng hệ thống phanh nhanh chóng và giảm hiệu suất giảm tốc độ xe. Để tránh tình trạng này, người lái xe số sàn thường giảm số để bổ sung lực hãm từ động cơ.
D3 có tác dụng hiệu quả khi xe ô tô di chuyển xuống dốc.
Theo kinh nghiệm lái xe, bạn có thể áp dụng cách tương tự khi lái xe số tự động. Trong trường hợp này, việc sử dụng D3 để giảm áp lực cho phanh khi di chuyển xuống dốc, không cần phải rà phanh (rà phanh làm nóng phanh, cháy bố phanh làm mất tính năng của phanh và có thể gây hỏng hóc hệ thống phanh hoặc mất phanh khi cần phanh xe lại).
Tuy nhiên, việc sử dụng số D3 chỉ áp dụng với những con dốc thoải mái với độ dốc không quá lớn, đồng thời không nên sử dụng chúng thường xuyên khi di chuyển xuống dốc vì có thể làm mòn đường truyền.
Di chuyển lên dốc
Khi xe chạy lên dốc, người lái xe số tự động chỉ cần chạy số D là đủ, vì ở vị trí D, máy tính đã có thể tính toán để lựa chọn cấp số phù hợp. Tuy nhiên, không phải mọi tính toán đều đúng trong mọi tình huống vì nhiều lý do như độ dốc quá lớn, xe tải quá nặng...
Sử dụng số D3 khi lái xe trong đô thị.
Khi bạn cảm thấy xe không đủ sức kéo ở số D trên đường dốc, chuyển xuống các số thấp như D3, D2... trong hộp số tự động sẽ giúp xe tận dụng hiệu quả công suất động cơ, hỗ trợ việc kéo tải nặng một cách dễ dàng hơn.
Boost công suất kéo
Khi bạn đang kéo rơ-mooc hoặc phương tiện khác, hãy kiểm soát tốc độ cẩn thận. Việc sử dụng phanh thường xuyên không tốt và có thể gây hư hại cho hệ thống phanh. Sử dụng D3 sẽ giới hạn tốc độ ở hộp số thứ 3, là lựa chọn lý tưởng để tiết kiệm xăng. Hãy áp dụng chế độ này đặc biệt khi thời tiết mưa lớn.
Có thể bạn quan tâm: Những chức năng thường được tài xế sử dụng sai lầm
Lý tưởng khi lái xe trong đô thị
Với tính năng tương đương O/D, số D3 trên xe là lựa chọn thông minh khi lái xe trong thành phố ở tốc độ dưới 50 km/h. Chọn bánh răng thứ ba ở tốc độ thấp giúp tăng vòng tua động cơ, cải thiện đáng kể hiệu suất lái xe. Trong khi đó, giữ xe ở số D khi lái xe trong thành phố có thể tạo ra lực kéo không cần thiết.
(Nguồn hình ảnh: Internet)