Công nghệ phát triển, kéo theo đó là nhiều sự thay đổi, có tích cực, có tiêu cực và có nhiều điều đáng lo ngại. Đánh bạc điện tử là một trong những điều đáng lo ngại đối với giới trẻ hiện nay.
Một chuyên gia tâm lý Mỹ đã đưa ra một định nghĩa: Đánh bạc điện tử là trò chơi mà người chơi cần sử dụng công nghệ thông tin để điều khiển. Hiểu một cách đơn giản, đánh bạc điện tử là những trò chơi được chơi trên thiết bị điện từ. (Thường được gọi là game). Từ ý tưởng ban đầu như là một thú tiêu khiển giết thời gian nay nó đã trở thành một hiện tượng văn hóa toàn cầu, một hình thức văn hóa đang tương tác với những loại hình nghệ thuật khác và các loại phương tiện truyền thông khác.
Chơi game liên tục khiến đầu óc bạn mệt mỏi và cả cơ thể rã rời, suy nghĩ lờ đờ và không đủ tỉnh táo để tiếp tục học tập. Theo Tiến sĩ Quang cho biết: Những người bị chứng nghiện games online không muốn rời chiếc máy tính, nếu không được chơi thì nhớ thèm, sinh ra buồn phiền, chán nản, thậm chí kích động phá phách đồ đạc, về mặt sinh lí họ có các biểu hiện như vã mồ hôi, chán ăn, mất ngủ, sút cân nhanh. Đừng bao giờ đánh đồng bạn của thế giới ảo và thế giới thật. Đừng bao giờ đánh mất sức khỏe và đánh mất chính mình chỉ vì bạn đã từng chơi trò chơi điện tử.
Có một câu chuyện đau lòng ở (TP.HCM), về một người chơi bị đột quỵ sau khi chơi nhiều giờ liên tiếp. Nguồn tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: rạng sáng 20-9, bệnh nhân Quốc c. (24 tuổi), ngụ P.6. Q.6. đã được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng ngưng thở. Đi chơi game quá sức, c. bị rối loạn tâm thần phân liệt, kèm theo hạ đường huyết (lượng đường huyết bằng 0) do không ăn gây biến chứng và hôn mê đến nay. Đây chính là hồi chuông canh báo gay gắt về tình trạng chơi game liên tục trong nhiều giờ liên tiếp. Cậu học sinh vốn hiền lành, học giỏi ngoan ngoãn vì kẹt tiền chơi quá nên làm liều trộm tiền bố mẹ bị bắt và từ đấy bố mẹ cậu không còn tin tưởng ở cậu nữa.
Một khía cạnh cũng đề cập đến trách nhiệm xã hội của doanh nhân. Vì chú trọng vào lợi nhuận mà không quan tâm đến hậu quả đối với xã hội và quốc gia. Mặc dù có các quy định quản lý game trực tuyến nhưng họ vẫn sử dụng các chiêu lược kinh doanh để thu hút nhiều người chơi hơn. Hậu quả là suy giảm của một thế hệ trẻ!
Một khảo sát cho thấy người chơi game chủ yếu là vì thú vui và giải trí. Tuy nhiên, tình trạng ám ảnh game đang lan rộng trong giới học sinh. Vào tháng 4 năm 2001, một học sinh đã gây ra vụ xả súng tại Michigan, Mỹ sau khi chơi game Serious Sam.
Trò chơi điện tử như một thanh gươm hai lưỡi, sử dụng hợp lý sẽ có ích, nhưng nếu lạm dụng sẽ mang lại hậu quả xấu. Cần có những cảnh báo để người chơi hiểu rõ về nguy hại của việc chơi game quá mức. Quản lí trong lĩnh vực Internet cần có biện pháp hợp lý để kiểm soát tình trạng nghiện game.
Người nghiên cứu về nghiện game thấy rằng họ thường muốn tìm sự tự tin trong thế giới ảo. Cha mẹ cần chăm sóc và hướng dẫn con em mình tránh xa khỏi tình trạng nghiện game. Trường học và các tổ chức thanh niên cần tạo ra nhiều hoạt động giúp học sinh không bị lạc hậu trong việc sử dụng côngnghệ.
Mỗi học sinh cần tuân thủ quy định về thời gian giải trí, không để ảnh hưởng đến việc học tập và sức khỏe. Cần sắp xếp thời gian chơi game hợp lý, không nên chơi quá 2 giờ mỗi ngày và cần có thời gian nghỉ ngơi và tăng cường hoạt động thể chất. Trường học cần tổ chức nhiều hoạt động bổ ích để học sinh không bị cuốn vào game và làm sao lơ là việc học tập.